Vụ "án oan 10 năm" có thể được chất vấn tại QH

Ngày 14/11/2013 22:50 PM (GMT+7)

"Có lẽ trong quá trình chất vấn, ĐB sẽ có câu hỏi về nội dung này" - Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết khi PV Dân Việt hỏi về việc đăng đàn trả lời chất vấn của Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình.

“Kỳ này có đổi mới đó là thời gian chất vấn 3 ngày, trong đó có 1 buổi Phó Thủ tướng Chính phủ sẽ có báo cáo kết quả việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về vấn đề chất vấn tại kỳ họp thứ 3, 4, 5. Sau đó, các đại biểu Quốc hội sẽ có thảo luận trước hội trường. Đây là một điều rất mới, chưa từng có từ trước đến nay” - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết khi trả lời báo chí bên ngoài hàng lang Quốc hội ngày 14/11.

Ông có thể nói rõ những bộ trưởng, trưởng ngành nào sẽ đăng đàn trả lời chất vấn kỳ này?

- Bốn đồng chí sẽ đăng đàn trả lời chất vấn gồm: Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình và Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trương Hòa Bình.

Thưa ông, có một số ngành “nóng” đang được dư luận, cử tri quan tâm, sao người đứng đầu ngành lại không thấy có tên đăng đàn trả lời chất vấn?

- Một nguyên tắc khi chọn các vị bộ trưởng trả lời chất vấn phải có ý kiến của các đại biểu Quốc hội. Trên cơ sở phiếu ý kiến gửi cho các đại biểu Quốc hội, đoàn thư ký tập hợp lại, dựa vào kết quả đó mới đưa ra các lựa chọn bộ trưởng, trưởng ngành nào sẽ đăng đàn trả lời chất vấn. Vị bộ trưởng nào mà nhiều đại biểu Quốc hội có câu hỏi sẽ được lựa chọn để đăng đàn trả lời chất vấn. Thứ nữa, dựa trên cơ sở những vấn đề bức xúc trong thực tiễn vừa qua qua báo cáo của Mặt trận Tổ quốc, về ý kiến cử tri bức xúc. Ngoài ra, ưu tiên cho các vị bộ trưởng từ đầu nhiệm kỳ tới giờ chưa có điều kiện trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Trên cơ sở đó, chúng tôi gửi phiếu xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội. Qua tổng hợp lại, rồi báo cáo với Thường vụ Quốc hội. Đến nay đã chọn ra 4/5 vị bộ trưởng trả lời chất vấn có kết quả đồng tình cao. 4 đồng chí đã được chọn đều có trên 80% số phiếu các đại biểu Quốc hội chọn.

Vụ quot;án oan 10 nămquot; có thể được chất vấn tại QH - 1

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc.

Vấn đề y tế thời gian gần đây có nhiều bức xúc, nhưng tại sao không đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế phải trả lời chất vấn, thưa ông?

- Trên cơ sở câu hỏi chất vấn thì Bộ trưởng Y tế câu hỏi cũng có nhiều, nhưng xếp thứ tự thì đứng thứ 7 hoặc thứ 8 trong số các bộ trưởng, trưởng ngành được đại biểu đề nghị chất vấn, nên không đưa vào 5 bộ trưởng để xin ý kiến Quốc hội.

Việc các đại biểu Quốc hội chọn để chất vấn Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình có phải do vừa rồi xảy ra vụ ông Nguyễn Thanh Chấn oan sai 10 năm không, thưa ông?

- Có lẽ trong quá trình chất vấn, đại biểu sẽ có câu hỏi về nội dung này. Tuy nhiên việc chất vấn Chánh án TAND Tối cao không chỉ có vấn đề oan sai, mà còn là những nội dung về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của tòa án trong công tác xét xử.

Theo thông lệ, kỳ họp cuối năm Thủ tướng Chính phủ sẽ trả lời chất vấn, thưa ông?

- Bao giờ cũng thế, đến cuối năm, Thủ tướng Chính phủ sẽ có báo cáo những ý kiến tập hợp được qua các vị bộ trưởng trả lời, Thủ tướng phát biểu và sau đó Thủ tướng sẽ trả lời các vị đại biểu Quốc hội nếu như có chất vấn thêm. Nội dung chất vấn Thủ tướng Chính phủ nhìn chung là xoay quanh lĩnh vực kinh tế.

Xin cảm ơn ông!

Theo Lương Kết (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan