Vụ 5 triệu Yên: "Chồng" bà Ngọt giả mạo toàn bộ giấy tờ

Ngày 16/05/2015 11:06 AM (GMT+7)

Người được cho là chủ của 5 triệu Yên đã dùng hộ chiếu giả, giả mạo giấy tờ để xin cấp thẻ tạm trú.

Chiều 15-5, Thượng tá Phạm Ngọc Tiến - Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) Công an TP.HCM khẳng định với Pháp Luật TP.HCM đã chủ động trao đổi với Công an quận Tân Bình về các thông tin liên quan, làm căn cứ giải quyết trong vụ 5 triệu Yên.

“Từ năm 2013, PA72 đã điều tra, xác minh và phát hiện người mang tên Afolayan Caleb giả mạo toàn bộ giấy tờ để xin cấp thẻ tạm trú. Từ đó chúng tôi đã đề nghị hủy thẻ tạm trú của ông Caleb” - Thượng tá Tiến nói.

 Vụ 5 triệu Yên: quot;Chồngquot; bà Ngọt giả mạo toàn bộ giấy tờ - 1

Ông Afolayan Caleb được cho là sử dụng hộ chiếu giả, làm giấy tờ giả để tạm trú tại Việt Nam

Trước đó, ngày 13-5, bà Phạm Thị Ngọt (huyện Hóc Môn) - người nhận là vợ của ông Caleb với yêu cầu xác định số tiền 5 triệu Yên mà chị ve chai Huỳnh Thị Ánh Hồng phát hiện là của ông Caleb đã đến Công an quận Tân Bình cung cấp bổ sung một số giấy tờ (đều là bản sao) làm căn cứ chứng minh ông Caleb có thời gian ba năm cư trú, làm việc ở VN.

Các giấy tờ mà bà Ngọt giao nộp gồm “giấy phép lao động” do Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cấp cho ông Afolayan Caleb (hộ chiếu Nam Phi) làm việc tại Công ty TNHH MTV Úc Đại Lợi (289 Trường Chinh, quận 12) với chức danh là giáo viên, thời hạn từ tháng 6-2010 đến tháng 6-2013.

Ngoài ra, bà Ngọt cung cấp thêm “thẻ tạm trú” do Phòng PA72 cấp cho ông Caleb tạm trú từ ngày 14-6-2010 đến 14-6-2013.

Thượng tá Tiến thông tin ông Afolayan Caleb đã nộp giấy phép lao động (giấy thật) làm giáo viên tại Công ty Úc Đại Lợi cùng hồ sơ về công ty và PA72 đã cấp thẻ tạm trú theo giấy phép lao động với thời hạn đã nêu. Nhưng sau đó PA72 đã tiến hành phúc tra, thông qua việc kiểm tra nơi thường trú của chủ đầu tư và nơi đăng ký kinh doanh của Công ty Úc Đại Lợi.

Theo giấy phép đầu tư, chủ doanh nghiệp Úc Đại Lợi là Trần Quang Minh (thường trú phường 10, quận Gò Vấp). Tuy nhiên, địa chỉ nhà nơi ông Minh thường trú đã bán từ năm 2004 và chủ nhà hiện tại xác định không có ai tên Minh. Đặc biệt, tại địa chỉ 289 Trường Chinh (quận 12) thì chưa từng có Công ty Úc Đại Lợi nào hoạt động.

Từ kết quả phúc tra, PA72 đã xác định người mang tên Afolayan Caleb đã thành lập một doanh nghiệp ảo để được bảo lãnh làm thẻ tạm trú. Do đó, PA72 gửi yêu cầu cho Đại sứ quán Nam Phi (tại Hà Nội) cung cấp thông tin về hộ chiếu mang số 442682793 của Afolayan Caleb. Đại sứ quán Nam Phi trả lời số hộ chiếu nói trên là không chính xác, không tồn tại. Từ các căn cứ đó, PA72 đã trao đổi với Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị rút giấy phép kinh doanh của Công ty Úc Đại Lợi, đồng thời hủy thẻ tạm trú của Caleb.

Thực tế, Đại sứ quán Nam Phi có công văn trả lời sự thật về hộ chiếu của Caleb vào ngày 27-6-2013 thì trước đó hơn 10 ngày Caleb đã rời khỏi Việt Nam và từ đó đến nay không quay lại.

Vụ 5 triệu Yên: quot;Chồngquot; bà Ngọt giả mạo toàn bộ giấy tờ - 2

Chị ve chai Huỳnh Thị Ánh Hồng mong muốn Công an quận Tân Bình sớm giải quyết dứt điểm sự việc. Ảnh: HOÀNG TUYẾT

Trước các thông tin vừa nêu, chị ve chai Huỳnh Thị Ánh Hồng chia sẻ với người viết rằng chị rất vui mừng. Nhiều hàng xóm cũng đến chia sẻ với chị ve chai và ai cũng mong muốn chị sớm nhận được 5 triệu Yên trên. Trong số này có nhiều người đã bỏ công việc, chở chị Hồng lui tới các cơ quan làm đơn từ, giấy tờ có liên quan với mong muốn giúp chị sớm được nhận tiền.

Công an Tân Bình: Sẽ sớm giải quyết dứt điểm vụ việc 

Trao đổi với báo chí, Đại tá Lê Hoàng Châu, Trưởng Công an quận Tân Bình, cho biết sau khi tiếp nhận hơn 5 triệu Yên Nhật từ vợ chồng chị Huỳnh Thị Ánh Hồng, Công an quận đã thông báo truy tìm chủ sở hữu (từ ngày 28-4-2014). Theo khoản 2 Điều 239 Bộ luật Dân sự, nếu sau một năm đăng tin tìm mà không xác định được ai là chủ sở hữu thì số tiền này thuộc về vợ chồng chị ve chai.

Tuy nhiên, gần hết thời hạn một năm thì bà Ngọt đến trình báo, đề nghị hoãn giao tiền cho vợ chồng chị Hồng để bà bổ sung chứng cứ chứng minh số tiền trên là của ông Caleb bỏ quên.

Do vậy, Công an quận Tân Bình trả lời cho vợ chồng chị Hồng là chưa thể giải quyết, do cần thêm thời gian xác minh làm rõ nhằm bảo vệ quyền lợi các bên liên quan. Theo Đại tá Châu, Công an quận Tân Bình đang nỗ lực phối hợp để xác minh, giải quyết dứt điểm trong thời gian sớm nhất; đồng thời sẽ họp với các ban, ngành chức năng để đưa ra hướng giải quyết hợp tình, hợp lý.

Theo Hoàng Tuyết (Pháp luật TPHCM)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot