Virus Zika ở Việt Nam ít có khả năng gây dị tật đầu nhỏ cho trẻ sơ sinh

Ngày 04/08/2016 19:00 PM (GMT+7)

Liên quan đến ca nhiễm virus Zika ở Phú Yến vừa được Bộ Y tế công bố, nhiều người lo ngại bệnh sẽ lan rộng, đặc biệt là biến chứng gây dị tật đầu nhỏ ở thai nhi.

Trước những lo ngại trên, PGS.TS Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, với kết quả giải trình tự gen từ các viện nghiên cứu, chủng virus Zika đang lưu hành tại châu Á (trong đó có Việt Nam) không lây lan mạnh, và nguy cơ mắc chứng đầu nhỏ không cao như chủng virus Zika lưu hành tại châu Mỹ.

Được biết, virus Zika gây tật đầu nhỏ cho thai nhi chủ yếu ghi nhận ở châu Mỹ, đặc biệt là các nước Mỹ La tinh trong đó có Brazil. Tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ trong suốt những năm đầu đời. Nhìn chung, nhận thức, vận động và khả năng giao tiếp nói chuyện của trẻ bị chậm phát triển.

Chứng bệnh này còn gây tác hại xấu tới các bộ phận khác của cơ thể như làm biến dạng khuôn mặt, bệnh còi cọc. Tăng động, co giật và các vấn đề liêu quan đến cân bằng, phối hợp cũng là một trong những tác hại mà chứng bệnh teo não gây ra cho trẻ nhỏ.

Virus Zika ở Việt Nam ít có khả năng gây dị tật đầu nhỏ cho trẻ sơ sinh - 1

Virus Zika ở Việt Nam ít có khả năng gây dị tật đầu nhỏ cho trẻ sơ sinh

Quay trở lại với trường hợp phát hiện virus Zika ở Phú Yên, đến thời điểm này Bộ Y tế vẫn chưa đưa ra thông báo, khuyến cáo nào về việc hạn chế đi lại ở địa phương có dịch. Tuy nhiên, người đi, đến, về từ vùng có dịch bệnh do virus Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày. Nếu có biểu hiện bệnh cần đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn, điều trị.

Riêng người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh do virus Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, hoặc không quan hệ tình dục trong ít nhất 28 ngày, phòng lây truyền virus Zika qua đường tình dục.

Dù kết quả nghiên cứu cho thấy, virus Zika ở Việt Nam ít có khả năng gây dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, nhưng để phòng bệnh và những biến chứng do virus Zika gây nên, Bộ Y tế vẫn tiếp tục theo dõi về diễn biến tình hình dịch và nguy cơ lây lan của vi rút để kịp thời thông báo cho người dân và triển khai các biện pháp phòng chống dịch kịp thời. 

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự