Vụ Cát Tường: Bộ trưởng Y tế nhận trách nhiệm

Ngày 19/11/2013 13:56 PM (GMT+7)

“Vụ việc ở thẩm mỹ viện Cát Tường, dù là nguyên nhân trực tiếp hay gián tiếp, chủ quan hay khách quan thì Bộ y tế và người đứng đầu Bộ Y tế cũng có liên quan đến trách nhiệm”.

Trả lời câu hỏi của đại biểu (ĐB) Nguyễn Thị Quyết Tâm (đoàn TP HCM) tại Quốc hội sáng nay 19-11 về vấn đề y đức của ngành y tế trong thời gian vừa qua, Bộ trưởng Y tế cho biết vấn đề y đức của ngành y tế trong thời gian vừa qua, đặc biệt đỉnh điểm là vụ thẩm mỹ viện Cát Tường, thì dù nguyên nhân trực tiếp hay gián tiếp, chủ quan hay khách quan, thì Bộ Y tế và người đứng đầu Bộ Y tế đều có liên quan ít nhiều về trách nhiệm. 

Về đạo đức nghề nghiệp, Bộ trưởng Y tế cho rằng nghề nghiệp nào cũng cần phải có, và đạo đức ngành y không hình thành ở trong 6 năm đào tạo, mà đạo đức phải được hình thành và giáo dục từ trong gia đình, xã hội và tự rèn luyện của mỗi cá nhân. Vụ Cát Tường là điển hình, không chỉ là đạo đức của ngành  mà đấy là hành vi mất nhân tính của con người, gây ra một nỗi đau đớn, bức xúc không chỉ cho nạn nhân mà là nỗi đau đớn lớn nhất của ngành y. "Tất cả cán bộ, nhân viên ngành y chúng tôi đều bàng hoàng, không thể tin đó là sự thật" - bà Tiến nói.

Vụ Cát Tường: Bộ trưởng Y tế nhận trách nhiệm - 1

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong viên chất vấn sáng 19-11. Ảnh: Hoàng Bắc

Về nguyên nhân y đức xuống cấp, bà Tiến cho rằng có nhiều nguyên nhân, nhưng cơ bản là bản thân con người đó không chịu rèn luyện; cơ chế thị trường có những tác động tiêu cực như luôn mong muốn kiếm được lợi nhuận, kiếm được nhiều tiền, bất chấp vượt quá khả năng cho phép. Rồi tình trạng quá tải trong công việc khiến thái độ, trách nhiệm của bác sĩ kém. Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế cũng cho rằng cũng do người dân quá tin vào quảng cáo nên đã đi đến các cơ sở khám, chữa bệnh không đảm bảo chất lượng.

Cho rằng từ vụ việc xảy ra ở thẩm mỹ viện Cát Tường, Bộ trưởng Y tế coi đây là một lời cảnh tỉnh của ngành y tế về vấn đề y đức để từ đó vượt qua những khó khăn và quyết tâm sửa chữa.

Về giải pháp, Bộ trưởng Tiến cho rằng các văn bản hướng dẫn đã có và sắp tới Bộ Y tế sẽ ban hành thông tư hướng dẫn về đạo đức ứng xử nghề nghiệp trong ngành y. Bộ Y tế cũng đang thành lập đường đây nóng ở 3 cấp: từ bộ đến sở, rồi các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện để người dân có thể phản ảnh về những thái độ, tắc trách của cán bộ y tế.

“Trong thời gian qua đường dây nóng của chúng tôi đã nhận được hơn 1.000 cuộc điện thoại trực tiếp, trong đó có 50% số cuộc gọi phản ánh thái độ của cán bộ y tế không tốt. Chúng tôi sẽ nghiêm chỉnh chấn chỉnh tình trạng này” - bà Tiến nói.

Người đứng đầu ngành y nước nhà cho biết thêm Bộ Y tế cũng đã tổ chức một đợt tập huấn với quy mô lớn với 6.000 cán bộ ngành y học về quy tắc ứng xử đạo đức. "Trước đây chưa bao giờ tổ chức quy mô lớn như thế này” - Bà Tiến cho hay.

Bà Tiến cũng khẳng định sắp tới Bộ y tế sẽ đưa vào quy định xử lý kỷ luật đối với những bệnh viện nào để xảy ra những vi phạm nghiêm trọng sẽ đình hoãn tất cả những danh hiệu đã được khen tặng.

Vụ Cát Tường: Bộ trưởng Y tế nhận trách nhiệm - 2

Đã hơn 2 tuần tìm kiếm nhưng thân nhân và cơ quan chức năng vẫn bất lực.

Bộ trưởng Y tế  cho rằng đạo đức nghề nghiệp là vấn đề lớn, đặc biệt là ngành y, chúng tôi cảm nhận sâu sắc vấn đề này. Vì vậ Bộ trưởng Tiến mong muốn được đại biểu QH và toàn thể xã hội cùng giám sát và giúp đỡ

“Đây là dịp để Bộ y tế xốc lại đạo đức nghề nghiệp. Chúng tôi vẫn hy vọng đại biểu Quốc hội và nhân dân nhìn một cái nhìn khoan dung và toàn diện hơn với ngành y tế. Bởi với một khối lượng công việc lớn như mỗi năm phải khám, chữa 121 triệu lượt người khám bệnh bằng bảo hiểm y tế và 400 ngàn lượt khám bệnh ngoài công lập, như thế không thể tránh khỏi những tỉ lệ tai biến nhất định, cũng như để xảy ra tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh” trong cán bộ ngành y tế - vừa không đảm bảo y đức và yếu kém về chuyên môn” - bà Tiến phân trần.

Theo Văn Duẩn (Người lao động)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thẩm mỹ viện Cát Tường