Vụ cụ ông tử vong với triệu chứng thai nghén: Do lỗi đánh máy?

Ngày 23/10/2016 12:10 PM (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc cụ ông 67 tuổi tử vong sau khi được chẩn đoán triệu chứng thai nghén, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho rằng, đó là sai sót của nhân viên hành chính khi nhập sai mã bệnh.

Trong giấy ra viện của bệnh nhân Nguyễn Đình Trương (67 tuổi, trú thôn Tân Trung, xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà, đã tử vong ngày 11/10), Bệnh viện đa khoa huyện Lộc Hà ghi: "Tăng huyết áp có sẵn chưa xác định rõ gây biến chứng cho thai nghén, khi đẻ và sau khi đẻ".  

Ông Võ Viết Quang, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Lộc Hà giải thích về điều này: “Do nhân viên áp mã bệnh ICD10 sai, đáng lẽ áp mã I10 (tăng huyết áp vô can) nhưng lại áp mã O10 (tăng huyết áp chưa xác định chưa gây biến chứng thi nghén trong đẻ, sau đẻ). Điều này không ảnh hưởng đến chuyên môn”.  

Vụ cụ ông tử vong với triệu chứng thai nghén: Do lỗi đánh máy? - 1

Giấy ra viện của bệnh nhân Nguyễn Đình Trương có nhiều chi tiết mâu thuẫn mà Giám đốc BV Lộc Hà cho rằng do nhân viên áp sai mã bệnh.

Ông Quang cũng khẳng định, quá trình điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Đình Trương không xảy ra sai sót về chuyên môn.

Còn về việc bệnh nhân Trương được chuyển viện nhưng lại ghi giấy ra viện, ông Quang lý giải: “Vì bệnh nhân điều trị ở Khoa Cấp cứu - Nhi, nhưng khi xin giấy ra viện lại lên Khoa Nội. Cũng do trước đây bệnh nhân Trương đã từng điều trị tại Khoa Nội, nên nhân viên đã viết giấy ra viện đưa bác sỹ Nguyễn Bá Châu, Trưởng Khoa Nội ký vào. Việc này bệnh viện có sai sót nên đã yêu cầu nhân viên đến xin lỗi gia đình”.

Vụ cụ ông tử vong với triệu chứng thai nghén: Do lỗi đánh máy? - 2

Bệnh viện đa khoa huyện Lộc Hà.

Anh Nguyễn Đình Phương (con trai ông Trương) cho hay, chiều 21/10, Bệnh viện đa khoa huyện Lộc Hà đã mời gia đình đến họp với nội dung liên quan đến quá trình tiếp nhận, cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân Trương. Trong cuộc họp, bệnh viện chỉ nhận sai sót về nội dung giấy ra viện chứ không đề cập đến cái chết của ông Trương.

Anh Phương cho biết, tại cuộc họp, anh yêu cầu xem bệnh án của cha, đồng thời đề xuất được biết các loại thuốc mà bác sĩ đã tiêm và điều trị cho ông Trương, nhưng bệnh viện đã từ chối cung cấp.

Trước đó, sáng 10/10, ông Trương thấy hơi mệt nên gọi con dâu chở đến Bệnh viện đa khoa huyện Lộc Hà khám, ông Trương được các bác sĩ cho nhập viện. Khoảng 0h ngày 11/10, ông Trương có biểu hiện sức khỏe không tốt, bác sĩ đến xem tình hình rồi tiêm một mũi thuốc. Sau khi tiêm, thấy tình trạng của bện nhân Trương chuyển biến xấu, các bác sĩ cho chuyển viện lên tuyến trên. Khoảng 3h sáng 11/10, khi vào gần đến Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh thì ông Trương tử vong.

Khi người nhà quay lại Bệnh viện đa khoa huyện Lộc Hà để làm các thủ tục thanh toán thì nhận được giấy ra viện có nội dung chẩn đoán đối với bệnh nhân Trương là "tăng huyết áp có sẵn chưa xác định rõ gây biến chứng cho thai nghén, khi đẻ và sau khi đẻ". 

Quang Cường
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự