Viêm loét miệng, bộ phận sinh dục vì dị ứng thuốc

Ngày 05/12/2016 17:06 PM (GMT+7)

Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM thời gian qua đã tiếp nhận nhiều trường hợp người bệnh bị Steven Johnson, đa số là do bị dị ứng thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc chống co giật, thuốc điều trị gout,…khiến viêm loét miệng, bộ phận sinh dục nghiêm trọng.

Mới đây, tại phòng khám Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã tiếp nhận 1 trường hợp người bệnh nam tên Nguyễn Văn Hà (55 tuổi, ngụ TP.HCM) đến khám vì bị nổi ban đỏ ở da, kèm các mụn nước, bóng nước, có chỗ đã trợt và hoại tử ở da. Ngoài ra người này còn viêm loét ở miệng và bộ phận sinh dục.

Sau khi thăm khám và hỏi bệnh sử, người bệnh cho biết, trước đó có sử dụng một loại thuốc dùng cho người bệnh gout, sau khi dùng khoảng 20 ngày thì bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như trên. Các bác sĩ đã cho người bệnh được nhập viện điều trị và theo dõi, sau 10 ngày, người bệnh ổn, xuất viện và được bác sĩ tư vấn tránh không được sử dụng lại loại thuốc đã sử dụng.

Một trường hợp khác, bà Trần Thị Lan (42 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang) đến khám vì có các thương tổn da tương tự. Trước đó người bệnh có sử dụng một loại kem thoa da không rõ nguồn gốc với mục đích tẩy tế bào chết, làm trắng mịn da. Sau khi dùng liên tục 10 ngày, người bệnh bắt đầu có biểu hiện bệnh. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, người bệnh được chẩn đoán bị hội chứng Steven Johnson do dị ứng với mỹ phẩm. Sau khi nhập viện điều trị, người bệnh hiện đã ổn định.

Viêm loét miệng, bộ phận sinh dục vì dị ứng thuốc - 1

Hình ảnh  bệnh do hội chứng Steven Johnson

Theo BS Trần Thiên Tài, phòng khám Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng, bệnh do hội chứng Steven Johnson có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, trung bình từ 25 – 47 tuổi, ở nhiều chủng tộc khác nhau trên thế giới, nam gặp nhiều hơn nữ. Tỷ lệ mắc mới mỗi năm khoảng 1.1/1.000.000 người trên thế giới, tỷ lệ tử vong vào khoảng 5%.

Tuy chưa có thống kê chính xác nhưng hiện nay tỷ lệ bị Steven Johnson ở Việt Nam có xu hướng ngày càng gia tăng do việc sử dụng thuốc bừa bãi, không tuân theo chỉ định của bác sĩ.

Nguyên nhân gây ra Steven Johnson bao gồm 4 nhóm: Một là do chủ yếu do dị ứng thuốc (thuốc kháng sinh, thuốc chống co giật, thuốc điều trị gout, thuốc kháng viêm giảm đau, vaccin..). Hai là do nhiễm trùng, nhiễm siêu vi (herpex, coxsakies, influeza, virus viêm gan, Epsein – Barr virus, enterovirus, liên cầu nhóm A…). Cuối cùng là do bệnh lý ác tính, còn lại là do vô căn.

Viêm loét miệng, bộ phận sinh dục vì dị ứng thuốc - 2

BS Trần Thiên Tài, phòng khám Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng khám và tư vấn cho bệnh nhân

Triệu chứng của bệnh là toàn thân sốt, mệt mỏi, ho, viêm họng, đau khớp, nôn ói, tiêu chảy. Trường hợp nặng có thể thay đổi ý thức, lơ mơ, hôn mê; các triệu chứng ở da niêm như các hồng ban đa dạng ở da, niêm mạc, nhiều mụn nước, bóng nước, có nhiều chỗ trợt và hoại tử da, tổn thương dạng hình bia không điển hình. Kèm theo đó là những tổn thương niêm mạc lan tỏa gây viêm lở loét các hốc tự nhiên, thường từ 2 hốc trở lên như viêm loét chảy máu trong miệng và quanh miệng, viêm kết mạc, chảy máu dưới kết mạc, loét giác mạc, viêm đường sinh dục tiết niệu.

Về vị trí tổn thương, lúc đầu đối xứng ở 2 tay, 2 chân, mặt, phần trên thân người, sau diễn tiến lan rộng ra toàn thân. Diện tích tổn thương thường dưới 10% cơ thể.

Việc điều trị cho hội chứng Steven Johnson giống như điều trị cho một người bệnh bỏng vì Steven Johson gây ra tình trạng hoại tử da nặng nề, đe dọa tử vong…

"Những người bệnh bị Steven Johnson đều cần phải nhập viện, theo dõi chặt chẽ. Sau khi tình trạng đã ổn định, cần tìm ra nguyên nhân. Đối với những trường hợp bị dị ứng thuốc, cần xác định loại thuốc bị dị ứng và sau khi xuất viện, bác sĩ cần tư vấn cho người bệnh tuyệt đối không được sử dụng lại loại đã gây dị ứng", BS Tài khuyến cáo.

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự