Tượng Phật bí ẩn 600 tuổi "trồi lên" giữa hồ nước gây sốt

Ngày 18/01/2017 11:17 AM (GMT+7)

Một bức tượng Phật 600 tuổi đã được phát hiện tại hồ chứa thủy điện ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc sau khi rút nước hồ để cải tạo lại.

Tân Hoa Xã đưa tin, một người dân địa phương ở tỉnh Giang Tây đã phát hiện đầu của tượng Phật vào tháng trước khi mực nước giảm hơn 10m trong hồ chứa. 

Đầu của tượng Phật ngồi trên một vách đá và nhìn chăm chăm trên mặt nước. Người dân địa phương và nhiều du khách đã kéo tới ngay khi có thông tin. Họ cho rằng đây là một điềm lành. 

Theo các nhà khảo cổ, bức tượng này có niên đại từ thời nhà Minh (1368-1644).

Tượng Phật bí ẩn 600 tuổi amp;#34;trồi lênamp;#34; giữa hồ nước gây sốt - 1

Tượng Phật bí ẩn 600 tuổi "trồi lên" giữa hồ nước

Ông Xu Changqing, Giám đốc Viện Nghiên cứu Khảo cổ học tỉnh Giang Tây, trả lời CNN trong một cuộc phỏng vấn điện thoại: "Nghiên cứu sơ bộ ban đầu cho thấy bức tượng này có thể được xây dựng trong thời kỳ đầu của triều đại nhà Minh, thậm chí có thể sớm hơn vào triều đại nhà Nguyên".

Bức tượng này cũng có khả năng là một phần trong công trình khảo cổ chưa được khai quật. Nhóm khảo cổ đã lặn tìm và phát hiện phần sảnh của ngôi chùa còn nằm ở dưới nước. 

Ông Xu cho biết họ đang tìm hiểu cả thị trấn cổ và bức tượng này để lên kế hoạch bảo tồn. Theo ông, chính việc bị chìm dưới mặt nước nên bức tượng đã được bảo quản tốt với những chi tiết rất ấn tượng còn nguyên vẹn.

"Chúng tôi nghĩ nếu bức tượng không được nước bảo quản thì có thể bị phong hóa, oxy hóa hay nhiều nguy cơ khác hủy hoại", ông Xu nhận định.

Tượng Phật bí ẩn 600 tuổi amp;#34;trồi lênamp;#34; giữa hồ nước gây sốt - 2

Bức tượng cao khoảng 3,8m và được khắc vào vách núi.

Guan Zhiyong, một quan chức địa phương, nói rằng bức tượng có ý nghĩa như là một người bảo vệ, giúp làm giảm tác động của dòng chảy nhanh nơi hai con sông hội tụ.

Bức tượng này bị chìm trong nước vào năm 1960 khi tiến hành xây dựng hồ Hongmen. Sự tái xuất hiện của tượng Phật này đã mang lại những hoài niệm cho một số già làng.

Huang Keping, một thợ rèn địa phương 82 tuổi, cho biết ông nhìn thấy tượng Phật này lần đầu tiên vào năm 1952. "Tôi nhớ là bức tượng được mạ vàng vào thời điểm đó", ông Huang nói với.

Hà Anh (Dịch từ CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h