Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm MERS-CoV

Ngày 07/06/2015 20:13 PM (GMT+7)

Theo kết quả xét nghiệm, bệnh nhân nghi nhiễm MERS-CoV tại Bình Dương chiều 7/6 hoàn toàn âm tính với virus MERS. Như vậy, tính tới thời điểm này Việt Nam chưa ghi nhận ca nhiễm MERS nào.

Chiều ngày 7/6, trên một số phương tiên thông tin đại chúng đăng tải thông tin Việt Nam ghi nhận một ca nhiễm MERS – CoV đầu tiên tại sân bay Tân Sân Nhất (TP HCM) khiến dư luận hoang mang, cho rằng dịch MERS đã xâm nhập vào Việt Nam.

Theo đó, bệnh nhân là nữ du khách tên Nguyễn Thị S. (ở Thủ Dầu Một, Bình Dương), đã đi du lịch ở Dubai và Abu Dhabi Dubai, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất từ 31/5 đến 4/6 và có dấu hiệu sốt cao từ Dubai.

Trước thông tin trên chiều muộn ngày 7/6, văn  phòng EOC thuộc Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trường hợp bệnh nhân nữ 52 tuổi trở về nước từ Dubai (UEA) qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất có các triệu chứng ho, sốt, sổ mũi; được nhập Bệnh viện Nhiêt đới TP. Hồ Chí Minh ngày 05/6/2015 âm tính với virus MERS-CoV.

Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm MERS-CoV - 1

Tính đến thời điểm hiện tại Việt Nam chưa ghi nhận ca nhiễm MERS nào.

Theo đó, bệnh nhân này sau khi có các biểu hiện nghi nhiễm MERS tại sân bay đã được cách ly, điều trị và làm các xét nghiệm cần thiết, kết quả xét nghiệm: âm tính với vi rút MERS-CoV.

Trước đó, ngày 4/6 cũng có 1 bệnh nhân nữ (54 tuổi) trở về từ Hàn Quốc qua cửa khẩu sân bay Nội Bài ngày 01/6/2015, đến ngày 04/6/2015 có các triệu chứng: sốt, ho khan; được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, kết quả xét nghiệm cũng âm tính với vi rút MERS-CoV và được chuẩn đoán sots do virus cúm.

Ngoài ra, ngày 4/6 cũng có 1 bệnh nhân nam, 30 tuổi trở về nước từ Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái ngày 03/6/2015và có các triệu chứng: sốt, ho, khó thở; bệnh nhân đã được nhập viện, cách ly và điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và cũng có kết quả xét nghiệm: âm tính với vi rút MERS-CoV.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ngày 7/6 Bộ Y tế đã tiến hành thị sát khả năng đáp ứng phòng, chống dịch MERS-CoV trên địa bàn Thủ đô tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bắc Thăng Long, đoàn thị sát do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn.

Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm MERS-CoV - 2

Thư trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch MERS tại BV Nhiệt đới Trung ương.

Tại buổi thị sát này, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá cao sự sẵn sàng ứng phó phòng chống dịch MERS-CoV khẩn trương, kịp thời của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bắc Thăng Long. Cả hai bệnh viện đã lên kế hoạch phòng chống dịch bệnh MERS-CoV một cách chi tiết, cụ thể, phân công trách nhiệm đến từng khoa phòng, chuẩn bị khu vực cách ly, tập huấn cho đội ngũ nhân viên y tế trong bệnh viện, thực hiện chu đáo công tác hậu cần, sẵn sàng đáp ứng tình hình khi có dịch bệnh xảy ra.

Đồng thời, Thứ trưởng Long yêu cầu, các BV cần tăng cường việc phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ, có phương án cách ly, khoanh vùng để xử lý ổ dịch, chẩn đoán điều trị kịp thời, tích cực hạn chế thấp nhất tỉ lệ tử vong.

Bên cạnh việc rà soát, xem xét lại thuốc, dịch truyền, trang thiết bị y tế, trang thiết bị phòng hộ cá nhân cho các khoa: Khám bệnh, Khoa truyền nhiễm, Hồi sức tích cực chống độc, Labo xét nghiệm, bệnh viện cần bố trí khoa phòng để cách ly cán bộ y tế tham gia điều trị bệnh nhân Mers, có phương án bố trí khoa phòng, vận chuyển khi số lượng bệnh nhân tăng, kể cả tính đến trường hợp xấu nhất sẵn sàng cách ly cả bệnh viện.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hội chứng hô hấp Trung Đông MERS