Vớt được mảnh vỡ nghi của máy bay mất tích

Ngày 30/03/2014 06:36 AM (GMT+7)

Lần đầu tiên sau hơn 3 tuần nỗ lực tìm kiếm, một số vật thể nghi của máy bay mất tích đã được vớt lên.

Reuters đưa tin, máy bay Ilyushin IL-76 của Trung Quốc ngày hôm qua, 29/3, đã phát hiện ba vật thể nghi của máy bay mất tích mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines mang theo 239 người gồm hành khách và phi hành đoàn trong vùng tìm kiếm mới ở Ấn Độ Dương, cách khu vực tìm kiếm trước đó khoảng 1.100 km về phía Đông Bắc.

3 vật thể trôi nổi vớt được có màu trắng, đỏ và vàng, theo một phóng viên ngồi trên chiếc máy bay quân sự Ilyushin IL-76 của Trung Quốc.

Vớt được mảnh vỡ nghi của máy bay mất tích - 1

Màn hình định hướng trên một máy bay của nhóm phi công Australia tham gia tìm kiếm máy bay MH370 (Ảnh Reuters)

Vài tiếng sau đó, kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc xác nhận những vật thể lạ mà tàu tuần tra Trung Quốc tìm thấy chỉ là rác và không liên quan đến máy bay MH370.

“Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu vật thể đang trôi nổi trên biển, trong đó có cả những vật thể bị bỏ lại sau các hoạt động đánh cá ở đó. Ít nhất có một vật thể đã được xác định là từ các tàu đánh cá”, AMSA cho biết.

Hôm qua (29/3), thời tiết tại vùng biển Ấn Độ Dương được xem là khá thuận lợi cho hoạt động tìm kiếm. Theo Cơ quan An toàn Hàng hải Úc (AMSA), 8 máy bay tham gia vào các hoạt động tìm kiếm hôm nay. Trong số đó có 3 chiếc máy bay P3 Orion của Không quân Hoàng gia Úc, 2 máy bay Nhật Bản, một máy bay P3 Orion của Không quân Hoàng gia New Zealand (RNZAF), 1 chiếc Ilyushin IL-76 của Trung Quốc và một máy bay làm nhiệm vụ chuyển thông tin liên lạc.

Trước đó, phạm vi tìm kiếm chiếc máy bay mất tích đã được thay đổi. Khu vực tìm kiếm chuyển sang khu vực cách nơi tìm kiếm những ngày qua khoảng 1.100km về phía Tây Bắc sau khi có "manh mối mới đáng tin cậy".

Vớt được mảnh vỡ nghi của máy bay mất tích - 2

Máy bay P3-Orion của Úc cất cánh tìm kiếm MH370

Theo Cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA), thông tin mới nhất dựa trên việc phân tích những dữ liệu radar ở khu vực giữa Biển Đông và eo biển Malacca trước khi chiếc phi cơ biến mất khỏi màn hình radar.

Các dữ liệu này cho thấy, máy bay đã di chuyển nhanh hơn ước tính trước đó, dẫn tới việc phải sử dụng nhiều nhiên liệu hơn. Vì vậy, nó có thể đi được quãng đường ngắn hơn hướng ra phía Nam Ấn Độ Dương so với dự kiến trước đây.

Khu vực tìm kiếm mới sẽ rộng khoảng 318.000km2 và nằm cách khoảng 1.850km về phía Tây thành phố Perth của Australia.     

Hoạt động tìm kiếm máy bay bị mất tích MH370 của Malaysia đã bước sang tuần thứ 4, các thiết bị hiện đại nhất đã được huy động cho hoạt động tìm kiếm tuy nhiên cho tới nay vẫn chưa có bằng chứng chắc chắn rằng chiếc máy bay đã rơi xuống Ấn Độ Dương.

Trong hơn 2 tuần qua, thông tin được cả thế giới quan tâm nhất là số phận chiếc máy bay Malaysia mất tích cùng 239 người. Đã có tất cả 26 quốc gia tham gia tìm kiếm, nhiều vật thể lạ được phát hiện và rất nhiều giả thuyết được đưa ra sau quá trình phân tích các dữ liệu điều tra tuy nhiên tất cả cũng chỉ là những phỏng đoán.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur vào lúc 0 giờ 40 phút ngày 8/3 (theo giờ Malaysia) để tới Bắc Kinh, mang theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Khi đạt tới độ cao 10.000m, chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar.

Sau một tuần nỗ lực tìm kiếm quốc tế trên biển Đông không mang lại hiệu quả, ngày 20/3, phía Malaysia tin rằng máy bay bị ai đó có mặt trong buồng lái chuyển hướng một cách có chủ đích sang bờ biển phía Tây Bắc Malaysia sau khi đã tắt hệ thống liên lạc thông thường.

Một chiến dịch tìm kiếm quy mô quốc tế với sự tham gia của 26 nước cùng phương tiện tìm kiếm hiện đại đều được huy động, từ vệ tinh đến thiết bị dò tìm dưới nước; từ tàu phá băng, tàu khu trục đến máy bay tìm kiếm hiện đại nhất đã quần thảo trên biển đông 5 ngày.

Có rất nhiều vật thể lạ được tìm kiếm ở khu vực này tuy nhiên các máy bay đã không thể tiếp cận được do thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn.

Những diễn biến mới xảy ra cùng ngày các quan chức Australia thông báo rằng họ đã phát hiện hai vật thể ở phía nam Ấn Độ Dương có thể liên quan tới chiếc máy bay.

Vào 22 giờ ngày 24/3, khi những vật thể trôi nổi chưa được xác minh, Thủ tướng Malaysia đã mở cuộc họp báo khẩn cấp thông báo chiếc MH370 đã lao xuống biển Ấn Độ Dương, không một ai sống sót.

Tuyên bố này đã dập tắt hi vọng về việc có người sống sót sau khi chiếc phi cơ mất tích hôm 8/3.

Mời độc giả đoàn đọc toàn bộ thông tin vụ việc Máy bay Malaysia Airlines rơi xuống Ấn Độ Dương trên Tin tức EVA

Hà Anh (Reuters)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370