Vụ CASA 212: Đang họp báo tại Sở Chỉ huy Tiền phương

Ngày 17/06/2016 08:36 AM (GMT+7)

Tàu cảnh sát biển của Bộ tư lệnh Hải quân vùng 1 đã trục vớt được những mảnh vỡ được xác định là của máy bay CASA 212 cùng một chiếc giày, balô đựng vật dụng cá nhân, đồ cứu hộ của phi công.

* Tiếp tục cập nhật

16h00

Chiều ngày 17-6, Sở Chỉ huy Tiền phương, Quân chủng Hải Quân tổ chức họp báo. Hầu hết các phóng viên, nhà báo không đủ điều kiện vào họp báo vì không có giấy giới thiệu của Tổng Cục chính trị.

15h00

Như đã đưa tin, chiếc CASA 212 gặp nạn trên vùng biển Bạch Long Vĩ, chở theo chín người, gồm: sáu sĩ quan, ba quân nhân chuyên nghiệp, trong đó có Đại tá Lê Kiêm Toàn (56 tuổi, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918).

Thông tin trên TTO cho biết Đại tá Lê Kiêm Toàn là con trai thứ của gia đình có bốn anh em, thôn Hưng Giáo, xã Tam Hưng, Thanh Oai, Hà Nội. Hiện gia đình đã chuyển về sống ở Gia Lâm.  

Theo ông Lê Đình Quảng, trưởng chi họ Lê Đình, ông Toàn là người sống có nghĩa tình, có tâm huyết với dòng họ, thường xuyên về thăm làng xóm. "Cách đây 2 tháng, anh Toàn có về thăm họ, mang theo hộp bánh biếu tôi. Tôi đang sốt ruột lắm", ông Quảng bùi ngùi nói với TTO.

Ông Lê Thanh Nghiêm, anh em dòng họ Lê, cho biết đại tá Toàn có hai con gái. Hiện bố mẹ ông vẫn chưa biết thông tin, chỉ vợ con nắm được tình hình.

14 giờ 30

Bộ Quốc phòng cho biết: “Phía Trung Quốc đã cử tàu Nam Hải Cứu - 101 cơ động từ Nam Hải có mặt tại hiện trường vào lúc 5g sáng 17-6 phía Đông đường phân định, đối diện với khu vực máy bay CaSa - 212 gặp nạn . Tiếp đó 7g cùng ngày 2 tàu Hải cảnh số hiệu 46021 và 45102 của Trung Quốc đã có mặt tại khu vực nêu trên, để cùng sẵn sàng phối hợp với Cảnh sát biển và các lực lượng chức năng Việt Nam tìm kiếm”

14 giờ 10

UBND tỉnh vừa có công điện khẩn số 09/CĐ-UBND chỉ đạo về thực hiện tìm kiếm máy bay CASA 212, số hiệu 8983 mất liên lạc trên vùng biển Bạch Long Vỹ.Theo công điện, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ tưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Văn phòng BCH PCTT & TKCN tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện các biện pháp hỗ trợ tìm kiếm máy bay Casa-212, số hiệu 8983 mất liên lạc, kịp thời báo cáo UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND các địa phương Cẩm Phả, Vân Đồn, Cô Tô, Hạ Long, Quảng Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái khẩn trương thông báo cho các phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên vùng biển tăng cường quan sát, phát hiện và làm công tác tìm kiếm cứu nạn, đồng thời hỗ trợ các lực lượng chức năng trong công tác TKCN; báo cáo kịp thời các thông tin về BCH PCTT & TKCN tỉnh.

14 giờ

Sáng 17-6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã đến làm việc với Sở Chỉ huy tiền phương của Bộ Quốc phòng đặt tại Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân.Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng gửi lời thăm hỏi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và cá nhân Phó Thủ tướng tới gia đình các cán bộ, quân nhân trong vụ máy bay Su-30 MK2 và CASA 212 bị nạn.

Phó Thủ tướng yêu cầu lực lượng cứu nạn quán triệt nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là phải tập trung cứu người, tìm cho được những người mất tích.

Do khu vực tìm kiếm cứu nạn rộng, thời tiết những ngày tới có thể diễn biến phức tạp hơn, lại là khu vực giáp ranh quốc tế, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn phải phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, phân vùng tìm kiếm cụ thể, tránh chồng chéo.

12h00

Theo một nguồn tin từ lực lượng tìm kiếm cứu nạn, hiện mọi tàu bè của cơ quan chức năng và ngư dân vẫn đang tìm kiếm tung tích của máy bay CASA 212 tại vùng biển gần đảo Bạch Long Vĩ. Khu vực tìm kiếm trải rộng nên các tàu bè phải chia thành sáu vùng để tìm kiếm.

Vụ CASA 212: Đang họp báo tại Sở Chỉ huy Tiền phương - 1

Vị trí các tàu tìm kiếm CASA quanh đường phân định vịnh Bắc Bộ. Ảnh: VNE

11h11

Tạm dừng tìm kiếm bằng đường hàng không

Theo một nguồn tin từ đơn vị chức năng cho biết, do thời tiết xấu nên việc tìm kiếm máy bay Casa 8983 mất tích trên vùng biển Đông bằng đường hàng không hiện phải tạm dừng do thời tiết xấu. Ngoài việc này, những biện pháp cứu hộ bằng những phương thức khác vẫn đang được tiếp tục triển khai.

Theo thông tin từ ông Vũ Việt Hùng, GĐ trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 1 tại Hải Phòng: Hiện nay trung tâm đã điều 3 tàu Sar đến khu vực máy bay mất tích. Sức gió hiện nay tại khu vực tìm kiếm là cấp 4.

Khoảng 11g Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã làm việc xong với sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn vụ máy bay CASA 212 bị rơi gần đảo Bạch Long Vĩ. "Ưu tiên số 1 là phải tìm kiếm cứu nạn người", phó thủ tướng chỉ đạo.

11h00.

Danh sách những người trên máy bay CASA 212 gặp nạn:

1. Lê Kiêm Toàn - Đại tá Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918 (Tam Hưng, Thanh Oai, Hà Nội)

2. Nguyễn Đức Hảo - Thượng tá, Phi đội trưởng Lữ đoàn 918 (Sơn Đà, Ba Vì, Hà Nội) 

3. Nguyễn Văn Chính - Thiếu tá, Chính trị viên phi đội Phi công cấp 3 Lữ đoàn 918 (Mỹ Hà, Bình Lục, Hà Nam)

4. Nguyễn Ngọc Chu - Thiếu tá, phi công kiêm dẫn đường Lữ đoàn 918 (Thanh Hồng, Thanh Hà, Hải Dương)

5. Lê Văn Đình - Đại úy, nhân viên tuần thám trên không Lữ đoàn 918 (Hoành Bồ, Hạ Long, Quảng Ninh) 

6. Đỗ Văn Mạnh - Thượng úy Phó Đại đội trưởng kỹ thuật hàng không e 918 Bồ Sao, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) 

7. Lê Đức Lam - Trung úy, CN Cơ giới trên không Lữ đoàn 918 (Vân Hội, Ninh Giang, Hải Dương)

8. Nguyễn Văn Thái - Trung úy, CN Nhân viên tuần thám trên không Lữ đoàn 918 (Quỳnh Giang, Quỳnh Lưu, Nghệ An) 

9. Nguyễn Bá Thế - Trung úy CN, nhân viên tuần thám trên không Lữ đoàn 918 (Quỳnh Thọ, Quỳnh Phụ, Thái Bình)

10h20

Trung tâm cứu nạn hàng hải cho biết đã bố trí 3 tàu SAR tìm kiếm, có trang thiết bị rất hiện đại, có camera hồng ngoại giúp phát hiện, tìm kiếm các đối tượng, vật thể cả ngày và đêm, thậm chí trong cả thời tiết xấu.

Theo thông tin từ Văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (TKCN), đến 9 giờ sáng 17-6, lực lượng tham gia tìm kiếm máy bay CASA 212 là 1.564 người. Trong đó, có 764 cán bộ chiến sĩ của các quân khu, quân chủng và 800 ngư dân.

Phương tiện tham gia tìm kiếm, cứu nạn gồm 184 chiếc các loại gồm 5 máy bay (3 Mi 171, 2 EC 155), 155 tàu xuồng các loại và hàng trăm loại phương tiện trang bị khác.

9h40

Tại phía Nam Bạch Long Vĩ  15 hải lý, tàu Cảnh sát biển 4039 tập hợp đội hình với tàu đã thu vớt được một số mảnh vỡ của máy bay Casa trước đó.

Vụ CASA 212: Đang họp báo tại Sở Chỉ huy Tiền phương - 2

Vị trí máy bay CASA 212 số hiệu 8983 bị rơi. Đồ hoạ: Nguyên Anh/Zing

Vụ CASA 212: Đang họp báo tại Sở Chỉ huy Tiền phương - 3

Vị trí tìm thấy ở vùng biển cách đảo Bạch Long Vỹ 13-15 hải lý về phía tây nam. Ảnh: Thế Toàn/Tiền Phong

Vụ CASA 212: Đang họp báo tại Sở Chỉ huy Tiền phương - 4

Mảnh vỡ từ chiếc CASA-212 tham gia tìm kiếm Su-30 được trục vớt sáng nay. Ảnh: Thế Toàn/Tiền Phong

Sau khi cập mạn tàu CSB 4039, cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 2008 đã chuyển lên tàu CSB 4039 một số bộ phận của chiếc máy bay Casa 212 gồm: Mảnh khung vỏ, lốp và càng sau bên trái.

Theo qdnd, sáng 17-6, từ Quân cảng Vùng Cảnh sát biển 1, Trung tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn công tác đã lên tàu Cảnh sát biển 4039, cơ động ra khu vực đảo Bạch Long Vĩ, chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn phi công Trần Quang Khải và tổ bay Casa 212.

9h32

Tìm thấy vết dầu loang

Một nguồn tin Pháp Luật TP.HCM cho biết, đến thời điểm này đã phát hiện một số vật dụng trên chuyến bay của tàu CASA 212 và đã tìm thấy một vết dầu loang tại khu vực tìm kiếm.

Khoảng 9h20 xe của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã về đến quân chủng hải quân bằng lối cổng chính. Phó thủ tướng vào luôn bộ phận trực chiến trạm tiền phương để chỉ đạo trực tiếp việc tìm kiếm, cứu nạn máy bay casa cùng 9 thành viên đoàn bay

Vụ CASA 212: Đang họp báo tại Sở Chỉ huy Tiền phương - 5

Xe Phó Thủ tướng đang vào cổng. Ảnh: Trọng Phú

9h15

Khoảng 9h05 sáng nay, ông Trí Dũng, trợ lý của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết Phó Thủ tướng hiện đang về Hải Phòng và sẽ họp ở Bộ Tư lệnh Hải Quân để cùng chỉ đạo, xem xét công tác tìm kiếm, cứu nạn CASA và Su-30MK2.

8h30

Ông Đỗ Đức Hòa, Bí thư huyện đảo Bạch Long Vĩ trao đổi với Pháp Luật TPHCM cho biết, hiện chưa có thông tin gì mới, các đơn vị vẫn tích cực tìm kiếm ráo riết. Riêng tàu ngư dân, họ vẫn ra khơi đánh cá bình thường. Tuy nhiên cơ quan chức năng đã phát tín hiệu đến tất cả các tàu hoạt động ở khu vực đảo Bạch Long Vĩ để khi họ phát hiện gì bất thường sẽ báo lại ngay cho đội tìm kiếm.

Trước đó, liên quan đến việc tìm kiếm Thượng tá Khải và máy bay Su-30, ngày 16-6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Đinh Viết Hồng cũng đã ký công điện về việc tìm kiếm, cứu nạn Su-30. Theo đó, thông báo cho các lực lượng tàu thuyền đang đánh bắt trên vùng biển từ Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa tích cực tham gia tìm kiếm cứu nạn phi công Khải và chiếc Su-30MK2.

Mọi thông tin kết quả tìm kiếm phi công đề nghị thông báo về Sở chỉ huy tại thị xã Cửa Lò theo số điện thoại: 0912 574 579, 0912 292 339 và 0383 844 729. Tàu thuyền nào phát hiện và tìm kiếm được phi công sẽ được khen thưởng kịp thời.

8h00

Trao đổi với báo Pháp luật TP HCM sáng nay (17-6), Cục trưởng Cục Kiểm ngư Lưu Văn Huy cho biết, Cục Kiểm ngư đã cử các tàu tuần tra hiện đại nhất tham gia cứu hộ, cứu nạn tìm kiếm 6 sĩ quan, 3 quân nhân chuyên nghiệp, phi công Khải cùng hai máy bay mất tích.

Vụ CASA 212: Đang họp báo tại Sở Chỉ huy Tiền phương - 6

Tàu tuần tra CSB 8001 hiện được cho là một trong những tàu hiện đại nhất khu vực. Ảnh: infonet

Địa điểm tìm kiếm được ông Lưu Văn Huy cho biết tại khu vực đảo Bạch Long Vĩ suốt từ trưa qua (16-6) cùng với các lực lượng của Bộ Quốc phòng và các địa phương tại vùng Vịnh Bắc Bộ.

7h00

7h sáng nay (17/6), Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết, lực lượng tìm kiếm chưa tiếp cận được vị trí máy bay rơi cũng như chưa tìm được các thành viên trong tổ bay chiếc CASA mất tích trên vùng biển Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) ngày hôm qua.

"Nguyên nhân ban đầu được xác định do thời tiết diễn biến xấu bất thường nên đoàn đã xin hạ độ cao và gặp nạn", tướng Đạm nói (theo VNE)

6h30

Đề nghị Trung Quốc hỗ trợ tìm kiếm

Một nguồn tin Pháp Luật TP.HCM cho biết, phía Việt Nam đã liên hệ với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc qua đường giây nóng đề nghị hỗ trợ tìm kiếm và tạo điều kiện cho tàu, máy bay Việt Nam hoạt động ở phía Đông đường phân định vịnh Bắc Bộ. Hiện phía Trung Quốc đã cử một tàu hỗ trợ tìm kiếm với phía Việt Nam.

Cụ thể, vào lúc 21h30 đêm 16/6, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Uỷ viên Thường vụ Quân ủy Trung ương - Thứ trướng Bộ Quốc phòng đã gặp Đại sứ Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng, đề nghị phía Trung Quốc phối hợp, tạo điều kiện cho các tàu, máy bay và lực lượng của Việt Nam triển khai hoạt động tìm kiếm cứu nạn ở phía Đông đường phân định Vịnh Bắc Bộ; đồng thời đề nghị lập tức cung cấp thông tin nếu phát hiện ra vật thể nghi là của máy bay hoặc của các phi công, thành viên phi hành đoàn bị trôi dạt sang phía Đông đường phân định (TTXVN thông tin).

Từ sáng sớm 17-6, khu vực tìm kiếm đã được mở rộng ra phía Đông với sự tham gia của tất cả các lực lượng gồm phòng không không quân, hải quân, cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng, Quân khu 3 cùng tàu cá của ngư dân.

Tàu sona cũng được điều động tìm kiếm mục tiêu chìm, cơ động đến khu vực đảo Bạch Long Vĩ. Trong trường hợp xác định được vị trí máy bay rơi sẽ đưa lực lượng đặc công nước và thợ lặn chuyên môn cao tham gia tìm kiếm cứu nạn.

6h00

Theo thông tin từ zing, sáng sớm nay có thông tin lực lượng cứu hộ đã vớt được một số mảnh vỡ máy bay CASA 212 số hiệu 8983 của Lữ đoàn không quân 918.

Đêm qua Trung tướng Phan Văn Giang, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, chủ trì cuộc họp đã quyết định thành lập Sở chỉ huy công tác cứu nạn tại Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, TP Hải Phòng.

Vụ CASA 212: Đang họp báo tại Sở Chỉ huy Tiền phương - 7

Vị trí máy bay CASA 212 số hiệu 8983 bị rơi. Ảnh: zing

Như tin đã đưa, trong khi tổ chức tìm kiếm cứu nạn Thượng tá Khải và chiếc máy bay bị nạn Su-30MK2 thì vào lúc 12 giờ 30 ngày 16-6, máy bay Casa 212-8983 được báo bị mất liên lạc.

Chiếc máy bay Casa 212 - số hiệu 8983 đã mất liên lạc cách nam tây nam đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) khoảng 44 hải lý.

Vụ CASA 212: Đang họp báo tại Sở Chỉ huy Tiền phương - 8

Máy bay tuần thám CASA 212 mang số hiệu 8983 bị mất liên lạc gần khu vực đảo Bạch Long Vĩ.

Máy bay Casa 212 thuộc Lữ đoàn 918 (Quân chủng Phòng không Không quân) mất liên lạc với Sở Chỉ huy khi trên máy bay có 9 người, trong đó có Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918 là lái chính.

Đại tá Toàn cũng chính là người trước đó trực tiếp chỉ huy, lái máy bay tuần thám đặc chủng của lực lượng Cảnh sát biển Casa 212-8981 để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm máy bay MH370 của Malaysia mất tích năm 2014.

Vụ CASA 212: Đang họp báo tại Sở Chỉ huy Tiền phương - 9

Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Không quân 918 trên máy bay CASA 212. Ảnh: baomoi

Vụ CASA 212: Đang họp báo tại Sở Chỉ huy Tiền phương - 10

Đại tá Lê KiêmToàn trả lời phỏng vấn tại sân bay Tân Sơn Nhất sau khi tham gia công tác tìm kiếm máy bay Malaysia gặp nạn trở về.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ Quốc phòng có công điện chỉ đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 3, Quân chủng Hải quân, cảnh sát biển, bộ đội biên phòng và các địa phương trong khu vực tập trung khẩn trương tìm kiếm máy bay mất liên lạc và phi công Khải. Công điện yêu cầu triển khai các phương tiện tàu đến khu máy bay Casa bị mất liên lạc và báo cho các tàu thuyền của ngư dân đang đánh bắt gần khu vực Bạch Long Vỹ cùng tham gia TKCN máy bay mất tích.

Trong hôm nay, các lực lượng sẽ mở rộng khu vực tìm kiếm ra phía Đông, phía Đông Bắc, lấy kinh tuyến 107 độ 30 phút làm trục; huy động các lực lượng hải quân, cảnh sát biển, lực lượng cứu hộ quốc gia.

Huy động tàu sona tìm kiếm mục tiêu chìm cơ động đến khu vực Bạch Long Vỹ tham gia nhiệm vụ.

Theo NHÓM PV
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai nạn máy bay