Vụ "bắt ngậm gà chết": Đi trộm gà về nấu cháo cho vợ?

Ngày 18/09/2015 13:46 PM (GMT+7)

Theo cơ quan điều tra, hai nghi phạm trộm bị người dân bắt ngậm gà chết là thành phần bất hảo, nghiện ma túy và sống lang thang, trộm cắp.

Nghi phạm trộm gà có nhiều tiền án, tiền sự

Như tin đã đưa, ngày 16.9, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện hình ảnh ghi lại cảnh hai người đàn ông nghi trộm cắp gà bị người dân bắt được đánh đập và bắt ngậm gà chết.

Theo xác minh của PV, sự việc xảy ra tại tổ 32, phường Sông Hiến, TP.Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng vào trưa 14.9.

Vụ quot;bắt ngậm gà chếtquot;: Đi trộm gà về nấu cháo cho vợ? - 1

Đoạn đường nơi người dân bắt được hai nghi phạm trộm gà. Ảnh: CTV

Những hình ảnh về việc người dân bắt 2 nghi phạm trộm gà ở tổ 32, phường Sông Hiến sau đó được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Facebook. Nhiều ý kiến bày tỏ bức xúc trước cách hành xử của người dân địa phương với hai nghi phạm trộm gà.

Ngoài ra, một số người dùng Facebook còn chia sẻ thông tin, một trong hai nghi phạm trộm gà là cựu chiến binh, đang phải nuôi con tật nguyền vì nhiễm chất độc da cam và vợ đang lâm trọng bệnh. Do hoàn cảnh khó khăn, vợ lại có ước nguyện ăn cháo gà nên người đàn ông đã đi trộm cắp gà về nấu cháo cho vợ ăn.

Trao đổi với PV về vụ "bắt trộm ngậm gà chết", một cán bộ Công an phường Sông Hiến cho biết, hai nghi phạm bắt trộm gà bị người dân bắt giữ được xác định là Hà Văn Quang (SN 1969, trú ở phường Sông Hiến) và Đỗ Quang Hòa (SN 1963, phường Hợp Giang, TP.Cao Bằng).

“Qua xác minh, ông Quang và ông Hòa đều không phải cựu chiến binh và có nhiều tiền án, tiền sự liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản. Cả hai đối tượng này đều nghiện ma túy, sống lang thang và rất nhiều lần bị xử lý về hành vi trộm cắp tài sản. Vì có thâm niên trộm cắp nên có người dân gọi họ là “cựu binh trộm cắp”. Câu chuyện họ đi trộm gà về để nấu cháo cho vợ chỉ là hư cấu. Vợ ông Hòa và ông Quang đều đã mất”, vị cán bộ Công an phường Sông Hiến cho biết.

Vụ quot;bắt ngậm gà chếtquot;: Đi trộm gà về nấu cháo cho vợ? - 2

Câu chuyện nghi phạm trộm gà là cựu chiến binh đi bắt trộm gà về nấu cháo cho vợ chỉ là hư cấu.

Dùng chất độc xyanua trộn với gạo để "hạ thủ" gà

Công an phường Sông Hiến cho biết, điều tra ban đầu xác định, trưa 14.9, Quang và Hòa đi xe máy tới tổ dân phố số 31, lợi dụng lúc người dân sơ hở đã dùng gạo tẩm chất độc xyanua cho gà ăn rồi bắt trộm. Bị người dân phát hiện, hai đối tượng lên xe máy bỏ chạy. Tuy nhiên, khi chạy tới tổ dân phố số 32 thì ngã xe, bị xây xước ở mặt.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an phường Sông Hiến đã tới hiện trường kiểm tra, lập biên bản.

“Khi chúng tôi tới thì không thấy người dân nào đánh hai nghi phạm Hòa và Quang. Sau khi đưa về cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận dùng chất độc xyanua lấy ở bãi vàng trộn với gạo rồi mang đi đầu độc gà. Khi con gà bị chết, các đối tượng lấy mang đi bán lấy tiền tiêu xài. Tại hiện trường, cơ quan chức năng cũng thu giữ túi gạo trộn chất độc xyanua do các đối tượng mang theo”, vị cán bộ phường Sông Hiến nói.

Liên quan tới sự việc trên, ông Nguyễn Xuân Thuận - Chủ tịch UBND phường Sông Hiến - cũng cho biết, hai đối tượng Hòa và Quang thường xuyên tới địa bàn phường trộm cắp gia cầm, vật nuôi khiến người dân địa phương rất bức xúc. Vì vậy, khi bắt được hai đối tượng, một số người dân có đánh cảnh cáo.

"Ngay sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Công an phường Sông Hiến và lãnh đạo phường đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Khi lực lượng chức năng xuống đến hiện trường, một đối tượng hô lớn: “Ôi, thế là mình được sống rồi!”", ông Thuận kể lại.

Ông Thuận cho biết, hiện các đối tượng đã được Công an phường Sông Hiến bàn giao cho Công an TP.Cao Bằng điều tra xử lý theo quy định.

Hành hạ, làm nhục nghi phạm trộm có thể bị xử lý

Theo luật sư Trần Tuấn Anh (Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh), thời gian vừa qua các vụ trộm chó, gà… xảy ra tại nhiều địa phương, gây bức xúc trong nhân dân.

"Trong vụ việc xảy ra ở phường Sông Hiến, hành động treo gà trước cổ nghi phạm và bắt ngậm chân con gà chết để bêu xấu trước đám đông rất phản cảm, có dấu hiệu của tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 121 Bộ luật Hình sự", luật sư Trần Tuấn Anh nói.

Luật sư Trần Tuấn Anh khuyến cáo, nếu phát hiện hành vi phạm tội quả tang thì mọi người có quyền ngăn chặn, khống chế người phạm tội, nhưng ngay lập tức phải thông báo hoặc bàn giao ngay cho cơ quan công an để xử lý theo quy định.

Theo Xuân Lực
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot