Vụ cháy 4 người chết: Hô “Chạy đi” nhưng không ai trả lời

Ngày 10/06/2016 19:15 PM (GMT+7)

Phát hiện khói lửa bùng phát trong cửa hàng bếp điện từ, bà Lý hô hoán cho 4 người cháu đang ngủ chạy ra ngoài nhưng không ai trả lời, một mình bà nhảy qua mái nhà bên cạnh thoát thân.

Vụ cháy 4 người chết: Hô “Chạy đi” nhưng không ai trả lời - 1

Cửa hàng bếp điện từ xảy ra hỏa hoạn khiến 4 người tử vong

Trưa 10.6, hiện trường vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại cửa hàng bếp điện từ trên đường Lũy Bán Bích (phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, TP.HCM), vẫn đang được công an phong tỏa. Nhiều tài sản, vật dụng bên trong căn nhà 1 trệt 1 lầu bị cháy được lực lượng chức năng di chuyển ra bên ngoài.

Phía ngoài đường, nhiều người vẫn chưa hết bàng hoàng. Những người sống xung quanh, ánh mắt ai cũng thẫn thờ vì hỏa hoạn đã cướp đi sinh mạng của 4 người có tuổi đời còn rất trẻ.

4 người chết mới ngoài 20 tuổi

Bác sĩ Lương Quốc Tuấn – Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện quận Tân Phú cho biết, khoảng 5 giờ sáng nay, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị Năm Lý (51 tuổi, quê Phú Thọ), người duy nhất sống sót trong vụ cháy xảy ra tại cửa hàng bếp điện từ trên đường Lũy Bán Bích. Bà Lý nhập viện trong tình trạng hoảng loạn, cơ thể bị bỏng nhẹ, có nhiều vết thương và được các y bác sĩ của bệnh viện tổ chức sơ cứu kiểm tra sức khỏe. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân Lý đã hồi phục, nhưng tâm lý vẫn chưa ổn định.

Vụ cháy 4 người chết: Hô “Chạy đi” nhưng không ai trả lời - 2

Bà Nguyễn Thị Năm Lý - người sống sót duy nhất sau vụ hỏa hoạn.

Ông Đỗ Văn Cảnh (66 tuổi, anh họ nạn nhân) cho biết, bà Lý từ ngoài quê Phú Thọ vào Sài Gòn để trông coi, phụ nấu ăn cửa hàng bếp điện từ trên. Thời điểm cháy là lúc rạng sáng, cả cửa hàng gồm 5 người đang ngủ. Khi phát hiện cháy, bà Lý đã hô hoán cho 4 người cháu cùng tháo chạy nhưng chỉ mình bà thoát được ra ngoài.

Theo lời bà Lý kể với ông Cảnh, lúc cháy bà cố hô to “Cháy rồi các cháu ơi. Chạy đi” nhưng không nghe ai trả lời. “Lúc đó, khói lửa bùng cháy dữ dội, cả bên trong cửa hàng khói đen dày đặc. Em gái tôi đã mở cửa ngoài ở căn phòng lầu 1 nhảy qua lan can nhà bên cạnh để thoát thân”, ông Cảnh thuật lại lời nạn nhân.

Chỉ trong tích tắc, cả cửa hàng bao trùm khói lửa. Nhiều người dân sống gần đó thức giấc cũng vội chạy đến hỗ trợ dập lửa nhưng bất thành. Một xe cẩu chạy ngang được người dân chặn lại để phá hai lớp cửa sắt nhằm giải cứu các nạn nhân còn kẹt bên trong. Tuy nhiên, khi cửa sắt bị phá vỡ, lửa bên trong phụt ra ngoài nên mọi người không thể tiếp cận căn nhà để cứu người.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết, ngay khi nhận tin báo, cảnh sát PCCC thành phố đã điều động 7 xe chuyên dụng, trong đó có xe thang cùng hơn 44 cán bộ chiến sĩ dập lửa. Sau hơn 30 phút, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Khi lực lượng chức năng vào bên trong thì phát hiện 4 nạn nhân đã tử vong.

4 nạn nhân được xác định gồm Nguyễn Ngọc Hoàng, Phan Thế Thảo (cùng 23 tuổi), Phùng Nam Anh (22 tuổi, cả ba cùng quê Phú Thọ) và Đinh Thị Bích Chi (23 tuổi, quê Sóc Trăng).

“Mấy đứa chết tức tưởi quá. Chết khi tuổi đời còn rất trẻ, mới ngoài 20. Chỉ sau một đêm ngủ dậy 4 người trong cửa hàng bếp điện từ đã không còn”, ông Cảnh nói trong ngậm ngùi.

Cháy là hết đường thoát

Hiện thi thể 4 nạn nhân đã được chuyển về nhà tang lễ Bệnh viện An Bình. Sáng cùng ngày, thân nhân của nạn nhân Đinh Thị Bích Chi từ tỉnh Sóc Trăng lên đã có mặt ở thành phố. Gia đình 3 nạn nhân nam còn lại cũng đang trên đường từ Thái Bình vào để nhận diện và làm thủ tục nhận thi thể nạn nhân.

Ông Phan Minh Thắng, Chủ tịch UBND phường Hiệp Tân, quận Tân Phú cho biết: “Phía thành phố, quận và cả phường cũng bàn phương án hỗ trợ nhưng đợi gia đình nạn nhân vào hết rồi trao đổi với gia đình để có phương án hỗ trợ, giúp đỡ theo nhu cầu của gia đình, như vậy thiết thực hơn. Bởi bây giờ, chúng tôi nghĩ có bù đắp như thế nào chăng nữa thì không thể đủ bởi mất mát này quá lớn”.

Căn nhà xảy ra vụ hỏa hoạn khiến 4 người thiệt mạng là nhà hộp, 3 mặt tiếp giáp với nhà dân và chỉ có mặt tiền duy nhất nằm trên đường Lũy Bán Bích. Tuy nhiên mặt tiền đã bị bịt kín bằng biển quảng cáo.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng cho biết, quá trình cứu hộ cứu nạn, căn nhà có cửa cuốn khóa trái từ dưới lên trên. Cộng với mặt tiền căn nhà bị bịt kín khiến công tác tiếp cận hiện trường gặp khó khăn. Cũng vì nhà bịt kín nên các nạn nhân bị mắc kẹt không thể thoát hiểm ra ngoài.

Vụ cháy 4 người chết: Hô “Chạy đi” nhưng không ai trả lời - 3

Vụ cháy 4 người chết: Hô “Chạy đi” nhưng không ai trả lời - 4

Nhiều căn nhà bị biển hiệu che kín các lối thoát hiểm

Ghi nhận của PV, dọc các tuyến đường Âu Cơ, Lũy Bán Bích, Trường Chinh, Cộng Hòa… có hàng trăm cửa hàng kinh doanh, buôn bán chỉ có một lối thoát là tầng trệt, các tầng trên đều bị biển quảng cáo án ngữ. Tại chân cầu vượt Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) hai căn nhà liền kề 6 tầng nhưng mặt tiền đã bị phủ lớp quảng cáo bên ngoài. Các cửa sổ thoát hiểm phía trước hai căn nhà bị biển quảng cáo che kín.

“Nhiều người rất lơ là trong việc bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ. Nhà dạng ống, phải chừa một lối thoát để chạy nếu không may sự cố xảy ra. Lỡ xảy ra cháy nổ ở tầng trệt, trong khi các tầng trên bị biển quảng cáo án ngữ thì cơ hội thoát thân rất thấp. Cháy là hết đường thoát”, một người dân ở quận Tân Bình nói.

Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TPHCM khuyến cáo, thời gian qua tại TP.HCM xảy ra nắng nóng kéo dài. Do đó, khi mùa mưa đến làm chập dây điện nên gây ra những vụ cháy gây thiệt hại cho người dân. Qua đó, bà con cần kiểm tra, rà soát lại hệ thống điện trong gia đình nhằm đảm bảo an toàn.

Theo Dương Thanh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự