Từ vụ bé trai chào đời nặng 7,1kg, BS sản khoa cảnh báo: Thai to đáng lo hơn đáng mừng

Ngày 17/10/2017 00:03 AM (GMT+7)

Theo các bác sĩ việc sinh con với trọng lượng “khủng” không phải tín hiệu đáng mừng, vì nó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ với sức khỏe của trẻ.

Mới đây, tại Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường, một bé trai đủ tháng, chào đời với cân nặng 7,1kg đã thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Ở Việt Nam, một trẻ sơ sinh khi chào đời thường có trọng lượng cơ thể trung bình là 3,2 đến 3,5kg. Theo đánh giá của giới chuyên môn, một bé trai sơ sinh với cân nặng 7,1kg là vô cùng hiếm gặp và đây là ca sơ sinh được ghi nhận là nặng cân nhất Việt Nam cho tới thời điểm này.

Từ vụ bé trai chào đời nặng 7,1kg, BS sản khoa cảnh báo: Thai to đáng lo hơn đáng mừng - 1

Bé trai nặng 7,1kg đang khiến dư luận hết sức quan tâm.

Ths.BS Lưu Quốc Khải (Trưởng khoa Đẻ A2 - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) cho biết, bản thân ông chưa chứng kiến và chưa từng mổ ca nào trẻ có trọng lượng trên 7kg. Ca nặng nhất BS Khải từng mổ cách đây gần chục năm, trẻ nặng 6,6kg.

BS Khải khẳng định, việc trẻ sinh ra có trọng lượng cơ thể lớn bất thường không phải là tín hiệu đáng mừng, vì sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về bệnh lý.

Thông thường, những trẻ sinh ra có trọng lượng lớn là do mẹ bị tăng lượng đường trong kỳ thai nghén. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp mẹ không bị tiểu đường thai kỳ, nhưng sinh con ra vẫn có trọng lượng “khủng”.

Với những trường hợp này, gia đình không nên vội mừng, vì sau khi chào đời trẻ thường hay bị suy hô hấp và hạ đường huyết.

Từ vụ bé trai chào đời nặng 7,1kg, BS sản khoa cảnh báo: Thai to đáng lo hơn đáng mừng - 2

Gia đình cần theo dõi sát sao sức khỏe của bé.

“Đối với những trẻ sinh ra có trọng lượng lớn, dù ban đầu chưa phát hiện có bệnh hay bất thường gì về sức khỏe, nhưng cũng cần phải có sự theo dõi sát sao của bác sĩ chuyên khoa nhi, đồng thời có sự hướng dẫn về các chăm sóc bé.

Đặc biệt là việc theo dõi chuyển hóa của em bé, để từ đó đưa ra những tư vấn về dinh dưỡng cho hợp lý, không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ”, BS Khải nói.

Lấy ví dụ cụ thể về ca mổ đẻ do chính mình thực hiện vào năm 2008, BS Khải cho biết trước khi sinh, qua siêu âm các bác sĩ chỉ dự đoán trẻ nặng 4,8kg. Nhưng khi mổ lấy thai ra cả gia đình và bác sĩ đều ngỡ ngàng khi bé trai nặng 6,6kg.

Khi chào đời bé trai này đã bị hạ đường huyết, phải chuyển tới phòng theo dõi đặc biệt. Sau đó, cháu bé được chuyển sang Bệnh viện Nhi Trung ương và bị sụt 0,6kg chỉ trong vòng 5 ngày.

Riêng đối với vấn đề chẩn đoán trước sinh để phát hiện ra cân nặng của trẻ, BS Khải cho rằng với một bé sơ sinh nặng đến 7kg thì rất khó để phát hiện được khi siêu âm trước khi sinh, bởi ở Việt Nam thông thường máy siêu âm chỉ đọc được trọng lượng tối đa trên dưới 5kg. Hơn nữa, việc đo chỉ số cân nặng khi siêu âm cũng chỉ tương đối, chứ không thể cho kết quả chính xác được.

Cũng liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Vũ Bá Quyết – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết trẻ sơ sinh có cân nặng từ 4kg trở lên đều phải theo dõi bệnh lý đái tháo đường. Với bé sơ sinh 7,1kg hiện các chỉ số xét nghiệm đều ổn là rất đặc biệt và cần phải tiếp tục theo dõi sự phát triển của trẻ.

Ông Quyết cũng cho rằng, tại BV Phụ sản Trung ương từ trước tới nay chưa có trường hợp nào có cân nặng “khủng” như vậy.

>> Xem thêm: Bố bé trai chào đời nặng kỷ lục 7,1kg: “Lúc đầu tôi không tin, phải mang con đi cân lại”

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h