Từ 23/3, mua mũ bảo hiểm được trợ giá

Ngày 21/03/2013 08:18 AM (GMT+7)

Người dân Hà Nội sẽ được trợ giá khi mua mũ bảo hiểm chính hãng từ ngày 23/3/2013 tới đây.

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia khi trao đổi với PV.

Thưa ông, chương trình trợ giá khi mua MBH mới cụ thể như thế nào?

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Ủy ban ATGT Quốc gia đã kí kết với một số doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm trong việc hỗ trợ người dân khi tham gia đổi mũ bảo hiểm cũ mua mũ mới. Dự kiến chiến dịch này sẽ kéo dài trong thời gian 3 tháng, nếu hoạt động hiệu quả sẽ triển khai nhân rộng ra cả nước và kéo dài đến những năm tiếp theo.

Người dân sẽ được hỗ trợ bao nhiêu, bằng hình thức nào thưa ông, có cần phải mang mũ cũ đi để đổi không?

Từ 23/3, mua mũ bảo hiểm được trợ giá - 1

Trợ giá cho người mua MBH chính hãng từ 23/3 (Ảnh: Thu Hoài)

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Khi mua mũ bảo hiểm tại các điểm bán hàng tham gia chương trình này, mỗi khách hàng sẽ được giảm từ 30.000 đồng - 100.000 đồng/mũ, tùy loại so với giá niêm yết của nhà sản xuất.

Chương trình cũng nhằm mục tiêu bình ổn thị trường. Bởi, ngay khi quy định về xử phạt sản xuất, kinh doanh mũ không đạt chất lượng, nhu cầu mua mũ sẽ cao dễ dẫn đến tình trạng người kinh doanh lợi dụng, thổi giá lên, gây nhiễu loạn thị trường. Trong khi, người tiêu dùng không nắm được giá niêm yết của nhà sản xuất, nên không thể biết thực hư mình bị mua đắt ra sao.

Ngoài ra, các DN sản xuất tham gia trợ giá cho người tiêu dùng, mở các điểm bán mũ trợ giá, mỗi khách hàng khi đến mua mũ, mang theo 1 chiếc mũ bảo hiểm không đạt chất lượng sẽ được giảm giá từ 30.000 đồng - 100.000 đồng/mũ.

Khi đó, các cửa hàng kinh doanh mũ bảo hiểm khác sẽ phải cân nhắc khi có ý định thổi giá, nếu muốn bán được hàng. Từ đây, sẽ thu hồi và tiêu hủy số mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng đang trôi nổi trên thị trường hiện nay.

Khi nào sẽ triển khai thưa ông?

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Chương trình đổi mũ bảo hiểm không đạt chuẩn lấy mũ bảo hiểm đạt chuẩn, có trợ giá sẽ được triển khai trong một vài ngày tới. Mục tiêu của chương trình nhằm giúp người tiêu dùng tiếp cận được với mũ bảo hiểm từ các nhà sản xuất chính hãng vì nhiều người tiêu dùng cũng không biết mũ bảo hiểm chính hãng được bán ở địa điểm nào, giá niêm yết của nhà sản  xuất là bao nhiêu.

Người dân cả nước có được hưởng chương trình này không hay chỉ ở một số thành phố lớn thưa ông?

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Cả nước hiện chỉ có 67 DN sản xuất mũ bảo hiểm, nhưng từ năm 2007 đến nay, do lượng mũ trôi nổi, không đạt chất lượng “hoành hành” thị trường, mũ đạt tiêu chuẩn bị lép vế nên sản xuất co cụm, cầm chừng.

Nay muốn triển khai chương trình, cung ứng rộng rãi với số lượng lớn thì cần phải có thời gian chuẩn bị. Do vậy, tính đến ngày 19/3, mới có 2 DN là Công ty Á Long và Chí Thành đăng ký tham gia chương trình.

Thưa ông, liệu các doanh nghiệp có lợi dụng chương trình đẩy giá lên cao rồi giảm xuống, thực chất người dân không được hưởng lợi gì?

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Tôi rất quan ngại về việc nhiều cửa hàng kinh doanh sẽ lợi dụng chủ trương này để đẩy giá bán mũ lên cao so với giá niêm yết của nhà sản xuất, cũng treo biển trợ giá, nhưng mức giảm chỉ vài chục nghìn, không đáng kể.

Để đảm bảo người tiêu dùng được mua mũ đúng với giá, hưởng đúng chính sách trợ giá, cần sự vào cuộc kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng như Quản lý thị trường.

Phải rà soát, kiểm tra đột xuất một số cửa hàng, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm. Ngoài ra, các DN sản xuất lớn, nếu có đủ hệ thống phân phối thì cũng phải thường xuyên kiểm tra các đại lý, xem họ có chấp hành đúng giá bán theo chủ trương không.

Tôi khảo sát một cửa hàng bán mũ bảo hiểm trên phố Huế thì thấy, giá niêm yết của nhà sản xuất với chủng loại mũ đó chỉ 200.000 đồng, nhưng cửa hàng tự ý dán giá 320.000 đồng. Như vậy, nếu họ có trợ giá vài chục nghìn đồng/chiếc thì vẫn rất cao so với giá của nhà sản xuất.

Từ ngày 23/3/2013 tới đây, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Ủy ban ATGT Hà Nội triển khai chương trình đổi mũ bảo hiểm không đạt chuẩn lấy mũ bảo hiểm đạt chuẩn, có trợ giá trên địa bàn TP. Các điểm bán hàng sẽ được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết.
Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan