Viết thư tuyệt mệnh rồi tự thiêu bên mộ chồng

Ngày 26/07/2014 00:02 AM (GMT+7)

Người thân đau xót khi bà Lạc u uất, buồn chán tìm đến cái chết bằng cách dùng xăng tự thiêu bên mộ chồng.

Ngậm gạo lúc tự thiêu

Buổi trưa nắng gắt, chúng tôi ghé vào căn nhà của bà Phạm Thị Lạc (thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang). Tất cả thành viên trong gia đình lặng lẽ, dường như sợ khi nhìn thấy nhau. Chúng tôi nhẹ nhàng đến thắp lên di ảnh cho bà một nén nhang thể hiện lòng thành kính rồi mới bắt đầu gợi chuyện.

Chị Trần Thị Mỹ Hương (20 tuổi) chan chứa nước mắt nhớ lại: “Sáng 22/7/2014, tôi thức dậy, giặt giũ áo quần. Đến chừng 6 giờ 30 thì thấy phía bên mộ ông nội có lửa cháy. Lúc đó, tôi cứ ngỡ bà nội quét lá đốt. Tôi bước vào giường của nội thì thấy chăn màn xếp một cách gọn gàng, phía bên trên có một bức thư. Tôi cầm lên đọc, đó là những dòng tuyệt mệnh của bà nội. Tôi vội lao về phía mộ của ông nội hét lớn kêu cứu. Từ trước đến nay, tôi chỉ mới nghe đến chuyện tự thiêu trên báo chí chứ chưa bao giờ nghĩ gia đình mình lại có một người như thế”.

Viết thư tuyệt mệnh rồi tự thiêu bên mộ chồng - 1

Di ảnh của bà Lạc

Ngồi bên cạnh, em chồng bà Lạc là ông Nguyễn Văn Sáu (50 tuổi) cho biết: “Hôm đó, tôi cũng thấy phía mộ của anh trai có cháy nhưng cứ ngỡ là chị dâu đốt lá lúc làm vệ sinh. Khi nghe cháu Hương hét lớn thì tôi vội vàng lao đến thì ngọn lửa nhỏ dần. Mọi người định đưa thi thể của chị vào nhà nhưng tôi vội can. Tôi bảo, cứ để nguyên hiện trường, gọi công an đến làm việc, nếu không sau này lại xảy ra hiểu lầm. Nhận được thông tin, công an có mặt, khám nghiệm hiện trường và xác định chị đã tự tử bằng cách tự thiêu”.

Theo lời ông Sáu, bà Lạc là người hiền lành, về làm dâu trong gia đình mấy chục năm nhưng chưa bao giờ làm mất lòng ai. Bà được mọi người trong gia đình chồng yêu quý. Trước đây, bà cũng từng đề cập đến cái chết. Mỗi lần như thế, ông Sáu lại la và bảo: “Chị không được nghĩ lung tung. Chị chết thì còn em và các cháu thì sao?”. Ông không thể ngờ, chị dâu lại tìm đến cái chết như thế. “Lúc khám nghiệm hiện trường, mọi người phát hiện trong miệng chị ngậm đầy gạo. Có lẽ, chị ngậm gạo với mong muốn sang thế giới bên kia được đủ đầy và không thể la hét, kêu cứu khi ngọn lửa bùng cháy”, ông Sáu đau đớn nói.

Một số người thân của bà Lạc cho biết, cách đó mấy ngày, bà có nhờ đứa cháu ngoại đang học lớp 6 đi mua xăng nhưng không được đồng ý. Do đó, mọi người nghi ngờ, chính bà đã tự mua xăng, vạch kế hoạch và thực hiện tự thiêu bên mộ chồng.

Hé lộ nguyên nhân tự thiêu qua lá thư tuyệt mệnh

Khi hỏi đến lá thư tuyệt mệnh bà Lạc để lại, người thân cho hay: “Sau khi phát hiện, công an thành phố Mỹ Tho yêu cầu thu giữ để phục vụ công tác điều tra”. Nội dung của lá thư khuyên con cháu phải giữ gìn sức khỏe, đặc biệt, con trai và con gái cố gắng làm ăn để trả số tiền đang nợ. Riêng thi thể của bà chỉ mong mọi người cho một chiếc chiếu che thân và nguyện khi mai táng được chôn bên mộ chồng.

Nhiều người thân cho hay, từ nhiều năm nay, bà Lạc sống trong căn nhà cạnh mộ chồng cùng con gái là Trần Thị Mỹ Hằng (37 tuổi) và hai đứa cháu, một cháu nội, một cháu ngoại. Chồng của bà ra đi sau một cơn bạo bệnh vào năm 2009. Anh con trai đã lập gia đình và sống riêng.

Viết thư tuyệt mệnh rồi tự thiêu bên mộ chồng - 2

Nơi bà Lạc tự thiêu

Trước đây, chị Hằng cũng đã lập gia đình và có một đứa con. Tuy nhiên, tình cảm giữa hai vợ chồng không còn mặn nồng nên quyết định mỗi người một phương. Riêng đứa con, chị Hằng được quyền nuôi nấng. Sau khi chia tay chồng, chị dẫn con về sống với mẹ ruột. Hàng ngày, bà Lạc và chị Hằng cùng bán trứng tại ngôi chợ gần nhà. Với mong muốn kiếm được nhiều tiền, thoát khỏi cảnh nghèo khó, chị Hằng tham gia chơi hụi.

Vào tháng 6/2013, công việc của chị Hằng thua lỗ. Chị bàn tính, mượn sổ đỏ của mẹ để vay số tiền 300 triệu đồng với cam kết trả trong năm năm, cứ mỗi sáu tháng trả 30 triệu đồng cùng tiền lãi. Chị Hằng đã trả được 30 triệu đồng đầu tiên và còn nợ 270 triệu đồng. Thế nhưng, gần đây, công việc làm ăn của chị Hằng lại tiếp tục gặp khó khăn, số tiền vay đã tiêu sạch, trong khi đó, số nợ sắp bị ngân hàng đòi. Có thể vì những điều này, bà Lạc tỏ ra buồn chán, u uất và nghĩ đến việc giải thoát bằng cái chết.

Nhật Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Án mạng kinh hoàng