Vẫn còn 80 thi thể sót lại ở hiện trường MH17

Ngày 01/08/2014 20:33 PM (GMT+7)

Hai tuần sau khi MH17 rơi, hơn 80 thi thể nạn nhân vẫn còn nằm lại rải rác ở hiện trường.

Ngày 31/7, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cho biết vẫn còn có khoảng 80 thi thể hành khách nằm rải rác đâu đó trên cánh đồng ở miền đông Ukraine 2 tuần sau khi chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi trên bầu trời Donetsk khiến toàn bộ 298 người thiệt mạng.

Bà Bishop trả lời phỏng vấn của đài CNN: “Chúng tôi vẫn chưa biết rõ con số chính xác là bao nhiêu cho đến khi các đội điều tra đến hiện trường, cày xới đống đổ nát để tìm thi thể nạn nhân.”

Tuy nhiên, để tiếp cận được với hiện trường nơi MH17 rơi không hề đơn giản một chút nào. Suốt nhiều ngày qua, các điều tra viên quốc tế đã không thể nào đến được nơi chiếc máy bay rơi bởi những cuộc giao tranh dữ dội xảy ra trong khu vực.

Vẫn còn 80 thi thể sót lại ở hiện trường MH17 - 1

Các thanh sát viên của OSCE tìm cách tiếp cận hiện trường MH17 rơi

Hôm qua, các thanh sát viên thuộc tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cùng 2 chuyên gia người Úc và Hà Lan mới có thể đến được hiện trường MH17 rơi bằng cách đi theo một tuyến đường mới.

Mặc dù thi thể của hàng trăm hành khách đã được đưa về Hà Lan để nhận dạng, song khi tới nơi MH17 rơi, các chuyên gia nhận thấy thi thể và đồ đạc của các nạn nhân vẫn còn nằm rải rác cạnh những mảnh máy bay vỡ nát trên cánh đồng.

Các chuyên gia đã đánh dấu địa điểm tìm thấy xác nạn nhân, và họ hy vọng sẽ tiếp tục sử dụng chó nghiệp vụ cũng như máy bay trinh sát không người lái để tìm kiếm kỹ hơn trong khu vực vào ngày hôm sau.

Các chuyên gia này có thể đến được hiện trường sau khi quân đội Ukraine tuyên bố ngừng bắn một ngày để tạo điều kiện cho các thanh sát viên quốc tế đến nơi MH17 rơi để làm việc.

Vẫn còn 80 thi thể sót lại ở hiện trường MH17 - 2

Các chuyên gia vẫn phát hiện thi thể nạn nhân tại hiện trường

Tuy nhiên, họ cũng phải lần theo một tuyến đường mới và đi liên tục trong suốt 6 giờ đồng hồ giữa trận tuyến của cả hai phe để đến được ngôi làng nơi MH17 rơi.

Một chuyên gia sau khi kiểm tra nhanh hiện trường để đưa ra đánh giá sơ bộ nói: “Chúng tôi đã đến đây nhiều lần nhưng vẫn chưa hề được thuận lợi hơn trong công việc. Trước mặt chúng tôi vẫn còn thi thể nạn nhân, và chúng tôi vẫn có thể ngửi thấy mùi tử thi phân hủy dưới nắng nóng, và vẫn còn nhiều khu vực chưa được rà soát kỹ càng”.

Các chuyên gia nghi ngờ rằng có nhiều thi thể nạn nhân vẫn còn nằm lại tại một trang trại gà, nơi chưa ai đến kiểm tra và tìm kiếm. Họ cũng cho biết hiện trường nơi máy bay MH17 rơi vẫn không bị xáo trộn nhiều kể từ khi lần cuối cùng họ tới đây hồi tuần trước.

Theo Trí Dũng (CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay Malaysia rơi ở Ukraine