Vợ bí thư xã giết người bị tuyên tử hình

Ngày 06/03/2014 16:52 PM (GMT+7)

Viện Kiểm sát đặt ra giả định, nếu người dân không phá cửa xông vào thì liệu rằng bây giờ hai người có còn sống để đến dự phiên tòa này hay không.

Như chúng tôi đã đưa tin, sáng nay, phiên tòa xét xử Lê Thị Hường (39 tuổi, ngụ ấp Liên Sơn, xã Xà Bàng) vợ của ông Võ Thanh Mỹ (nguyên bí thư xã Kim Long, huyện Châu Đức) đã được đưa ra xét xử tại Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về tội giết người.

Buổi sáng, bị cáo thừa nhận hành vi giết người nhưng cho rằng động cơ tội ác không phải để trừ nợ mà vợ chồng ông Nguyễn Chí Hùng và bà Phan Ngọc Nga dọa nếu không ký vào giấy nợ sẽ đến cơ quan của ông Mỹ “quậy”. Bị cáo tức giận, sợ hãi nên mới gây án. Không chỉ thế, Hường còn khai, cáo trạng cho rằng, khi ông Hùng ngồi lượm trứng thì bị chém là không đúng mà khi ra vườn, ông bị ngã, lợi dụng cơ hội này, thị vung rựa chém liên tục 17 nhát gây thương tích gần 80% và sau đó chém bà Nga 3 nhát gây thương tích 26%.

Vợ bí thư xã giết người bị tuyên tử hình - 1

Hường được viện dẫn vào phiên tòa

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục, viện kiểm sát nhận định, vụ án đang được xét xử cũng như vụ án bà Dương Thị Bình Hà bị mất tích tình nghi là bị đốt xác phi tang mà nghi can lớn nhất là Hường khiến dư luận vô cùng bàng hoàng, bức xúc. Do đó, cần có mức án nghiêm để trừng trị cũng như làm gương cho các bị cáo khác.

Hường có chồng giữ chứng bí thư xã Kim Long, đáng nhẽ phải làm gương cho mọi người noi theo. Thế nhưng, bị cáo vay mượn tiền nhiều người rồi nảy sinh ý định chém chết vợ chồng bà Nga để thoát nợ. Mục đích, động cơ giết người của bị cáo sát hại vợ chồng bà Nga. Việc hai nạn nhân còn sống là nằm ngoài ý thức chủ quan của bị cáo. Nếu, hai nạn nhân không được người dân đưa đi cấp cứu kịp thời thì trường hợp xấu nhất đã xảy ra và có thể bị cáo sẽ chặt xác phi tang như nạn nhân Hà.

Theo Viện Kiểm sát, hành vi của bị cáo mang tính chất đê hèn, gây dư luận xấu. Trong phiên tòa, bị cáo quanh co chối tội, không thừa nhận hành vi đã gây ra. Nhận thấy, bị cáo không còn khả năng cải tạo nên viện đề nghị mức án tử hình.

Vợ bí thư xã giết người bị tuyên tử hình - 2

Vợ chồng ông Hùng, bà Nga

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Hường cho rằng, đồng tình về truy tố tội giết người đối với bị cáo. Tuy nhiên, mức án tử hình viện kiểm sát đề nghị là quá nặng đối với những gì bị cáo đã gây ra. Bởi, hai nạn nhân vẫn còn sống. Theo luật sư, bị cáo không thuộc trường hợp giết người mang tính côn đồ mà chỉ là giết nhiều người.

Riêng viện kiểm sát cho rằng, nếu hai nạn nhân không được mọi người phát hiện thì có thể sẽ bị Hường chặt xác phi tang như chị Hà chỉ là suy luận và không có căn cứ, không cần thiết. Bởi đến nay, vụ án liên quan đến nạn nhân Hà là chưa đủ bằng chứng xác định Hường là thủ phạm.

Luật sư đưa ra hàng loạt tình tiết giảm án như chưa có tiền án, tiền sự, con còn nhỏ, chồng là cán bộ giữ vị trí lãnh đạo Đảng tại xã Kim Long. Từ những điều này, luật sư đề nghị không cần phải sử dụng mức án loại bỏ vĩnh viễn khỏi xã hội.

Trong khi đó, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của vợ chồng ông Hùng không đồng tình với lời bào chữa của luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo. Bởi, bị cáo đã dùng rựa chém ông Hùng 17 nhát và bà Nga 3 nhát. Luật sư đặt ra giả định, nếu người dân không phá cửa xông vào thì liệu rằng bây giờ hai người có còn sống để đến dự phiên tòa này hay không. “Bị cáo xem mạng người như cỏ rát. Với ý định xù nợ, bị cáo đã ra tay một cách tàn nhẫn. Do đó, theo chúng tôi cần phải loại bỏ vĩnh viễn khỏi xã hội”.

Vợ bí thư xã giết người bị tuyên tử hình - 3

Hường đứng nghe tuyên án

Ông Hùng cho rằng, luật sư phía bị cáo bào chữa bị cáo không mang tính côn đồ là không chính xác. Bởi, hành vi như thế mà không côn đồ thì như thế nào mới được gọi là côn đồ? Ông đặt ra giả định, nếu lúc đó, mình và vợ đều tử vong thì toàn bộ số nợ này sẽ không ai biết. Bên cạnh đó, bà Nga cũng khẳng định: “Chồng tôi đang nhặt trứng lại bị chém 17 nhát, nếu không mang tính đê hèn thì còn gọi là gì?”.

Viện kiểm sát đồng ý với ý kiến của luật bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại cũng như ông Hùng và bà Nga. Đồng thời, không đồng tình với lời bào chữa của luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo. Kiểm sát viên khẳng định vẫn giữ nguyên lập trường đề nghị mức án tử hình đối với Hường.

Khi được nói lời sau cùng, Hường nghẹn ngào, rơm rớm nước mắt: “Bị cáo biết hành vi của mình là sai. Bị cáo xin tòa giảm nhẹ mức án để bị cáo có cơ hội về nuôi con nhỏ”.

Vợ bí thư xã giết người bị tuyên tử hình - 4

Mức án tử hình đối với Hường được sự đồng thuận của người dân

Sau giờ nghị án, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo mang tính chất định khung tăng nặng. Bị cáo là vợ của lãnh đạo nhưng chỉ vì không muốn trả nợ mà tính toán tinh vi. Sau khi gọi vợ chồng chủ nợ đến, biết không thể cùng lúc ra tay nên đã tách hai vợ chồng bị hại ra để dễ dàng hành động.

Lợi dụng khi bị hại không để ý, bị cáo dùng rựa chém nhiều nhát vào vùng trọng yếu nhằm tước đoạt mạng sống của bị hại. Điều này có thể khẳng định tính xảo quyệt cao độ, coi thường pháp luật, coi thường xã hội cần xử lý để răng đe. Từ những điều này, tòa quyết định tuyên phạt mức án tử hình đối với bị cáo Hường về tội giết người và yêu cầu bồi thường cho bị hại hơn 900 triệu đồng.

Ngay khi mức án được tuyên, hàng nghìn người dân liền đứng dậy thể hiện sự đồng tình với bản án đã tuyên. Theo nhiều người dân cho rằng, mức án này là phù hợp với tính chất côn đồ của vị “quan bà” này.

Khôi Nguyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Án mạng kinh hoàng