Vụ Châu Thị Thu Nga: Hàng trăm tỷ đồng bốc hơi đi đâu?

Ngày 12/01/2015 09:37 AM (GMT+7)

Việc bà Châu Thị Thu Nga - Đại biểu Quốc hội (Đoàn TP.Hà Nội), Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất bị khởi tố, bắt tạm giam đối với những người theo dõi hoạt động trên thị trường bất động sản không có gì quá bất ngờ.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an, từ năm 2008 đến nay, dự án xây dựng khu nhà CT5 và HH2 tại B5 Cầu Diễn, Hà Nội chưa được UBND TP.Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa cấp giấy phép xây dựng. Tuy nhiên bà Châu Thị Thu Nga và một số cá nhân tại Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất đã tự lập mô hình, ký hiệu, vị trí, diện tích các căn hộ rồi sử dụng để ký 752 hợp đồng góp vốn và thu hơn 377 tỷ đồng của nhà đầu tư.

Vụ Châu Thị Thu Nga: Hàng trăm tỷ đồng bốc hơi đi đâu? - 1

Bà Châu Thị Thu Nga.

Xét theo góc độ pháp lý, việc bà Nga sử dụng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản khách hàng là tội phạm đã hoàn thành. Tuy nhiên nếu như biết dự án xây dựng của mình không được triển khai, bà Nga trả ngay lại khoản tiền cho khách hàng có thể sự việc diễn biến theo hướng khác. Trước khi bà Nga bị bắt, những khách hàng bức xúc do không đòi được tiền gửi đơn từ tố cáo đi khắp nơi.

Là người làm kinh doanh và lại là một đại biểu Quốc hội, có lẽ bà Nga không ấu trĩ tới mức vẽ ra dự án "ma" để lừa tiền của khách hàng rồi vung tay tiêu xài đến nỗi cả trăm tỷ đồng tan biến, còn bản thân thì vướng vào lao lý. Với vị thế của mình, có lẽ bà Nga tự tin cho rằng sẽ hô biến dự án chưa được phê duyệt thành hiện thực nên bà vẫn mạnh tay thu tiền của khách hàng một cách trái phép.

Tiếc là qua nhiều năm và chắc hẳn là nhiều nỗ lực của bà và cộng sự, những dự án trên vẫn án binh bất động. Khách hàng đòi tiền thì bà Nga thoái thác nhiều lần. Khi sự việc vỡ lở, bà Nga cũng hiểu rằng nếu không trả lại tiền cho khách hàng thì mọi thứ với bà sẽ chấm hết, cả sự nghiệp kinh doanh và chính trị. Nhưng sự thực thì đã lâm vào tình thế bất khả kháng.

Vậy khoản tiền khổng lồ mà công ty của bà Nga đã thu của khách hàng đã bốc hơi đi đâu, nó được sử dụng vào việc gì? Đây là vấn đề dư luận và nhất là những người bị hại trong vụ án rất quan tâm, mong Cơ quan CSĐT - Bộ Công an làm sáng tỏ. Đây cũng là một phần quan trọng của vụ án, vì nó có thể sẽ còn chỉ ra thêm những đối tượng liên quan.

Theo Ngọc Lương (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự