Từ 20/7, đi về phía Bắc phải ra bến xe phía Bắc

Ngày 06/06/2013 11:20 AM (GMT+7)

Từ 20/7, người dân muốn đi về các tỉnh phía Bắc thì phải ra bến xe ở phía Bắc để bắt xe khách và nguyên tắc tương tự đối với các tuyến xe khách phía Nam, phía Đông….

(Mỹ Đình là bến xe đi phía Bắc, Gia Lâm là bến đi phía Đông, Giáp Bát và Nước Ngầm là bến đi phía Nam, Yên Nghĩa là bến đi về phía Tây)

Đây là nguyên tắc sắp xếp, ròa soát luồng tuyến với hoạt động xe khách liên tỉnh vừa được Sở GTVT Hà Nội lên kế hoạch điều chỉnh, dự kiến sẽ áp dụng từ 20/7/2013 tới đây.

Điều chuyển tới hơn 400 tuyến

Nguyên tắc sắp xếp được Sở GTVT cho hay, sẽ phù hợp theo quy luật xe đi phía Bắc về bến phía Bắc, xe đi phía Nam về bến phía Nam.

Như vậy, đối với bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm sẽ tiếp nhận các tuyến có hướng từ QL1A, cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ, QL1B, QL5 và QL18. 

Bến xe Mỹ Đình tiếp nhận các tuyến có hướng từ QL32, QL2, một phần các tuyến đi theo QL3,QL18 và đại lộ Thăng Long. Cụ thể, tại bến xe Mĩ Đình, các tuyến đi các bến xe tỉnh Hòa Bình, Hà Nam, Nam Định, và tỉnh Thái Bình sẽ được điều chuyển về các bến xe khác. Trong đó, 118 lượt xe/ngày chạy tuyến Mĩ Đình đi các huyện của tỉnh Hòa Bình sẽ được đưa về bến xe Yên Nghĩa. 18 lượt xe/ngày tuyến Hà Nam điều chuyển từ bến Mĩ Đình về bến Nước Ngầm; 110 lượt xe/ngày tuyến Nam Định về bến xe Yên Nghĩa; 113 lượt xe/ngày tuyến Thái Bình từ bến xe Mĩ Đình về bến Gia Lâm.

Như vậy, Sở GTVT Hà Nội sẽ điều chuyển 359 lượt xe ra khỏi bến xe Mĩ Đình về các bến như đã nêu trên.

Tại bến xe Gia Lâm, sẽ tiếp nhận các tuyến có hướng từ QL1A, QL1B, QL5, một phần các tuyến đi theo QL3, QL39.

Bến xe Lương Yên tiếp nhận các tuyến đi theo QL5, một phần QL1A, QL18.

Bến xe Yên Nghĩa tiếp nhận các tuyến có hướng QL6, đường Hồ Chí Minh, QL1A, QL1B, đại lộ Thăng Long.

Tuy nhiên, sẽ điều chuyển một số tuyến đi phía Bắc tại bến Giáp Bát và Nước Ngầm về bến xe Mĩ Đình.

Để giúp người dân di chuyển thuận lợi giữa các bến, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, sẽ bố trí 5 tuyến buýt nhanh tăng cường chạy thẳng (được phép chở hành lý cho nhân dân). Thời gian hoạt động của các tuyến xe buýt này từ 5h sáng đến 22h đêm hàng ngày.

Từ 20/7, đi về phía Bắc phải ra bến xe phía Bắc - 1

Sẽ điều chuyển gần 400 tuyến xe khỏi bến Mĩ Đình (Ảnh minh họa)

 Hành khách nên hỏi cụ thể với tuyến xe hay đi

Tuy nguyên tắc điều chỉnh đã rõ ràng nhưng nhiều hành khách khi nghe thông tin này vẫn tỏ ra khá bỡ ngỡ. Chị Nguyễn Thu Trang, quê ở Hà Nam cho hay: “Tôi hay đi tuyến xe về huyện Lý Nhân, Hà Nam xuất phát từ bến xe Giáp Bát, không biết có bị điều chuyển tới bến xe khác không?”

Ý kiến này của chị Trang không phải là không có lý. Đồng quan điểm, đại diện một số Sở GTVT ngoại tỉnh cho rằng, Sở GTVT Hà Nội nên kéo dài quãng thời gian điều chuyển để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị, tuyên truyền đến hành khách để khách hàng được rõ hơn.

Tuy nhiên, trước đề nghị này, Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, việc điều chuyển đã được thông qua theo nguyên tắc Bắc về Bắc, Nam về Nam. Vì vậy, Sở GTVT cũng như doanh nghiệp vận tải các địa phương cũng nên chia sẻ với tình hình giao thông Thủ đô.

Do vậy, theo kế hoạch từ ngày 20/7/2013 tới đây, có thể Hà Nội sẽ chính thức thực hiện việc điều chỉnh này. Lời khuyên đối với hành khách là trước 20/7, nên hỏi rõ ràng với nhà xe quen, các tuyến xe quen mình hay đi xem có nằm trong lộ trình điều chuyển bến hay không.

Trần Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan