Tướng Mỹ: Phải đáp trả tương xứng với TQ trên biển

Ngày 28/06/2014 06:09 AM (GMT+7)

Nếu các nước châu Á có hành động quyết liệt tương xứng, TQ sẽ buộc phải xuống nước.

Ngày 26/6, tướng Dennis Blair, cựu Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ và cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia cho rằng các quốc gia Đông Á có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc “không thể ngồi yên” và nhìn Trung Quốc lấn sâu vào chủ quyền lãnh thổ của mình.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản, tướng Blair cho biết: “Mặc dù các quốc gia phải xem xét cẩn thận, song nếu Trung Quốc muốn chơi trò ‘đâm bị thóc, chọc bị gạo’ thì họ sẽ phải đáp trả.”

Tướng Mỹ: Phải đáp trả tương xứng với TQ trên biển - 1

Ông Dennis Blair, cựu Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ

Vị chuyên gia về an ninh châu Á này cho rằng các quốc gia như Nhật Bản, Philippines và Việt Nam cần phải đưa ra những sáng kiến của mình và tỏ ra “quyết liệt tương xứng” trong các “vùng xám”, nơi Trung Quốc đang có những hành động hung hăng, ngang ngược bất chấp luật pháp quốc tế.

Theo ông Blair, trong thời gian tới Trung Quốc sẽ vẫn tiếp tục hung hăng tuyên bố chủ quyền bằng các hành động đơn phương, tuy nhiên họ sẽ không vượt qua giới hạn khiến tình hình căng thẳng nổ ra thành một cuộc xung đột lớn.

Ông nói: “Về phía Trung Quốc, tôi cho rằng họ cũng đặt ra mức trần cho mình, vì Trung Quốc biết rằng nếu xung đột lớn nổ ra trên biển Hoa Đông và Biển Đông, tác động của nó đến sự phát triển kinh tế Trung Quốc sẽ rất tồi tệ.”

Tướng Mỹ: Phải đáp trả tương xứng với TQ trên biển - 2

Tàu chiến Trung Quốc hoạt động trên Biển Đông

Trong phạm vi “mức trần” này, tướng Blair dự đoán rằng Trung Quốc sẽ có những hành động đơn phương tiếp theo như thiết lập khu vực nhận diện phòng không trên Biển Đông, quy định vùng đánh cá mới...

Theo ông Blair, trước những hành động đơn phương đó của Trung Quốc, các nước láng giềng cần phải khai thác tối đa giới hạn và Trung Quốc tự đặt ra để có những hành động quyết liệt tương ứng, buộc Trung Quốc phải tự giảm nhiệt trên biển.

Các quốc gia này cần phải cho Trung Quốc thấy rằng những khu vực mà Bắc Kinh đang muốn vơ vào cũng chính là lợi ích quốc gia của họ, và khi đoàn kết lại, họ sẽ mạnh hơn Trung Quốc.

Giải thích cho cách hành xử hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc trên biển, vị cựu đô đốc này cho rằng Trung Quốc luôn nhìn vào quá khứ “bệnh phu châu Á” của mình và khi trỗi dậy với quyền lực trong tay, Trung Quốc muốn lợi dụng tối đa quyền lực đó để buộc các quốc gia xung quanh phải nhượng bộ.

Tướng Mỹ: Phải đáp trả tương xứng với TQ trên biển - 3

Quân đội Mỹ và Philippines tổ chức trập trận trên Biển Đông

Tuy nhiên, các quốc gia trong khu vực “không thể nhượng bộ một nước khác một cách đơn giản chỉ vì đó là kẻ mạnh”, ông Blair tuyên bố, và “họ cần phải tìm ra cách thức đối phó với những hành động đó của Trung Quốc.”

Philippines là nước tiên phong trong khu vực kiện Trung Quốc ra trước tòa án quốc tế để giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Nước này đã từ bỏ phương án đối thoại trực tiếp gần như không có kết quả với Trung Quốc để đệ đơn lên Tòa Trọng tài Thường trực yêu cầu phân xử về tuyên bố chủ quyền quá đáng của Trung Quốc.

Trong bối cảnh Trung Quốc khăng khăng từ chối tham gia vụ kiện, Philippines đang ngày càng đầu tư mua sắm thêm tàu quân sự và vũ khí mới để “tăng độ tin cậy về quốc phòng” trong bối cảnh tình hình trên biển ngày càng căng thẳng.

Theo Trí Dũng (Philstar) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot