Về nơi học sinh lớp 4 vẫn chưa đọc thông, viết thạo

Ngày 26/10/2015 11:06 AM (GMT+7)

Mặc dù chưa đọc thông, viết thạo nhưng em Trần Đức T., hàng năm vẫn được lên lớp đều đều. Và hiện nay, em đang là học sinh lớp 4B, trường Tiểu học Cổ Đạm, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Thời gian vừa qua báo Đời sống và Pháp Luật nhận được phản ánh của các phụ huynh trường Tiểu học Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân có trường hợp học sinh đang học lớp 4 nhưng hiện nay chưa đọc thông, viết thạo.

Để tìm hiểu rõ sự việc, chúng tôi đã đến làm việc tại ngôi trường này. Tại đây, chúng tôi ghi nhận ở lớp 4B do cô Phan Thị Hương chủ nhiệm có em học sinh Trần Đức T. chưa thể đọc nổi các chữ cái.

Về nơi học sinh lớp 4 vẫn chưa đọc thông, viết thạo - 1

Em Trần Đức T. học sinh lớp 4B trường Tiểu học Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) chưa đọc thông, viết thạo.

Lúc chúng tôi đến nơi cũng là giờ ra chơi. Đưa cho em Trần Đức T. quyển sổ có từ "Báo cáo các khoản thu chi tự nguyện" nhờ em T. đọc nhưng qua khoảng 10 phút em T. không thể đọc được từ nào. Đặc biệt, khi chúng tôi bảo em viết họ tên mình thì em cứ loay hoay. Một lúc sau, trên tờ giấy trắng cũng chỉ là mấy chữ cái nguệch ngoạc, không rõ tên em.

Cô Phan Thị Hương chủ nhiệm lớp 4B cho biết: “Cũng tội cháu, chúng tôi cũng vất vả lắm, kèm cặp mãi mà em không thể tiến bộ, việc lên lớp của em là do nhà trường nể và thương em”.

Trao đổi với chúng tôi chị Võ Thị Kim L., mẹ em T. chia sẻ: “Cũng vì nó thích đến trường nên gia đình có đến xin nhà trường cho cháu theo học. Biết cháu không học được nhưng chúng tôi cũng mong thầy cô cho cháu đến trường cùng các bạn bè chứ để cháu ở nhà cháu lại khóc. Năm học lớp 1 gia đình có xin nhà trường cho cháu ở lại nhưng các năm tiếp theo thì vẫn được lên lớp".

Đem vấn đề này trao đổi với cô Phan Thị Thủy Mỹ, hiệu trưởng trường Tiểu học Cổ Đạm, cô Mỹ cho hay: “Sức khỏe và nhận thức cháu T. kém có dấu hiệu bệnh tật, còn hàng năm nhà trường vẫn làm hồ sơ để em đạt tiêu chuẩn lên lớp là vì tình thương!”. Khi chúng tôi xin xem xác nhận bệnh án thì cô Mỹ bảo không có và cô cứ lặp đi lặp lại việc cho lên lớp như vậy là vì tình thương chứ em cũng chưa thể đọc thông viết thạo.

Về nơi học sinh lớp 4 vẫn chưa đọc thông, viết thạo - 2

Cô Mỹ - Hiệu trưởng nhà trường cho rằng cho em lên lớp là vì tình thương!

Trước đó, báo Đời sống và Pháp Luật cũng đã phản ánh tại trường Tiểu học Xuân Giang, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) có trường hợp học sinh ngồi nhầm lớp dù em chưa đọc thông, viết thạo.

Theo đó, chị Hoàng Thị T., trú ở xóm Hồng Tiến, xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân đã không bằng lòng với việc con trai mình bị nhà trường “bắt ép” phải lên lớp. Năm học 2013 - 2014, con trai chị là cháu Hà Bảo Q. (8 tuổi) là học sinh Lớp 1A1, trường Tiểu học Xuân Giang chưa thuộc hết bảng chữ cái. Thậm chí, các chữ O, chữ A… cháu vẫn không dịch ra.

Nhưng đến đầu năm học 2014 - 2015, cháu Q. vẫn bị nhà trường “điều” lên học lớp 2A1. Thấy vậy, gia đình Q. nhiều lần gặp cô giáo chủ nhiệm xin cho cháu được ở lại lớp 1. Tuy nhiên, cô giáo chủ nhiệm cho rằng, việc để cháu Q. ở lại lớp sẽ ảnh hưởng đến thành tích phổ cập của nhà trường.

Trao đổi qua điện thoại với bà Đinh Thị Lan Hương, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nghi Xuân, bà Hương cho biết: “Trường hợp ở trường Tiểu học Cổ Đạm chúng tôi chưa nghe trường báo cáo. Hiện nay tình trạng đọc không thông, viết không thạo này tại một số trường của huyện vẫn đang còn nhiều, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại”.

Một thực tế đáng báo động đang xảy ra tại ngành giáo dục huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đó là các trường vẫn báo cáo đạt chuẩn các giai đoạn. Nhưng thực tế có một số em từ chỗ không đọc thông, viết thạo vẫn lên lớp, vẫn đạt tiêu chuẩn.

Theo HỒ THẮNG - QUỐC HOÀN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan