Việt Nam sẽ hứng chịu bao nhiêu cơn bão trong năm 2017?

Ngày 15/04/2017 09:31 AM (GMT+7)

Do ảnh hưởng của El Nino, dự báo mùa mưa bão năm 2017 sẽ đến sớm và tính bất quy luật gia tăng.

Năm 2016 được ngành khí tượng đánh giá là năm kỉ lục về thiên tai ở Việt Nam. Theo thống kê, có 10 cơn bão, 7 áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó, 4 cơn bão và 2 áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền.

Ngoài ra, nước ta còn chịu ảnh hưởng của 24 đợt không khí lạnh, 22 đợt mưa lớn trên diện rộng, 5 đợt lũ lớn ở Bắc Bộ, 16 đợt lũ lớn trên các sông miền Trung và Tây Nguyên… Thiên tai đã gây ra những thiệt hại vô cùng to lớn về tinh thần và vật chất cho người dân cả nước.

Sắp đến mùa mưa bão năm 2017, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, theo dự báo mới nhất các Cơ quan dự báo khí hậu trên thế giới, hiện tượng ENSO, trạng thái trung tính, không nghiêng về pha nóng (El Nino) và cũng không nghiêng về pha lạnh (La Nina), sẽ có xu hướng chuyển sang trạng thái El Nino từ nửa cuối năm 2017.

Việt Nam sẽ hứng chịu bao nhiêu cơn bão trong năm 2017? - 1

Tính quy luật của mưa bão năm 2017 dự báo sẽ khó nắm bắt hơn. AMH Báo Quảng Ninh.

Nửa cuối năm 2017, El Nino sẽ tác động theo hướng giảm sự hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên Biển Đông cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Tuy nhiên, tác động này chỉ rõ rệt vào nửa cuối mùa bão.

Ông Hoàng Đức Cường – Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết: “Dự báo trong cả mùa bão năm 2017 có khoảng 13-15 cơn bão và ATNĐ hoạt động trên Biển Đông, nhiều hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN khoảng 12 cơn). Trong đó có khoảng 3-4 cơn bão, ATNĐ đổ bộ, ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta và tập trung ở khu vực Trung Bộ”.

Ngoài ra, ông Cường cho biết thêm, do tác động của El Nino nên tính bất quy luật của bão sẽ tăng cao, gây nhiều khó khăn cho công tác dự báo.

Theo ông Cường, mùa lũ năm 2017 trên các sông ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện muộn hơn so với TBNN. Đỉnh lũ năm trên các sông Bắc Bộ phổ biến nhỏ hơn TBNN. Lũ quét, sạt lở đất có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với năm 2016.

Đỉnh lũ năm trên các sông chính ở Trung Bộ, Tây Nguyên phổ biến thấp hơn đỉnh lũ năm 2016, ở hạ lưu các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có khảnăng ở mức báo động BĐ1 - BĐ2, xấp xỉ đỉnh lũ TBNN; các sông từ Quảng Bình đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên ở mức BĐ2-BĐ3, tương đương TBNN; nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, lũ quét ở thượng lưu các sông chính và trên các sông suối nhỏ.

Đỉnh lũ năm ở đầu nguồn sông Cửu Long ở mức BĐ2-BĐ3, tương đương đỉnh lũ TBNN, nhưng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra lũ lên nhanh hơn bình thường do mưa lớn tập trung kết hợp với điều tiết dòng chảy từ thượng lưu.

Năm 2017, biên độ thủy triều ở dọc ven biển nước ta ở mức TBNN, triều cường tại ven biển Nam Bộ xuất hiện vào tháng 10. Trường sóng có khả năng cao hơn so với trung bình cùng thời kỳ do hoạt động mạnh của gió mùa Tây Nam.

Khoảng tháng 5/2017, sóng lớn có thể xuất hiện trên khu vực Bắc Biển Đông do tác động của bão đầu mùa và vùng biển Tây Nam do hoạt động sớm của gió mùa Tây Nam. Nguy cơ nước dâng do bão sẽ tập trung ở ven biển Trung Bộ.

Theo Triệu Quang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết