Úc xác nhận mảnh vỡ ở Mozambique là của MH370

Ngày 20/04/2016 15:52 PM (GMT+7)

Hai mảnh vỡ được tìm thấy trên các bãi biển ở Mozambique hồi tháng 12 năm ngoái và tháng 2 năm nay là của chiếc máy bay mất tích MH370.

Hôm nay 20/4, Ủy ban an toàn giao thông vận tải Australia (ATSB) đã công bố báo cáo kiểm tra kỹ thuật, khẳng định chắc chắn rằng hai mảnh vỡ tìm thấy ở Mozambique là của máy bay số hiệu MH370 mất tích hồi tháng 3 năm 2014. 

Úc xác nhận mảnh vỡ ở Mozambique là của MH370 - 1

Mã số 676EB trên mảnh vỡ đầu tiên phù hợp với mẫu của hãng hàng không Malaysia Airlines

Hai mảnh vỡ này được phát hiện ở 2 địa điểm khác nhau tại Mozambique, cách nhau 220 km. Mảnh vỡ đầu tiên được tìm thấy hồi tháng 12/2015 được xác định là một phần của cánh phải máy bay.

Mảnh vỡ thứ 2 được phát hiện hồi tháng 2/2016, thuộc phần cánh ổn định ngang nằm ở đuôi máy bay. Mảnh vỡ này hình cong, dài khoảng 1 mét và rộng 0,5 mét. Trên mảnh vỡ có hàng chữ số 676EB.

Úc xác nhận mảnh vỡ ở Mozambique là của MH370 - 2

Chữ NO STEP trên mảnh vỡ thứ 2

Bộ trưởng Giao thông Australia Darren Chester cho biết các chữ cái và con số trên mảnh vỡ hoàn toàn phù hợp với phông chữ của Malaysia Airlines. Tuy nhiên, không giống với mẫu tương tự được sử dụng ở nhà máy sản xuất máy bay Boeing khi chuyển giao máy bay, nhưng lại theo kiểu mà Hãng hàng không Malaysia đã sử dụng khi sơn lại mã số này.

Ông Darren Chester cho biết thêm, mảnh vỡ thứ hai chủ yếu được xác định dựa trên vật liệu, cấu trúc và chữ “NO STEP”. Cái chốt khóa trên mảnh vỡ cũng khớp với chốt khóa trong dây chuyền lắp ráp máy bay của Boeing.

Úc xác nhận mảnh vỡ ở Mozambique là của MH370 - 3

Mảnh vỡ có in logo Rolls Royce. 

Với kết quả này, các chuyên gia hy vọng rằng bí ẩn lớn nhất của hàng không thế giới sẽ được giải đáp.

Chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airline mang số hiệu MH370 mất tích hôm 8/3/2014 khi đang trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Trên khoang có 239 người.

Một cuộc tìm kiếm quy mô quốc tế dọc một vùng biển rộng lớn ở Nam Ấn Độ Dương, cách miền tây nước Úc khoảng 1.600 km, cho tới nay vẫn chưa mang lại kết quả.

Úc xác nhận mảnh vỡ ở Mozambique là của MH370 - 4

Gia đình của 12 hành khách mất tích cùng với chuyến bay MH370 đã nộp đơn kiện hãng hàng không Malaysia Airlines và chính phủ nước này. Trong đơn kiện, ngoài việc yêu cầu Malaysia Airlines phải có trách nhiệm bồi thường, các bên nguyên đơn cũng yêu cầu Chính phủ Malaysia và đích danh Cục trưởng Cục hàng không dân dụng Malaysia phải có trách nhiệm. 

Hà Anh (Dailymail)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370