VN có giống TQ một phút 5 người chết vì ung thư?

Ngày 04/03/2013 13:46 PM (GMT+7)

“Báo cáo đăng ký bệnh ung thư năm 2012” do Trung tâm đăng ký ung thư Trung Quốc công bố mới đây khiến nhiều người phải kinh hoàng.

Mỗi năm Trung Quốc phát hiện có thêm 3,12 triệu bệnh nhân mới, bình quân mỗi ngày có thêm 8.550 người mắc bệnh (tương đương mỗi phút có 6 người mắc) và 5 người chết vì ung thư.

Trung Quốc liên tiếp công bố tỉ lệ bệnh nhân ung thư

Khả năng bị ung thư của người Trung Quốc cao tới 22%, trong đó, ung thư phổi, dạ dày và gan là những loại ung thư có tỷ lệ tử vong cao nhất. Ung thư vú, trực tràng và cổ tử cung trở thành mối nguy cơ cao đối với phụ nữ…
 
Ngày 22-2 vừa qua, phát biểu tại cuộc hội thảo “Doanh nhân và tương lai Trung Quốc”, ông Mã Vân, chủ tịch Công ty Alibaba đã gây xôn xao dư luận bởi phát biểu mang tính cảnh báo: “Tôi tin rằng sau 10 năm nữa, ba chứng ung thư lớn: Ung thư gan, phổi và dạ dày sẽ làm mọi gia đình Trung Quốc khốn đốn. Ung thư gan là do nước uống của chúng ta, ung thư phổi do không khí chúng ta hít thở, ung thư dạ dày là do thực phẩm”.
 
Theo số liệu chính thức do Bộ Bảo vệ Môi trường công bố tháng 2-2013, hiện nay Trung Quốc có 247 “Làng ung thư” trên 27 tỉnh, thành cả nước, nhưng các nhân sỹ giới môi trường tính toán thì con số thực tế là 459 làng.

VN có giống TQ một phút 5 người chết vì ung thư? - 1
Một người phụ nữ Trung Quốc sử dụng nước bẩn để chế biến món ăn

Theo tin của Tân Hoa xã ngày  17-2-2013, nước ngầm chiếm 1/3 tài nguyên nước của Trung Quốc, nhưng 90% nước ngầm cả nước đã bị ô nhiễm các mức độ khác nhau, trong đó 60% ô nhiễm nghiêm trọng.
 
Báo cáo ngày 20/2 của Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc đã gây rúng động dư luận khi công bố danh sách 247 “làng ung thư” ở 27 tỉnh, thành phố, khu vực, chủ yếu ở vùng ven biển Hoa Đông, Hoa Trung và Hoa Nam tính đến năm 2009.
 
Tính riêng từ tháng 1/2013 tới nay, Trung Quốc đã phát hiện 120 vụ kinh doanh không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời bắt giữ hơn 350 đối tượng có liên quan.
 
Mỗi năm, Trung Quốc xảy ra 1.700 sự cố gây ô nhiễm môi trường. 3.000 trong tổng số 40.000 loại hóa chất được sản xuất và sử dụng phổ biến tại quốc gia này đều nằm trong danh sách những hóa chất nguy hiểm nhất.
 
Việt Nam vẫn nhập khẩu cho dù hàng hoá của Trung Quốc nhiễm độc
 
Một loạt những vụ bê bối về thực phẩm độc hại của Trung Quốc trong suốt thời gian qua đã khiến cả thế giới phải rùng mình. Mỗi ngày qua đi lại có thêm một vụ thực phẩm bẩn, độc hại xuất hiện. Những “sát thủ giấu mặt” đó vẫn hàng ngày hàng giờ được hiện diện trên bàn ăn của mỗi gia đình. Không chỉ thực phẩm mà những hàng hóa rẻ tiền, chất lượng kém, phát hiện có chất độc của Trung Quốc cũng đang làm nhiễu loạn thị trường thế giới.

VN có giống TQ một phút 5 người chết vì ung thư? - 2
Hàng mứt kẹo của Trung Quốc bên trong còn chứa cả nhựa độc

Hàng hoá do Trung Quốc sản xuất kém phẩm chất và có chất độc hoá học đã gây kinh hoàng trên khắp thế giới mà báo chí Việt Ngữ  trong và ngoài nuớc cho đến báo chí quốc tế đều loan tin. Một sự kiện làm chấn động thế giới là chất độc hoá học trong sữa cho trẻ em uống gây bệnh sạn thận đã làm cho hàng chục ngàn trẻ em trở thành nạn nhân. Ngoài ra còn rất nhiều hàng hoá có chất độc hoá học gây bệnh ung thư.
 
Cùng với đó là hàng loạt vụ bê bối: sữa nhiễm melamine, đậu đũa thấm đẫm thuốc trừ sâu, giá đỗ ngâm hóa chất kích thích tăng trưởng không được phép sử dụng, bánh bao “nhôm”, thịt lợn phát sáng vì nhiễm khuẩn lân tinh, hộp đựng thức ăn nhiễm độc, cốc giấy có chứa quá nhiều chất làm trắng, gạo nhiễm kim loại nặng gấp 5 lần giới hạn cho phép, xúc xích có dòi, sữa có hàm lượng thủy ngân cao bất thường…. Chính vì vậy, trên thế giới, một loạt quốc gia đã nêu cao khẩu hiệu: "Tẩy chay hàng made China".

VN có giống TQ một phút 5 người chết vì ung thư? - 3
Mặc dù vậy, hàng hoá nhãn mác Trung Quốc vẫn tràn ngập thị trường Việt

Còn ở Việt Nam, người tiêu dùng đang có tâm lý e ngại hàng Trung Quốc,mặc dù vậy, nó vẫn tràn ngập thị trường nhờ giá rẻ và chiêu núp bóng hàng nội.
 
Thực phẩm bẩn, thải loại, cùng những hàng hóa độc hại khác có nguồn gốc xuất xứ từ đất nước được ví là “xưởng sản xuất hàng giả, hàng nhái của thế giới” vẫn ùn ùn tràn vào Việt Nam bằng mọi con đường. Để bảo vệ sức khỏe của người dân Việt Nam cần phải “cấm cửa” đối với những thứ hàng hóa “chết người” này. Nếu không với tình trạng sử dụng hàng hoá nhiễm độc như hiện tại ở nước ta, thì tỉ lệ bệnh nhân ung thư ở Việt Nam cũng sẽ kinh hoàng hơn Trung Quốc.

Theo Hoài Đan (Báo Đất Việt)
Nguồn:

Tin liên quan