Tỷ phú Jack Ma: 'Đừng bán hàng cho người thân'

Ngày 22/06/2015 11:50 AM (GMT+7)

Jack Ma từng nói: 'Khi bán hàng cho bạn bè và những người thân trong gia đình, họ sẽ không quan tâm về giá cả bạn đang bán. Họ sẽ luôn luôn cảm thấy bạn đang kiếm tiền từ họ'.

Charles J Phua là 1 nhà hoạch định chiến lược kinh doanh trẻ người Singapore, đã có những chia sẻ "xương máu" về buôn bán qua câu chuyện của tỉ phú Trung Quốc Jack Ma.

Theo Jack Ma: "Khi bán hàng cho bạn bè và những người họ hàng trong gia đình, họ sẽ không quan tâm về giá cả bạn đang bán cho họ. Họ sẽ luôn luôn cảm thấy bạn đang kiếm tiền từ họ".

Họ cũng không quan tâm rằng bạn đang bán cho họ rẻ hơn người ngoài. Họ cũng không đánh giá cao hành động giảm giá của bạn. Sẽ luôn có những người không quan tâm đến những chi phí, thời gian, công sức và nỗ lực mà bạn đã bỏ ra. Họ thà rằng để người khác lừa họ, cho phép những người không quen biết kiếm được tiền từ họ thay vì hỗ trợ những người thân và người họ quen biết.

Tỷ phú Jack Ma: Đừng bán hàng cho người thân - 1

Tỉ phú Trung Quốc Jack Ma.

Nguyên nhân bắt nguồn từ trong trái tim của họ. Họ luôn luôn suy nghĩ: “Bạn đang kiếm được từ tôi bao nhiêu tiền?” thay vì “Bạn đã giúp tôi tiết kiệm được bao nhiêu?”, đây là một ví dụ cổ điển về tâm lý người nghèo!

Làm thế nào mà những người giàu trở nên giàu có? Một trong những lý do chính đó là họ sẵn sàng hỗ trợ đối tác kinh doanh. Và sau đó theo cách rất bình thường, họ có thể thu lại nhiều lợi nhuận hơn.

Hơn thế nữa, những người được bạn hỗ trợ sẽ lần lượt hỗ trợ ngược lại cho bạn, do đó vòng tròn của sự giàu có cứ tiếp tục lặp lại, tăng trưởng và phát triển! Đây là một điều logic đơn giản. Bạn sẽ bắt đầu làm giàu một khi bạn hiểu rõ về nó.

Jack Ma còn chia sẻ thêm: “Khi bạn bán hàng, những người đầu tiên tin tưởng bạn sẽ đều là người lạ. Bạn bè bình thường sẽ lập rào chắn chống lại bạn, còn những người bạn cho là “thân” (nhưng lại dễ thay đổi như thời tiết) sẽ rời xa từ bạn. Gia đình thậm chí sẽ nhìn bạn với ánh mắt coi thường”".

Và khi bằng mọi sự nỗ lực và cố gắng bạn đã thành công. Bạn thanh toán hóa đơn cho mỗi buổi gặp mặt ăn tối, vui chơi giải trí. Bạn sẽ nhận ra rằng: Người thân bạn ai cũng có mặt ở đây cả, trừ những người lạ!

Bạn có nhận ra được ý nghĩa của điều này? Chúng ta cần phải cư xử với những người lạ của chúng ta tốt hơn nữa! Và thậm chí hỗ trợ nhiều hơn nữa cho những người bạn xa lạ cho dù họ vẫn chưa hỗ trợ ngược lại cho bạn! Bắt đầu ngay từ ngày hôm nay, hãy đối xử với những người xa lạ đã mua hàng của chúng ta một cách tốt hơn. Họ là những khách hàng tốt nhất của bạn!

Jack Ma hay Mã Vân (sinh 10/9/1964) là một doanh nhân Trung Quốc. Ông là người sáng lập và chủ tịch điều hành của Tập đoàn Alibaba, một gia đình của các doanh nghiệp dựa trên Internet rất thành công. Ông là doanh nhân Trung Quốc đại lục đầu tiên xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Forbes.

Ngay từ lúc còn trẻ, Ma đã mong muốn học tiếng Anh nên mỗi buổi sáng ông đạp xe đạp trong 45 phút vào đến một khách sạn và đàm thoại tiếng Anh với người nước ngoài.

Mặc dù hai lần thi trượt kỳ thi tuyển sinh, ông vẫn tiếp tục thi lần thứ ba mới đỗ vào Học viện sư phạm Hàng Châu. Sau khi tốt nghiệp khoa tiếng Anh trường Hàng Châu năm 1988, ông dạy tiếng Anh nhiều năm ở Viện Kỹ thuật điện tử Hàng Châu với thu nhập 12 USD/tháng.

Ma lần đầu tiếp xúc Internet vào năm 1995 trong một chuyến đi ngắn tới thành phố Seattle. Ông đã tìm từ "beer" (bia) trên Yahoo! và nhanh chóng bị ám ảnh bởi mạng máy tính toàn cầu. Sau đó, ông thành lập công ty Internet đầu tiên của mình, một danh bạ trực tuyến tên là China Pages, nhưng năm sau đã từ bỏ. Năm 1999, trong căn hộ ở Hàng Châu, ông cùng 17 người bạn thành lập Alibaba với số tiền 60.000 USD.

Tính đến thời điểm tháng 8/2014, theo chỉ số tỷ phú của Bloomberg, ông đã sở hữu khối tài sản 21,9 tỷ USD. Ma nắm giữ 9% cổ phần trong tập đoàn Alibaba. (Theo Wikipedia)

Hoàng Nam (Nafiuhamza)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự