Virus "ăn não" có thể bùng phát thành đại dịch toàn cầu

Ngày 28/01/2016 21:12 PM (GMT+7)

Các nhà khoa học Mỹ đang yêu cầu Tổ chức Y tế Thế giới WHO có hành động khẩn cấp với Zika, loại virus gây teo não đang có khả năng bùng phát thành dịch trên tầm thế giới.

Trong một bài viết, các chuyên gia Mỹ yêu cầu WHO lưu tâm tới bài học dịch Ebola. Việc ứng phó chậm trễ đã khiến cho đại dịch này lấy đi mạng sống hàng nghìn người. Tai họa tương tự dễ dàng xảy ra với virus Zika, nhất là khi vắc xin có thể điều chế và thử nghiệm trong 2 năm tới nhưng sẽ mất cả một thập kỷ để đưa ra sử dụng chính thức.

Virus Zika gây teo não trẻ em đang khiến người dân Brazil vô cùng hoang mang. Hàng nghìn người đã nhiễm bệnh và ước tính virus này đã lan tới 20 quốc gia, trong đó có châu Á.

Tổng thống Brazil, Dilma Roussef đã kêu gọi các nước Mỹ Latin hợp tác chống virus này bằng cách tích cực chia sẻ thông tin trong hội nghị thượng đỉnh tại Ecuador.

Virus quot;ăn nãoquot; có thể bùng phát thành đại dịch toàn cầu - 1

Trẻ em mắc bệnh teo não

Hiện tại, không có phương pháp chữa trị cho virus này. cũng như vắc xin đang trong quá trình điều chế bởi các nhà khoa học tại Đại học Texas. Họ đã thu thập bệnh phẩm và phân tích trong phòng thí nghiệm có độ bảo mật cao tại Texas, được giám sát bởi cảnh sát và FBI.

Giáo sư Scott Weaver, giám đốc Viện miễn dịch và nhiễm trùng tại ĐH nà, nói rằng người dân lo sợ là chính đáng. “Nếu chứng minh được việc virus lây từ mẹ sang con gây teo não thì đúng là không có cách chữa trị, dẫn đến hậu quả xấu là gây tử vong hoặc tàn phế cả đời cho đứa trẻ”

Virus quot;ăn nãoquot; có thể bùng phát thành đại dịch toàn cầu - 2

Ngăn trữ mẫu bệnh phẩm virus Zika

Virus Zika được tìm thấy trên khỉ ở rừng Zika tại Uganda năm 1947, với ca nhiễm bệnh trên người đầu tiên năm 1954 nhưng đã biến mất hàng thập kỷ cho đến khi đột ngột xuất hiện trở lại gần đây, khiến người dân hoảng sợ và cộng đồng khoa học hoang mang. Mãi cho đến khi ổ dịch đầu tiên xuất hiện ở đảo Yap năm 2007, các nhà khoa học mới bắt đầu quan tâm. Theo giáo sư Weaver, virus đã đi qua vùng biển Carribe tới Nam Mỹ và có khả năng đã lây cho vài nghìn người.

Triệu chứng nhiễm virus Zika tương tự như sốt xuất huyết nhưng nhẹ hơn, bao gồm đau nhức giống như cúm, viêm mắt, đau khớp và phát ban, tuy vậy một số người không có triệu chứng gì cả. Virus này có thể gây biến chứng Guillain-Barre, một dạng rối loạn thần kinh gây tê liệt.

Theo Mẫn Di
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Virus Zika gây teo não