Tung tin "máy bay rơi ở Nội Bài" để câu like, bán hàng

Ngày 23/07/2017 13:06 PM (GMT+7)

Một người phụ nữ bán hàng online khai nhận đã tung tin thất thiệt "máy bay rơi ở Nội Bài" nhằm câu like.

Liên quan vụ tung tin thất thiệt "máy bay rơi ở Nội Bài", trao đổi với báo Giao thông, một nguồn tin từ Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50, Công an TP.Hà Nội) cho biết, cơ quan điều tra đã mời một người liên quan lên làm việc.

Được biết, người này được mời lên làm việc ngay sau khi thông tin thất thiệt trên lan truyền trên mạng xã hội. Tại cơ quan công an, người này đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình. 

Theo nguồn tin này, người tung tin thất thiệt về "máy bay rơi ở Nội Bài" là một phụ nữ bán hàng online. Người này khai nhận vào ngày 20/7 đã đăng tải thông tin máy bay rơi ở Nội Bài lên trang cá nhân, nhằm câu like, tăng lượt người theo dõi phục vụ hoạt động bán hàng mỹ phẩm trên mạng.

Tung tin amp;#34;máy bay rơi ở Nội Bàiamp;#34; để câu like, bán hàng - 1

Tài khoản facebook của 1 người phụ nữ bán hàng online đã tung tin thất thiệt "máy bay rơi ở Nội Bài" để câu view

Cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc, đồng thời củng cố hồ sơ vụ việc để có hình thức xử lý với phụ nữ này.

Trước đó, vào chiều 20/7, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một số hình ảnh không rõ nguồn với nội dung mô tả hiện trường một máy bay thương mại bị rơi ở khu vực sân bay Nội Bài do mưa to gió lớn.

Cụ thể, trên diễn đàn Otofun.net xuất hiện địa chỉ facebook cá nhân H.M.Q đưa lên hình ảnh một góc khu Gamuda Yên Sở có cột khói bốc lên với nội dung: "Bẩm cc có biến máy bay rơi tại Gamuda vừa xong, em nghe tiếng nổ bùm bụp sợ quá. Xe cứu hoả vừa đến xong".

Về thông tin này, đại diện Gamuda Yên Sở đã nhanh chóng bác bỏ. Trong khi đó, một chia sẻ trên trang cá nhân có tên Phạm Thị Mùi đưa nội dung “mưa to quá máy bay rơi luôn… thật là kinh khủng. Nội Bài nè…” cũng thu hút được sự chú ý của rất nhiều người dù chỉ sau ít phút, tài khoản cá nhân của Phạm Thị Mùi đã gỡ dòng trạng thái này xuống.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn LS TP.Hà Nội), hành vi của đối tượng đưa thông tin thất thiệt lên mạng xã hội là hành vi trái pháp luật.

Ông Thơm cho rằng, an ninh hàng không là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển bền vững của ngành hàng không dân dụng Việt Nam, có vai trò sống còn đối với sự phát triển của ngành Hàng không dân dụng. An ninh hàng không đã được đặt trong tổng thể hệ thống an ninh quốc gia. 

Tuy nhiên, khi xem xét hành vi phạm tội của đối tượng cũng cần phải đánh giá tính chất, mức độ hành vi vi phạm, động cơ, mục đích để có thể xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp xác định đối tượng có mục đích chống đối chính quyền, phao tin bịa đặt máy bay rơi nhằm gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh hàng không cũng như an ninh quốc gia thì có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội tuyên truyền chống Nhà nước được quy định tại Điều 88 Bộ luật Hình sự.

Nếu hành vi của đối tượng chỉ nhằm câu like… thì tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 226 Bộ luật Hình sự.

Bên cạnh đó, Nghị định số 174/2013 (Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện) cũng quy định: phạt tiền từ 20.000.000 đến 30.000.000 đồng đối với hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Theo Bảo An
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin ngắn