Virus zika có thể liên quan tới bệnh viêm não ở người lớn

Ngày 12/03/2016 06:00 AM (GMT+7)

Nghiên cứu mới của nhà khoa học Pháp cho thấy virus Zika không chỉ ảnh hưởng đến bào thai, mà còn có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến não người lớn.

Mới đây tờ AFP đã công bố một kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Pháp. Nghiên cứu cho thấy virus zika gây tổn thương não ở trẻ sơ sinh và cũng có thể gây nhiễm trùng não nghiêm trọng ở những người trưởng thành.

Virus zika đã được tìm thấy trong dịch não tủy của một cụ ông 81 tuổi. Được biết, bệnh nhân này đã nhập viện vào tháng Một sau chuyến du lịch kéo dài một tháng trước đó ở New Caledonia, Vanuatu, quần đảo Salomon, New Zealand. Người đàn ông này nhập viện trong tình trạng hôn mê, sốt cao và liệt nửa người bên trái, sức khỏe suy giảm đột ngột và phải trợ thở oxy. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã dần được cải thiện.

Tiến sỹ Guillaume Carteaux, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết đây là lần đầu tiên chứng kiến một ca bệnh như vậy. Trước những triệu chứng trên, các nhà khoa học nghĩ tới khả năng virus Zika liên quan tới bệnh viêm màng não nếu bệnh nhân vừa đi du lịch tại các vùng dịch.

Trước đó, vào hôm thứ 4, một nhóm nghiên cứu khác của Pháp cũng thông báo về trường hợp của một cô gái 15 tuổi ở quần đảo Caribbean, Pháp, được chuẩn đoán viêm tủy cấp tính và có nguy cơ cao nhiễm virus zika khi các bài kiểm tra về dịch não tủy, máu và nước tiểu của cô gái đều cho thấy có dấu hiệu bất thường.

Virus zika có thể liên quan tới bệnh viêm não ở người lớn - 1
Nghiên cứu cho thấy virus zika gây tổn thương não ở trẻ sơ sinh và cũng có thể gây nhiễm trùng não nghiêm trọng ở những người trưởng thành (Ảnh minh họa)

Hiện tại, toàn cầu đã được báo động về tình trạng lây lan và mức độ nguy hiểm của virus zika. Trước đó không lâu, các nhà khoa học đã đưa ra bằng chứng về mối liên hệ giữa virus zika và một hội chứng thần kinh hiếm gặp, có tên gọi là Guillain-Barre (GBS).

Kể từ năm ngoái đến nay, theo WHO, hơn 41 quốc gia trên Thế giới và vũng lãnh thổ đã ghi nhận các trường hợp lây nhiễm. Hiện vẫn chưa có vắc xin đẩy lùi loại virus nguy hiểm này. Để phòng trừ lây nhiễm, WHO đã khuyến cáo mọi người, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai không nên đi đến các khu vực đang bị ảnh hưởng bởi sự bùng nổ virus zika.

Vào tuần tới, WHO sẽ triệu tập cuộc họp bao gồm các chuyên gia hàng đầu thế giới để tiến hành nghiên cứu một loạt các phương pháp mới nhằm kiểm soát sự lây lan của loại virus nguy hiểm này.

Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

- Người nhập cảnh về từ các quốc gia có lưu hành virus ZIKA chủ động tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ chứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch.

NNM (news)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Virus Zika gây teo não