Vì sao kẻ khống chế con tin thả bớt người và đòi gặp vợ?

Ngày 21/09/2014 23:25 PM (GMT+7)

Theo cơ quan điều tra, Bình nghĩ bà Hồng đi chợ có thể mang theo tiền nên đã dùng dao khống chế với mục đích cướp tài sản. Nhưng khi nạn nha la hét và có nhiều người nhà nạn nhân chạy ra, Bình chuyển sang đòi gặp vợ con để che đậy mục đích.

Ngày 21/9, thông tin từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45 - Công an TP. Hà Nôi), ngày 19/9, VKSND TP. Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Thanh Bình (SN 1986, trú tại Uông Bí, Quảng Ninh) về 3 tội danh gồm cướp tài sản, bắt giữ người trái pháp luật và cố ý gây thương tích.

Vì sao kẻ khống chế con tin thả bớt người và đòi gặp vợ? - 1

Trần Thanh Bình (ảnh nhỏ) thay đổi rất nhanh mục đích từ cướp tài sản sang mong muốn gặp vợ con để đánh lừa con tin cũng như cơ quan công an.

Trần Thanh Bình là đối tượng gây ra vụ khống chế con tin tại nhà 401, nhà E6, khu tập thể Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân, Hà Nội) sáng ngày 16/9.

Theo lời khai của đối tượng Bình tại cơ quan điều tra: Bình đã có vợ và 2 con tại, hiện cả 2 vợ chồng Bình đều làm trong tại Công ty kho vận đá bạc Quảng Ninh. Bình làm bảo vệ, còn vợ làm công nhân.

Trước đây Bình có nợ tiền của một số người, gia đình đã trả cho y khoảng 100 triệu đồng nhưng vẫn chưa đủ. Gần đây, Bình không muốn làm bảo vệ nữa mà muốn làm công nhân kỹ thuật nhưng gia đình không đồng ý. Chán nản nên ngày 31.8, Bình bỏ việc, cầm 4 triệu bỏ nhà lên Hà Nội với mục đích tìm việc làm với hy vọng kiếm tiền gửi về gia đình trả nợ.

Đặt chân tới Hà Nội, người đàn ông 28 tuổi này thuê một nhà trọ tại quận Long Biên để ở. Sau khi tiêu hết 4 triệu mang theo, đêm ngày 14/9, nằm phòng trọ bên Bình đã nghĩ cách phải xoay sở tiền để chi trả hằng ngày nên đã nghĩ ra cách cầm dao đi để "trấn". Hôm đó, Bình đã vay của bà chủ nhà trọ 100 nghìn đồng để có tiền tiêu.

Sáng 15/9, Bình đi xe buýt từ Long Biên sang quận Thanh Xuân với mục đích chính để tìm ai sơ hở để cướp. Tuy nhiên, tìm cả ngày nhưng không thấy "con mồi" nào xuất hiện. Sở dĩ Bình chọn quận Thanh Xuân bởi khi lên Hà Nội, y chủ yếu đến nhà bà cô tên là Bé (trú tại quận Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) nên Bình chỉ biết đến khu vực này mỗi khi lên Hà Nội.

Sau một ngày không tìm thấy “con mồi”, Bình đã lẻn vào nhà E6 Thanh Xuân Bắc và ngủ tạm ở chiếu nghỉ tầng 4.

Đến 5h45 ngày 16/9, khi nghe bà Đỗ Thị Ánh Hồng (chủ nhà số 401 nhà E6) mở cửa thì Bình đi xuống chiếu nghỉ tàng 3 đợi sẵn. Nghĩ rằng bà Hồng đi chợ sáng sớm sẽ mang theo tiền nên Bình đã dùng dao khống chế. Trong lúc bà Hồng hô hét, giằng co, Bình có gây thương tích vào tay bà Hồng. Thấy tiếng chị Hồng hô hoán, người nhà chị Hồng có chạy ra.

Thấy đông người, Bình dùng dao khống chế bà Hồng, sau đó quay ngắt ý định từ cướp tài sản sang đòi gặp vợ con để che đậy mục đích. Bình đã dùng dao doạ dẫm, đưa bà Hồng lên nhà rồi khống chế mọi người trong nhà. Tiếp đó, Bình thả bà Hồng với mục đích bà ra báo công an là Bình đang khống chế con tin trong nhà, nhưng không phải để cướp tài sản mà chỉ với mục đích là được gặp vợ con.

Trần Thanh Bình chỉ chịu đầu hàng và thả con tin khi Thiếu tướng Nguyễn Đức chung – GĐ Công an TP. Hà Nội đích thân vào gặp, nói chuyện và thuyết phục.

Về số vũ khí gồm 1 súng bắn đạn bi cùng hơn 100 viên đạn, 1 bình xịt hơi cay, 1 côn 3 khúc thu tại được nhà trọ của Bình ở Quận Long Biên, y khai mua số vũ khi trên để phục vụ cho việc làm bảo vệ ở Quảng Ninh. Đồng thời, Bình còn cho biết mua số vũ khí trên còn để phòng thân. Đối với hành vi tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ, cơ quan công an sẽ tiến hành xử phạt hành chính ở mức khung hình phạt cao nhất.

 Theo điều tra viên của Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm của PC45 nhận định: Đối tượng Bình là một đối tượng cáo già, y thay đổi rất nhanh mục đích từ cướp tài sản sang mong muốn gặp vợ con để đánh lừa con tin cũng như cơ quan công an.

Theo Xuân Lực (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự