'Truy' đến cùng các công ty có đũa gây thủng phổi ở Việt Nam

Ngày 12/01/2016 00:13 AM (GMT+7)

Trước việc Đài Loan phát hiện đũa dùng một lần của Việt Nam nhiễm chất độc hại, các cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm và đã có kết quả chính thức.

TS Nguyễn Thanh Phong, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, ngày 11/1/2016, Cục An toàn thực phẩm đã nhận được thông tin liên quan đến 4 lô đũa sử dụng một lần của Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan theo đề nghị ngày 8/11/2016 của Cục An toàn thực phẩm (cụ thể như bảng dưới đây).

Truy đến cùng các công ty có đũa gây thủng phổi ở Việt Nam - 1

Ngay sau khi nhận được thông báo trên, Cục An toàn thực phẩm tiếp tục để nghị phía Đài Loan tiếp tục cung cấp tên đầy đủ, chính xác và địa chỉ cụ thể của các nhà sản xuất ra các loại đũa trên ở Việt Nam để có cơ sở tiến hành các biện pháp quản lý cần thiết.

Đồng thời TS Phong cho biết, trong khi chờ phản hồi, ngay trong ngày 10/1, Cục ATTP đã yêu cầu Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia lấy các mẫu đũa dùng một lần trên thị trường để kiểm nghiệm các chất tẩy trắng. Kết quả cho thấy cả 10 mẫu đũa lấy trên thị trường đều âm tính với chất tẩy trắng.

Trước đó, thông tin đũa dùng một lần của Việt Nam bị cơ quan chức năng Đài Loan phát hiện có chất gây thủng phổi, thủng dạ dày khiến rất nhiều người quan tâm, lo lắng bởi đây là vật dụng được bày bán và sử dụng rất nhiều ở Việt Nam nhất là tại những quán ăn, nhà hàng…

Trước thông tin trên, không ít nhà khoa học đã lên tiếng phản bác, theo đó PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Chuyên gia về Công nghệ sinh học và Thực phẩm) cho biết, đũa dùng một lần thường được xông bằng chất SO2 để diệt mốc. Đây là chất khử rất mạnh, diệt nấm mốc rất tốt.

Truy đến cùng các công ty có đũa gây thủng phổi ở Việt Nam - 2

Đũa ăn một lần bị phát hiện những hóa chất nguy hại sức khỏe. Ảnh minh họa

Sau khi xông, khí SO2 tồn dư trên đũa dưới dạng hòa tan sẽ dễ dàng bị phân hủy ở ngay điều kiện bình thường nên ít có hại cho người dùng. Lưu huỳnh tồn dư trong những sản phẩm đũa, tăm tre cực kỳ nhỏ. Sử dụng để gắp thức ăn sẽ không ảnh hưởng gì. Nhưng với những người sản xuất ngửi trực tiếp nhiều khí này sẽ bị ảnh hưởng.

Cùng quan điển trên, trả lời báo chí PGS.TS Trần Hồng Công (giảng viên khoa Hóa học, ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, hydrogen peroxide là chất sử dụng để tẩy trắng tre, nứa. Nhưng những chất đó phân hủy rất nhanh, nên độ tồn dư hầu như không có. Trừ khi họ vừa tẩy trắng xong mang đóng bao ngay thì sẽ tồn đọng. Tuy nhiên, khi mở ra không khí thì chất đó sẽ phân hủy ngay lập tức. Những chất này hoạt động không bền, chúng sẽ phân hủy thành nước và ô xy.

Cũng liên quan đến vấn đề này, năm 2013 trong chương trình giám sát các mối nguy ô nhiễm thực phẩm, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cũng đã lấy 20 mẫu đũa tre dùng một lần và 5 mẫu tăm tre trên thị trường để giám sát các chất bảo quản và tẩy trắng thường dùng. Kết quả giám sát cho thấy các mẫu đũa tre và tăm đều không phát hiện các chất này.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot