Vacxin hết hạn: Phụ huynh mất phương hướng

Ngày 22/05/2013 08:42 AM (GMT+7)

Liên tục nhiều vụ y bác sĩ tiêm vacxin hết date cho trẻ khiến cha mẹ bấn loạn.

Tiêm vacxin hết hạn sử dụng có thể phát sinh phản ứng phụ mạnh hơn như gây sốt, đau, sưng tấy hơn hay bị áp xe

Ngày 20/5, ông Phan Văn Ngọc (Phú Yên) đưa hai con trai đến Trung tâm y tế dự phòng TP Tuy Hòa (Phú Yên) để tiêm 2 liều văcxin Trivivac (còn gọi là văcxin 3 trong 1 ngừa quai bị, sởi, sốt Rubella). Nhân viên tiêm chủng Phạm Quốc Pháp quá trẻ, không đeo bảng tên nên ông Ngọc đề nghị bà Nguyễn Thị Khánh, Phó khoa Kiểm soát dịch bệnh, tiêm cho con ông.

Sau khi bà Khánh tiêm cho cậu con trai 16 tuổi, ông Ngọc nghi ngờ nên tìm vỏ lọ, nhặt lên thì phát hiện lọ này đã hết hạn sử dụng nên không cho tiêm tiếp đứa con còn lại. Bên ngoài hộp văcxin này ghi ngày sản xuất là 3/10/2011, hạn sử dụng đến tháng 4/2013.

Sự việc trên một lần nữa khiến nhiều phụ huynh không khỏi bức xúc về thái độ, trách nhiệm của một số nhân viên y tế trực tiếp tiêm chủng.

(Mời bạn đọc chi tiết bài viết bác sĩ tiêm vacxin hết hạn cho trẻ ở Phú Yên, tại đây)

Quá nhẫn tâm

Chị Nguyễn Thị Thơ (Cầu Giấy – Hà Nội) bày tỏ: “Đến trực tiếp tại Trung tâm y tế dự phòng mà còn như thế này thì không biết đến đâu mới đảm bảo chất lượng nữa. Thêm nữa người tiêm là phó khoa nhưng vẫn không kiểm tra cẩn thận thì hoàn toàn không chấp nhận được. Tôi nghĩ rằng, cần có cuộc thanh tra toàn diện những cơ sở tiêm chủng như thế này để có biện pháp kịp thời chấn chỉnh và xử lý những nơi vi phạm”.

Trong khi đó, nhiều bà mẹ đặt dấu hỏi về sức khỏe của con ông Ngọc sau khi bị tiêm vacxin hết hạn. Chị Thu Hà (Phố Kim Mã – Hà Nội) nói: “Sự việc xảy ra rồi, cái để lại cuối cùng vẫn là sự lo lắng cho gia đình và sức khỏe của cháu bé chưa biết có ảnh hưởng gì không. Sức khỏe của con người là quan trọng nhất đặc biệt với trẻ em. Việc tiêm vacxin là giúp cho các cháu có được kháng thể, chống đỡ bệnh tật sau này để học tập, làm việc… nhưng lại tiêm vacxin quá hạn sử dụng thì thật sự lo ngại”.

    Vacxin hết hạn: Phụ huynh mất phương hướng - 1

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó khoa Kiểm soát dịch bệnh Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa - người đã tiêm cho con trai ông Ngọc (Ảnh: Pháp luật TP.HCM)

Trên mạng Internet, không ít bà mẹ cũng bày tỏ phẫn nộ về sự thiếu trách nhiệm của nhân viên y tế tại Trung tâm y tế dự phòng TP Tuy Hòa. Thậm chí, nhiều ý kiến mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc để tìm ra chân tướng sự việc.

Sự việc tiêm không đủ liều vacxin tại phòng tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh thuộc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội chưa kịp lắng xuống thì sự việc xảy ra tại Trung tâm y tế dự phòng TP Tuy Hòa một lần nữa gióng lên hồi chuông về thái độ, trách nhiệm của một số cán bộ tiêm chủng.

    Vacxin hết hạn: Phụ huynh mất phương hướng - 2

Trên hộp văcxin ghi rõ hạn sử dụng là tháng 4/2013 (Ảnh: Pháp luật TP.HCM)

Đồng thời, sự việc này xảy ra khiến một số phụ huynh gần như “mất phương hướng” trong việc chọn nơi tiêm chủng cho con. Một cư dân mạng chia sẻ: “Tôi thật sự bất bình khi đọc được những sự việc liên quan đến vacxin vừa qua. Điều khiến tôi lo lắng là không biết nên chọn địa điểm tiêm nào cho phù hợp, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn và chất lượng từng mũi tiêm. Tiền bạc bỏ ra không phải ít nhưng điều đó đâu quan trọng mà cần kíp nhất là con em được tiêm đầy đủ và phòng bệnh tốt nhất”.

“Đề nghị bộ y tế và các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra xét xử cho đúng người đúng tội, không thể giải thích một cách vô trách nhiệm như những người này. Các cháu là mầm xanh của đất nước mà bị hủy hoại trong tay của những người chỉ biết tiền là trên hết”, một bà mẹ comment.

Còn một cư dân mạng khác lên án sự tắc trách này và đánh giá: “Thật là nhẫn tâm! Các bậc cha mẹ chỉ còn cách hãy kiểm soát chặt chẽ thuốc, dụng cụ y tế… để tránh bất trắc”.

Tiêm vacxin 'hết date', hậu quả thế nào?

Trao đổi với chúng tôi về sự việc tiêm vacxin hết date, một số bác sĩ công tác trong ngành y tế đánh giá đây là điều không thể chấp nhận được. Ngoài ra, sự việc cho thấy sự vô tâm, thiếu kiểm tra và giám sát của cơ sở tiêm chủng nói trên.

Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Hùng (Trưởng khoa dịch tễ - Viện Pasteur Nha Trang) cho biết: “Tiêm vacxin hết hạn sử dụng cho trẻ có thể hiệu quả phòng bệnh giảm hoặc không có tác dụng. Trên lý thuyết có những phản ứng phụ sau khi tiêm vacxin, còn việc tiêm vacxin hết hạn sử dụng có thể phát sinh phản ứng phụ mạnh hơn như gây sốt, đau, sưng tấy hơn hay bị áp xe... Phản ứng của vacxin xảy ra tối đa sau 24h tính từ thời điểm tiêm”.

Theo đó, không thể biết được sự biến đổi về chất lượng vacxin bên trong lọ khi đã quá hạn sử dụng. Bởi vì, về mặt lý học, vacxin không bị đục hay chuyển màu… chỉ có kiểm tra bằng công cụ, máy móc mới có thể hiện ra.

Về cách xử trí sau khi con đã bị tiêm vacxin hết hạn sử dụng, Th.S Hùng cho rằng: “Sau khi tiêm vacxin hết hạn sử dụng xem như tác dụng phòng bệnh kém hoặc không có tác dụng. Vì vậy, cách làm duy nhất là tiêm lại”.

Còn bác sĩ Nguyễn Thị Thủy (Viện Pasteur Đà Lạt) đánh giá: “Không hiểu tại sao Trung tâm y tế dự phòng TP Tuy Hòa (Phú Yên) lại để xảy ra sự việc như vậy. Nguyên tắc khi vacxin đã hết hạn sử dụng là phải loại bỏ, không được tiêm cho bất cứ ai”.

Theo bác sĩ Thủy, phụ huynh có con bị tiêm vacxin quá hạn sử dụng cần theo dõi sát tổng trạng của cháu. Hiện tại, khó có thể nói được, vacxin hết hạn có thể gây hậu quả như thế nào với trẻ, vì chưa có những thống kê về điều này.

“Tuy nhiên, việc tiêm vacxin hết hạn sử dụng cho trẻ thì khó có thể đảm bảo khả năng phòng bệnh cho trẻ”, bác sĩ Thủy nhấn mạnh.

Các bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên, phụ huynh không nên hoang mang, lo lắng. Bởi đây chỉ là sự việc xảy ra tại một điểm tiêm chủng. Trước khi tiêm, bố mẹ cần chú ý lịch tiêm, thời điểm tiêm, loại vacxin cần tiêm và theo dõi trẻ sau khi tiêm. Mặt khác, lựa chọn địa điểm chất lượng, uy tín. Sau khi được gọi tên vào tiêm, phụ huynh ccó thể quan sát quá trình lấy thuốc từ lọ vacxin đến lúc tiêm xong cho trẻ. Thêm nữa, khi tiêm xong cần chú ý xin cả vỏ hộp và lo vacxin mang về.

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan