Vô sinh, ung thư 'vùng kín' khi dùng băng vệ sinh chứa hóa chất

Ngày 10/03/2016 00:09 AM (GMT+7)

Việc sử dụng băng vệ sinh có chứa hóa chất độc hại sẽ vô cùng nguy hiểm đến người dùng, trước mắt là bị các bệnh viêm nhiễm, lâu dần sẽ dẫn đến vô sinh, thậm chí ung thư.

Nguy cơ ung thư, vô sinh cao

Ngày 9/2, trên nhiều thông tin đại chúng đăng tải thông tin về một loại băng vệ sinh tampon (loại băng vệ sinh dạng que) có chứa hóa chất gây ung thư (thực chất là Dioxin) khiến không ít chị em hoang mang, lo lắng.

Thực tế, những nghi án về về các loại băng vệ sinh chứa hóa chất không an toàn lâu nay không phải hiếm. Theo đó, nhiều loại băng vệ sinh đã từng bị phanh phui chứa hóa chất hoặc chất tạo mùi nguy hiểm khi sử dụng.

Còn về loại băng vệ sinh tampon tồn dư chất Dioxin (chất glyphosate), theo các chuyên gia là cực kỳ nguy hiểm. Dioxin là chất có độc tính cao và có thể gây ra các vấn đề về sinh sản và phát triển, gây tổn hại hệ thống miễn dịch, cản trở hoạt động của hormone, thậm chí gây ung thư.

Bàn về vấn đề này, bác sĩ sản khoa Nguyễn Thị Huệ - nguyên bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, chưa cần nói về băng vệ sinh chứa hóa chất hay không, mà ngay cả băng vệ sinh tốt, nếu dùng không đúng cách cũng gây nên nhiều căn bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Vô sinh, ung thư vùng kín khi dùng băng vệ sinh chứa hóa chất - 1

Mới đây, 3.100 sản phẩm băng vệ sinh dạng que (tampon) đã bị thu hồi tại Pháp và Canada vì chứa chất dioxin và thuốc trừ sâu gây ung thư.

“Băng vệ sinh là sản phẩm không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi khi đến chu kỳ kinh nguyệt. Do là một sản phẩm đặc thù, nên từ quy trình sản xuất đến sử dụng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Nếu băng vệ sinh nhiễm hóa chất, mà lại là chất Dioxin thì quá nguy hiểm, cần phải loại bỏ ngay.

Dioxin là chất đã được cảnh báo từ lâu, chỉ cần tiếp xúc ngoài cũng đã gây vô sinh, đột biến gen. Nếu sử dụng trực tiếp vào bộ phận sinh dục như vậy, nhẹ thì gây viêm nhiễm, các bệnh liên quan đến âm đạo, dùng lâu chắc chắn  sẽ gây vô sinh, ung thư cổ tử cung…”, bác sĩ Huệ cảnh báo.

Cần thận trọng khi dùng băng vệ sinh tampon

Cũng liên quan đến vấn đề này, bác sĩ Lê Thị Kim Dung – Trưởng khoa Sản (Trung tâm y tế Lao động Thái Hà – Bệnh viện Nông nghiệp) cảnh báo các loại hóa chất tẩy trắng và tạo thơm có trong băng vệ sinh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bộ phận “nhạy cảm” nhất của chị em. Nếu sử dụng thời gian dài sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, có thể dẫn đến viêm, nhiễm nấm âm đạo.

Về loại băng vệ sinh tampon, các bác sĩ cho biết, đây là loại băng vệ sinh được sử dụng khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới và được nhiều người ưa chuộng do khả năng thấm hút cao, thoải mái hoạt động do băng được đặt vào trong âm đạo không bị xô lệch. Tuy nhiên, loại băng này dễ gây viêm nhiễm hơn các loại băng vệ sinh bình thường.

Vô sinh, ung thư vùng kín khi dùng băng vệ sinh chứa hóa chất - 2

 Các chuyên gia phụ khoa cũng khuyên chị em sử dụng các biện pháp chăm sóc tự nhiên giúp bảo vệ âm đạo (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, những băng vệ sinh dạng này có nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm nấm nếu dùng không đúng cách. Không nên dùng quá lâu, vì môi trường âm đạo ẩm ướt, sẽ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát sinh. Để băng vệ sinh lâu bao nhiêu, lượng vi khuẩn dễ gây nhiễm trùng sinh sôi càng nhiều, càng tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Thậm chí đã ghi nhận có trường hợp bị sốc khi sử dụng loại băng vệ sinh này. Lý do được các chuyên gia giải thích là vì nếu dùng tampon qua đêm (quá 8 giờ), khi đó, các vi khuẩn được sản sinh ra nhiều và gây nhiễm độc trong cơ thể.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hơn 60% các trường hợp tử vong xảy ra do sốc độc tố rơi vào những phụ nữ tuổi từ 15-24, và gần 98% trong số những nạn nhân là người da trắng. Những người bị sốc độc tố dễ dẫn đến sảy thai. Những biến chứng khác có thể gặp khi bị sốc độc tố là: rụng tóc, ảnh hưởng đến nội tạng... thậm chí có thể tử vong.

Để tránh những rủi ro, các chuyên gia khuyến cáo chị em phụ nữ nên sử dụng những sản phẩm được làm từ cotton hoặc sử dụng các loại băng vệ sinh hữu cơ khác, không chứa chất độc hại và dùng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Ngoài ra, các chuyên gia phụ khoa cũng khuyên chị em sử dụng các biện pháp chăm sóc tự nhiên giúp bảo vệ âm đạo, tránh vệ sinh bằng các sản phẩm có nhiều hóa chất độc hại và hạn chế sử dụng các yếu tố gây cọ xát, ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh ung thư