Tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Phụ huynh phải viết đơn nếu con không dự thi

Ngày 19/04/2016 08:28 AM (GMT+7)

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, nhằm tránh tình trạng vì sợ ảnh hưởng tới thành tích nên một số trường “vận động”, ép buộc học sinh không đăng ký dự thi vào lớp 10, thay vào đó là đăng ký vào hệ Giáo dục thường xuyên, học nghề, Sở đã chỉ đạo nghiêm cấm tình trạng này.

Đồng thời quy định học sinh không dự thi vào 10 phải làm đơn để phân loại, tránh khiếu nại.Những điểm nổi bật của tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội.

Tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Phụ huynh phải viết đơn nếu con không dự thi - 1

Kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2016-2017 tại Hà Nội sẽ có hơn 81 nghìn thí sinh tham dự. Ảnh: Q.Anh

Nhiều điểm mới trong tuyển sinh

Nhằm triển khai công tác tuyển sinh, cuối tuần qua Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016-2017 dành cho các Phòng GD&ĐT, các trường THPT, GDTX trên địa bàn. Bà Nguyễn Thu Hà - Phó trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết, kỳ tuyển sinh năm nay cơ bản giống năm trước, song có một số thay đổi quan trọng, nếu nhà trường lẫn thí sinh không nắm bắt được sẽ ảnh hưởng tới kết quả của tuyển sinh.

Theo bà Nguyễn Thu Hà, phương thức tuyển sinh lớp 10 cơ bản giống với năm 2015. Các trường sẽ hoàn thành đánh giá học sinh vào 9/5 tới, thời điểm này các trường THCS tổ chức dạy, ôn tập cho học sinh theo đúng chương trình quy định. Trách nhiệm của nhà trường là rà soát, phổ biến kỹ về kỳ tuyển sinh, thông báo các giấy tờ còn thiếu trong quá trình xét tốt nghiệp THCS. Ngày 22/4 tới, Sở sẽ ban hành cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh lớp 10 năm học 2016-2017 giúp học sinh có nhiều thông tin quan trọng liên quan tới tuyển sinh, làm các thủ tục dự thi.

Cũng theo bà Hà, kỳ tuyển sinh năm nay Hà Nội sẽ đảm bảo 100% học sinh đã tốt nghiệp THCS có nguyện vọng tiếp tục đi học đều được tuyển vào các trường THPT, trung tâm GDTX và các trường TCCN. Mỗi thí sinh có 2 nguyện vọng vào 2 trường công lập trong cùng khu vực tuyển sinh, thí sinh dự thi vào trường chuyên được chọn 2/4 trường chuyên hoặc lớp chuyên. Ví dụ nếu thí sinh dự thi vào trường THPT tự chủ tài chính chỉ được chọn trường tự chủ tài chính và dân lập. Thí sinh dự tuyển vào trường dân lập không quy định khu vực tuyển sinh, nhưng vẫn phải đăng ký dự kỳ thi chung và chọn nguyện vọng 2 vào trường dân lập.

“Điểm đặc biệt của kỳ tuyển sinh năm nay đó là thí sinh được thay đổi nguyện vọng vào trường công lập ở vùng giáp ranh, phải làm đơn và được xác nhận. Trường hợp có giấy hẹn trong quá trình làm hộ khẩu phải có cam kết hoàn thành hộ khẩu, quá thời gian học sinh sẽ không được học tại trường trúng tuyển. Nguyên tắc trúng tuyển là trúng nguyện vọng 1 không được xét nguyện vọng 2. Sở cũng đã yêu cầu các trường không vận động phụ huynh quyên góp, hay thu bất kỳ khoản nào liên quan tới tuyển sinh vào lớp 10, kể cả bán hồ sơ dự thi”, bà Nguyễn Thu Hà cho hay.

Cấm ép học sinh không được dự thi

Nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng trong tuyển sinh lớp 10, bà Hà cho biết thêm: “Thực tế đã diễn ra hiện tượng học sinh THCS điểm cao, nhưng đến lúc lên THPT lại bị giáo viên chê là học kém, thậm chí nhiều thí sinh điểm THCS cao nhưng thi vào lớp 10 điểm rất thấp, nhiều em chỉ được 1, 2 điểm. Do đó, Sở sẽ giám sát chặt điểm số của học sinh, hạn chế hiện tượng sửa điểm. Kiến nghị các trường tăng cường bồi dưỡng cho học sinh yếu, kém để có kết quả tốt khi lên THPT”.

Cũng liên quan đến thanh tra, giám sát kỳ tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới, bà Đoàn Kiều Oanh - Phó Chánh thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay: “Tuyển sinh lớp 10 những năm trước còn phát hiện tình trạng sửa điểm, chưa có xác nhận trong sửa điểm học bạ của học sinh, kiểm tra chéo giữa các trường còn chung chung, chưa nghiêm túc… Theo đó, từ ngày 12/5 Sở sẽ thành lập các đoàn thanh, kiểm tra điểm xét tuyển, điểm sơ tuyển trường chuyên… các trường hợp thực hiện không đúng trong tuyển sinh sẽ bị xử phạt theo quy định”.

Chia sẻ về quyền lợi của thí sinh trong kỳ tuyển sinh lớp 10, ông Ngô Văn Chất - Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, thí sinh đều có quyền lựa chọn trường công lập hay trường dân lập, thậm chí không dự thi vào lớp 10. Ngoài ra, Sở cấm các trường không được tự ý chuyển trường học sinh mà phải được Giám đốc Sở GD&ĐT quyết định mới được chuyển vì vậy các em trúng tuyển phải suy nghĩ kỹ trước khi đăng ký dự thi, hơn nữa tránh tình trạng mất kiểm soát học sinh đang học trường (điểm tuyển) 23 điểm lại được chuyển sang trường (điểm tuyển) 56 điểm, như thế là không công bằng.

Liên quan tới chuyện thí sinh không đăng ký dự thi lớp 10 phải làm đơn, ông Ngô Văn Chất giải thích: “Hàng năm, Sở nhận được rất nhiều đơn phản ánh của phụ huynh về việc nhà trường vận động, ép buộc phụ huynh không cho học sinh dự thi vào lớp 10. Do đó, Sở đã nghiêm cấm các trường THCS không được ép buộc hoặc vận động học sinh không tham gia đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT. Trường hợp không đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT, phải có đơn tự nguyện của cha mẹ học sinh”.

“Kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2016-2017 của Hà Nội sẽ được thực hiện theo hướng công bằng, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh lựa chọn nguyện vọng. Nguyên tắc làm sao để học sinh có chỗ học, địa điểm học nghiêm túc nhất. Hạn chế tối đa các cơ sở vật chất thiếu thốn, trình độ giáo viên chưa đạt chuẩn. Những cơ sở giáo dục này sẽ bị giảm chỉ tiêu, chắc chắn ít thí sinh lựa chọn vào. Do đó, các trường phải nâng cao chất lượng của mình để thu hút thí sinh. Năm nay sẽ có 60% trong tổng số hơn 81.000 học sinh sẽ được vào lớp 10 công lập”.

TS Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

Theo Quang Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h