Việt Nam: Điểm "nóng” của các bệnh truyền nhiễm mới nổi

Ngày 28/09/2014 08:37 AM (GMT+7)

Quốc tế đánh giá, Việt Nam nằm trong những “vùng nóng” các bệnh truyền nhiễm mới nổi và được cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm.

Để chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh có khả năng lây lan trên quy mô châu lục và thế giới, Chính phủ Hoa Kỳ có sáng kiến xây dựng Chương trình hợp tác An ninh Y tế toàn cầu. Chương trình nhằm tiến tới một thế giới đảm bảo an toàn và an ninh với các đe dọa của các dịch bệnh.

Việt Nam: Điểm quot;nóng” của các bệnh truyền nhiễm mới nổi - 1

Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam gặp Bộ trưởng Bộ Y tế và dịch vụ con người Hoa Kỳ

Cộng tác viên của chúng tôi đang có mặt tại Hoa Kỳ cho biết, ngày 26/9/2014, Chính phủ Hoa Kỳ đã tổ chức Hội nghị An ninh Y tế toàn cầu tại Nhà Trắng để cùng thống nhất với các quốc gia và các Tổ chức quốc tế cam kết các hoạt động trong việc triển khai các hoạt động của Chương trình nghị sự an ninh y tế toàn cầu như là những hoạt động ưu tiên của các quốc gia góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an ninh sức khỏe trên phạm vi toàn cầu.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự nêu cam kết của các quốc gia và các tổ chức quốc tế trong việc đảm bảo  ninh và an toàn cho thế giới đối với sự đe dọa của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và mới nổi.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Bà Margaret Chan đã có bài phát biểu khẳng định sự nguy hiểm, tính cấp bách và những thách thức của các vấn đề dịch bệnh mang tính toàn cầu, trong đó những bài học trong việc ứng phó với dịch Ebola đang bùng phát tại một số nước khu vực Tây Phi.

Hội nghị cũng đã thống nhất việc tổ chức Hội nghị An ninh Y tế toàn cầu là hoạt động thường niên và năm 2015 sẽ được tổ chức tại Hàn Quốc.

Hợp tác quốc tế là điều tất yếu các quốc gia cần đặt lên ưu tiên hàng đầu nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp, liên kết các quốc gia, các tổ chức quốc tế, huy động nguồn lực về tài chính và hợp tác kỹ thuật đề phòng chống các dịch bệnh mới nổi và tái bùng phát.

Tại đây, các quốc gia cũng nhấn mạnh đến sự hợp tác đa ngành nhằm phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Hoa Kỳ là quốc gia đi đầu trong việc hợp tác điều phối chặt chẽ giữa các cơ quan của Chính Phủ trong diễn đàn an ninh y tế toàn cầu. Đến nay Hoa Kỳ đã cử hàng ngàn bác sĩ dân sự và bác sĩ quân y đến các nước Tây Phi nhằm hỗ trợ các quốc gia này trong công cuộc phòng chống dịch Ebola đồng thời cung cấp các phương tiện phòng hộ, xây dựng các bệnh viện dã chiến ở các nước Tây Phi, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Việt Nam nằm trong khu vực được coi là một trong những vùng nóng của các bệnh truyền nhiễm mới nổi và được cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm.

Việt Nam được chọn là một trong hai quốc gia đầu tiên triển khai thí điểm Dự án An ninh Y tế toàn cầu của Chính phủ Hoa Kỳ ngay sau chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Hoa Kỳ năm 2013. Cộng đồng quốc tế đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam trong việc góp phần bảo đảm an ninh sức khỏe trên phạm vi toàn thế giới.

Tham dự Hội nghị lần này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã thể hiện cam kết Việt Nam đóng vai trò tích cực như những nước hàng đầu trong việc phòng chống các bệnh dịch lây truyền từ động vật sang người. Việt Nam sẽ đóng góp tích cực trong việc áp dụng và phát triển mô hình Trung tâm đáp ứng tình huống khẩn cấp (EOC) trong phòng chống dịch bệnh.

Qua các buổi làm việc, Chính phủ Hoa Kỳ, Tổ chức quốc tế khẳng định cam kết ủng hộ Việt Nam tham gia tích cực trong các hoạt động của Chương trình An ninh Y tế toàn cầu. Các tổ chức sẽ tiếp tục hỗ trợ nước ta cả về kỹ thuật và tài chính để củng cố năng lực phòng chống dịch bệnh của Việt Nam trong giai đoạn 5 năm 2014-2019.

Theo Anh Chi (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan