Vì sao Bộ GD-ĐT ra lệnh cấm thi vào lớp 6?

Ngày 19/03/2015 14:00 PM (GMT+7)

“Bộ GD-ĐT cấm thi vào lớp 6 để đảm bảo giáo dục toàn diện và khắc phục tiêu cực trong việc dạy học quá tải ở bậc Tiểu học”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nói.

Vừa qua, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các sở giáo dục, chỉ đạo không tổ chức thi tuyển vào lớp 6. Tuy nhiên, sau đó đã có nhiều ý kiến trái chiều về lệnh cấm này.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, các trường lựa chọn hình thức tuyển sinh khác phải xây dựng phương án, trình cơ quan quản lý có thẩm quyền của địa phương quyết định. Các trường không nhất thiết phải kiểm tra kiến thức ở tiểu học.

 Vì sao Bộ GD-ĐT ra lệnh cấm thi vào lớp 6? - 1

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển

Theo ông, các trường THCS dù công lập hay ngoài công lập phải đảm bảo nhiệm vụ phổ cập; bao nhiêu lớp, bao nhiêu chỉ tiêu cũng phụ thuộc vào năng lực đáp ứng của nhà trường.

Tuyển sinh vào các cơ sở giáo dục phải đảm bảo thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục THCS trên từng địa bàn. Tuyển sinh đủ chỉ tiêu theo kế hoạch, không vượt quá quy định về sĩ số học sinh trên lớp và số lớp so với khả năng đáp ứng của nhà trường về tỷ lệ giáo viên trên học sinh, điều kiện phòng học...

“Để bảo đảm giáo dục toàn diện và khắc phục tiêu cực trong việc dạy học quá tải ở bậc Tiểu học thì tất cả các cơ sở này đều không được thi tuyển sinh vào lớp 6”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nói.

Ông Hiển cũng cho biết, các trường chuyên hiện nay đã được xóa bỏ. Do đó, phải khắc phục những nơi làm biến tướng hoạt động giáo dục theo kiểu trường chuyên, lớp chọn.

Đối với các lớp chất lượng cao được thu học phí cao chứ không phải là nơi tuyển học sinh giỏi vào để có chất lượng cao.

Hơn nữa, chất lượng cao đến đâu cũng phải đảm bảo các quy định của chương trình giáo dục THCS, thu học phí đến đâu phải do phụ huynh và nhà trường thống nhất, thỏa thuận và được quản lý bởi các cơ quan quản lý giáo dục, nhất định không phải là trường chuyên.

Trước đó, ngày 3.11.2014, Bộ GD-ĐT ban hành Chỉ thị về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học, trong đó có yêu cầu “không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6”.

Trong quá trình thực hiện chỉ thị, một số sở giáo dục và đào tạo đã đề nghị Bộ hướng dẫn cụ thể hơn về tuyển sinh lớp 6 đối với các trường trung học cơ sở có số lượng học sinh đăng ký vào học vượt nhiều so với chỉ tiêu.

Theo Diệu Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan