Từ kẻ trắng tay thành 'tỉ phú đô la'

Ngày 02/06/2015 10:08 AM (GMT+7)

Điều đáng nói, khi bị bắt, các tài khoản của BBG cũng như của Quang gần như trống rỗng. Tức, gần 550 tỉ đồng của các nhà đầu tư đã mất khả năng thanh toán.

Mấy ngày qua, người dân khắp cả nước bất ngờ khi tổng giám đốc tập đoàn tài chính BBG Việt Nam là Lê Minh Quang (SN 1983) bị bắt về hành vi kinh doanh trái phép liên quan đến hoạt động của hàng loạt sàn vàng ảo. Đây là một thông tin chấn động. Hàng nghìn người rơi vào hoàn cảnh mất trắng số tiền với tổng số gần 550 tỉ đồng vì đã đầu từ và tập đoàn này.

Quang được mọi người biết đến với biệt danh tỉ phú đô la. Tuy nhiên, hiếm ai biết được, quá khứ của vị tổng giám đốc này. Khi bị bắt, không ít người gọi Quang là tỉ phú "siêu nổ".

Từ kẻ trắng tay thành tỉ phú đô la - 1

Quang bị bắt khiến hàng nghìn người rơi vào cảnh khốn cùng

Quang sinh ra trong một gia đình nghèo thôn Cung Trúc, xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng. Ngay từ khi còn nhỏ, chứng kiến cảnh cha mẹ còng lưng với cơm áo gạo tiền. Không ít lần, Quang tâm sự với bạn bè: “Bất kể làm gì, sau này tao cũng phải giàu có”.

Bước sang tuổi 18, để có tiền đi học, Quang xin đi làm phụ hồ. Do không đủ sức khỏe nên Quang đành nghỉ. Sau đó, Quang theo chân một người anh họ đạp xích lô chở hàng từ 4 giờ sáng đến 7 giờ để kiếm 50.000 đồng. Đây là số tiền rất lớn đối với Quang lúc bấy giờ.

Nhận thấy đây là công việc lý tưởng, Quang gom góp, vay mượn, đầu tư một chiếc xích lô để làm riêng. Khi đã có xe, vì không muốn xin tiền cha mẹ, ngoài việc chở hàng lúc sáng sớm, mỗi khi rảnh, Quang lại đi chở khách.

Quang từng chia sẻ với mọi người: “Không nên làm việc vì tiền. Nếu cứ đạp xích lô thì sẽ có ngay, nhưng đó là cái bẫy cho sự nghiệp của mình”. Với ý nghĩ này, năm 2004, Quang từ giã nghiệp xích lô. Quang dắt túi 1,5 triệu đồng bỏ vào TP.HCM với ý định tìm cơ hội làm giàu.

Lúc ấy, Quang làm đủ mọi công việc như rửa chén bát, bốc vác, phụ quán nhậu… Quang đúc kết kinh nghiệm, nếu làm thuê thì sẽ không bao giờ khá lên được. Chỉ có buôn bán mới có khả năng làm giàu. Quang chuyển sang bán đồ điện. Nhưng, may mắn không nở nụ cười với Quang.

Bước sang tuổi 21, Quang lại trở về công việc làm thuê kiếm tiền trụ lại TP.HCM. Khuya về, Quang ôn luyện sách vở để thi đại học. Do sức học không tốt, năm 2005, Quang rớt đại học nhưng đỗ vào khoa Quản trị doanh nghiệp của trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại.

Vừa đi học, Quang vừa đi làm. Hai năm sau, Quang không thể tự kiếm tiền để ăn học nên xin bảo lưu kết quả và nuôi quyết tâm, khi có tiền đóng học phí sẽ quay trở lại ghế giảng đường. Nhưng, quyết tâm ấy đã không thành hiện thực.

Quang xin vào làm việc rất nhiều nơi. Một lần, Quang được chủ nhà hàng Orool (đường Võ Văn Tần) thuê. Nhân viên có bốn người, trong đó, chỉ Quang là nam. Do đó, mọi công việc nặng nhọc, Quang đều phải tự làm. Có lúc, mệt quá, Quang nằm ngả lưng, ngủ quên thì bị xúc phạm. Lòng tự trọng nổi lên, Quang bỏ việc và tự hứa sẽ quyết tâm làm giàu từ giây phút ấy.

Quang được một công ty tư vấn ở quận 3 nhận vào làm. Chỉ vài tháng sau, Quang trở thành nhân viên có doanh thu và hợp đồng đứng thứ nhất công ty. Ngoài ra, Quang tìm danh bạ điện thoại của các cửa hàng vàng bạc đá quý trên mạng. Quang đặt mục tiêu, mỗi ngày phải hẹn được 5 cuộc hẹn.

Khi đã có chút tên tuổi trong lĩnh vực kinh doanh, Quang mở lớp đào tạo về đầu tư tài chính. Khi đứng lớp, Quang tự xưng là Bill Buck, tức tỉ phú đô la. Với phương thức “nổ” cùng tài hùng biện, Quang trở thành một trong những người nổi tiếng nhất trong thị trường ngoại hối (Forex) tại Việt Nam.

Từ kẻ trắng tay thành tỉ phú đô la - 2

Tang vật trong vụ án

Theo cơ quan điều tra, tập đoàn BBG đã tổ chức giao dịch sàn vàng giả, thu hút 134 nhà đầu tư tham gia giao dịch tổng cộng 13 tỉ đồng. Riêng hoạt động giữ hộ tiền mặt quy đổi ra vàng và đầu tư tài chính, BBG đã thu hút hơn 1.000 nhà đầu tư, với tổng số tiền hơn 400 tỉ đồng. Đến ngày 30/3/2015, BBG đã thu hút 547 tỉ đồng.

Điều đáng nói, khi bị bắt, các tài khoản của BBG cũng như của Quang gần như trống rỗng. Tức, gần 550 tỉ đồng của các nhà đầu tư đã mất khả năng thanh toán. Quang thừa nhận, tiền đầu tư của khách hàng được dùng vào việc trả lãi cho chính họ, duy trì hoạt động của BBG và chi tiêu cá nhân của tổng giám đốc.

Tháng 10/2010, tập đoàn tài chính BBG được thành lập có trụ sở chính tại thành phố Đà Nẵng. Sau 5 năm hoạt động, tập đoàn này có 19 chi nhánh tại các thành phố lớn, với hơn 600 nhân viên làm việc tại bốn công ty thành viên. Trong đó có công ty cổ phần vàng và bất động sản Việt Nam. Tập đoàn này kinh doanh trong các lĩnh vực vàng bạc, kim loại quý, hỗ trợ tài chính, cấp tín dụng…

Các công ty BBG đã huy động được hàng trăm tỉ (tiền, vàng) bằng cách đưa ra lãi suất khủng: với việc nhận giữ hộ tiền mặt, quy ra vàng có lãi suất 1,5%/tháng (18%/năm), đầu tư tài chính lãi suất 2,5%/tháng (30%/năm), gấp khoảng 3 lần, 4,5 lần và 5 lần lãi suất tiền gửi tiết kiệm các năm 2013, 2014, 2015.

Để giữ chân nhà đầu tư, BBG sẵn sàng cấp tiền cho nhà đầu tư kinh doanh ngay trên sàn vàng ảo mà không cần bỏ tiền trước. Số tiền này là ảo, nên nhà đầu tư không thể rút ra, nhưng nếu kinh doanh thua lỗ, nhà đầu tư đó sẽ phải đóng tiền thật cho BBG hàng tuần. Trường hợp nhà đầu tư thua lỗ mà không trả nợ, nhân viên BBG sẽ thực hiện nhiệm vụ đòi nợ.

Văn Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot