Từ 1/8, Hà Nội tăng gấp đôi viện phí

Ngày 07/07/2013 06:45 AM (GMT+7)

Từ 1/8, các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn Hà Nội sẽ áp dụng giá viện phí mới.

Ngày 6/7, HĐND TP Hà Nội thông qua trong Nghị quyết về điều chỉnh giá một số dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh áp dụng tại các cơ sở y tế công lập thuộc TP Hà Nội. 

Theo đó, điều chỉnh giá 819 dịch vụ, khám bệnh, chữa bệnh. Các mức điều chỉnh do UBND TP đề xuất ở mức khoảng 70% mức trần dịch vụ tại khung giá viện phí do liên Bộ Y tế - Tài chính quy định.

Theo Nghị quyết, mức điều chỉnh sẽ được áp dụng theo từng hạng của bệnh viện. Trong đó, giá khám bệnh tại bệnh viện hạng I là 17.000 đồng/lần, bệnh viện hạng II là 12.000 đồng/lần. 

Giá một ngày giường bệnh đối với điều trị hồi sức tích cực tại bệnh viện hạng I, II là 300.000 đồng/ngày. Giá một ngày giường bệnh hồi sức cấp cứu là 113.000 đồng tại bệnh viện hạng I và 75.000 đồng tại bệnh viện hạng II và hạng III là 52.000 đồng...

Từ 1/8, Hà Nội tăng gấp đôi viện phí - 1

Từ 1/8, điều chỉnh giá 819 dịch vụ, khám, chữa bệnh (Ảnh: Kinh tế đô thị)

Theo UBND TP Hà Nội, khung giá dịch vụ y tế hiện nay của các bệnh viện thực hiện dựa trên cơ sở giá tính từ thời điểm Thông tư 14 ban hành từ năm 1995 đến nay đã 18 năm, không còn phù hợp. Việc tiếp tục duy trì khung giá dịch vụ khám, chữa bệnh cũ khiến cho việc vận hành các bệnh viện gặp nhiều khó khăn, không thể đáp ứng đòi hỏi nâng cao chất lượng dịch vụ đối với người sử dụng. 

Mức giá hiện nay không còn phù hợp, cơ cấu giá không phản ánh đúng chi phí tối thiểu cho việc sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư thực hiện các dịch vụ y tế, gây khó khăn cho các cơ sở y tế trong cân đối chi phí...

Theo tính toán, mức tăng giá các dịch vụ bình quân khoảng 2 lần so với mức giá đang áp dụng tại các bệnh viện công của Hà Nội. 

Hằng năm, các đơn vị được phép thu phải dành tối thiểu 15% số thu từ dịch vụ khám bệnh để sửa chữa, nâng cấp, mở rộng khu vực khám bệnh; mua sắm trang thiết bị điều hòa, máy tính, các dụng cụ khám đa khoa, chuyên khoa… cho các phòng khám, buồng khám; 

15% đối với số thu từ dịch vụ ngày giường điều trị để sửa chữa nâng cấp, cải tạo, mở rộng các buồng bệnh, tăng số lượng giường bệnh; mua bổ sung, thay thế các tài sản, dụng cụ khám bệnh theo các chuyên khoa trang bị cho các buồng bệnh để thực hiện theo quy định hiện hành.

Việc điều chỉnh dịch vụ y lần này nhằm mục tiêu đảm bảo quyền lợi cho người bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Việc điều chỉnh được thực hiện theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ các chi phi trực tiếp cần thiết để thực hiện dịch vụ, chưa tính tới khấu hao tài sản cố định, đầu tư cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị.

Theo Dương Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan