Tuyết rơi ở Hà Giang là tin đồn thất thiệt

Ngày 12/12/2014 16:50 PM (GMT+7)

Sáng nay (12/12), trên mạng xã hội lan truyền khá nhanh thông tin tuyết mỏng xuất hiện tại khu vực Lũng Cú (Hà Giang). Tuy nhiên, đây chỉ là tin đồn thất thiệt, hiện ở Lũng Cú (Hà Giang) cũng như Sapa (Lào Cai) chưa hề có tuyết rơi.

Ngay từ sáng sớm hôm nay (12/12), hình ảnh tuyết rơi tại khu vực Lũng Cú, Hà Giang được lan truyền trên mạng xã hội gây hiệu ứng khá mạnh, nhất là đối với các bạn trẻ và các nhóm đang có kế hoạch tổ chức đi ‘phượt’ săn cảnh tuyết rơi ở các khu vực núi cao phía Bắc trong mùa Đông năm nay.

Để xác minh thông tin trên, chúng tôi đã liên lạc với ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai. Ông Lưu Minh Hải khẳng định, thông tin trên hoàn toàn là tin đồn thất thiệt. Hiện tại Lũng Cú (Hà Giang) chưa hề có tuyết rơi.

Cụ thể, ông Lưu Minh Hải nói: “Tin đồn Lũng Cú (Hà Giang) cùng các hình ảnh chia sẻ đó là không chính xác. Đợt không khí lạnh này có cường độ mạnh, nhiệt độ các tỉnh giảm khá sâu, trời rét nhưng vẫn chưa đủ điều kiện nhiệt độ và các điều kiện hội tụ khác để có tuyết rơi”

Hiện, tại Đồng Văn (Hà Giang), trạm Khí tượng Đồng Văn vừa mới được thành lập và cung cấp rất đầy đủ các số liệu quan trắc.

Theo số liệu cung cấp của Trạm Khí tượng Đồng Văn, 7h sáng nay (12/12), nhiệt độ đo được tại cao nguyên Đồng Văn, Lũng Cú (Hà Giang) xuống 4 độ C. Nhiệt độ tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) là 3 độ C, tại Sapa (Lào Cai) là 7 độ C.

Đến trưa nay, nhiệt độ tiếp tục giảm thấp hơn, tại Đồng Văn còn 4 độ C, Sapa còn 5,7 độ C, Mẫu Sơn còn 2,4 độ C, trời rét hơn đêm qua (11/12) và sáng nay.

Tuy nhiên, tất cả các khu vực trên, nhiệt độ đều chưa giảm xuống ngưỡng dưới 1 độ C.

Tuyết rơi ở Hà Giang là tin đồn thất thiệt - 1

Tuyết rơi ở Hà Giang là tin đồn thất thiệt - 2Tuyết rơi ở Hà Giang là tin đồn thất thiệt - 3

Những hình ảnh tuyết rơi ở Hà Giang được lan truyền trên mạng xã hội sáng nay là tin đồn thất thiệt

Theo ông Lưu Minh Hải, nguyên tắc để có tuyết rơi thì nhiệt độ phải dưới 1 độ C và cần một số điều kiện khác nữa như trạng thái bầu trời có sương mù, mưa hay không…. Cũng có khi nhiệt độ đo được chỉ 0 độ C nhưng trạng thái bầu trời không có những điều kiện trên nên không có tuyết rơi.

Về diễn biến tiếp theo của đợt rét hiện tại, dự báo khả năng nhiệt độ sẽ xuống thấp hơn và đêm ngày mai (13.12) sẽ là ngày rét nhất của đợt rét này. Ngày mai, trưa và chiều trời sẽ hửng nắng. Do đó, đêm trời sẽ quang mây nên rất lạnh. Dự báo nhiệt độ tại Lào Cai đêm mai xuống khoảng 9 độ C – 10 độ C, Sapa xuống khoảng 3 độ C – 5 độ C.

Cũng theo ông Lưu Minh Hải và theo dự báo hạn vừa của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương, khoảng ngày 16/12 – 17/12 tới, miền Bắc sẽ tiếp tục đón nhận một đợt không khí lạnh cường độ mạnh nữa. Dự báo đợt không khí lạnh sắp tới còn mạnh hơn đợt không khí lạnh đang diễn ra, gây rét đậm, rét hại tại các tỉnh miền Bắc, đặc biệt là khu vực núi cao.

Nhận định sơ bộ về đợt rét dự báo ngày 16/12 – 17/12 tới, ông Lưu Minh Hải cho biết: “Nhiệt độ toàn miền Bắc sẽ giảm thấp hơn đợt rét hiện tại. Nhiệt độ tại Sapa có thể xuống 0 độ C – 2 độ C”.

Nhận định về khả năng xuất hiện tuyết rơi trong đợt rét ngày 16/12 – 17/12 tới, ông Lưu Minh Hải cho hay, có khả năng sẽ xuất hiện hiện tượng băng giá và sương muối ở các vùng núi cao như Quy Hồ, Lào Cai, Sapa, Mẫu Sơn. Tuy nhiên, về tuyết rơi thì rất khó dự báo.

Năm ngoái, thời điểm giữa tháng 12 tuyết cũng đã xuất hiện tại hàng loạt địa phương như Mèo Vạc, Lũng Cú (Hà Giang), Sapa (Lào Cai).

Bảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết