Vụ rơi thép làm chết người: Do bật mối hàn?

Ngày 08/11/2014 06:24 AM (GMT+7)

Liên quan đến vụ rơi thép khiến chiến sĩ công an tử vong, 2 người bị thương, lãnh đạo Cienco 1 cho biết, nguyên nhân dẫn tai nạn là khi nâng thép lên thì mối hàn liên kết giữa các thanh thép phi 32 bị va đập nên bật ra, do đó theo quán tính, 3 thanh thép ở dưới khi bật mối liên kết.

Như Dân Việt đã đưa tin, khoảng 9h30 sáng 6/11, tại công trường thi công nhà ga Thanh Xuân 3 (thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh, Hà Đông), trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội, đoạn trước bệnh viện Tuệ Tĩnh) xảy ra tai nạn nghiêm trọng, trong lúc cẩu thép, đơn vị thi đã làm rơi thép xuống đường làm 1 người chết tại chỗ và 3 người khác bị thương. Nạn nhân tử vong là Nguyễn Như Ngọc, cán bộ Công an huyện Gia Lâm và đang theo học viên Học viện An ninh.

Đơn vị thi công tại nhà ga Thanh Xuân 3 được xác định là Xí nghiệp cầu 17 - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1).

Liên quan đến vụ việc trên, chiều ngày 7/11, ông ông Cấn Hồng Lai – Tổng giám đốc Tổng công ty Cienco 1 – đơn vị chủ quản của Xí nghiệp cầu 17 cho biết: Tổng công ty đã đình chỉ tổ thi công tại công trường nhà ga Thanh Xuân 3 đế làm rõ.

“Chiều ngày 7/11 chúng tôi họp để xem xét trách nhiệm của từng cá nhân liên quan dẫn tới tai nạn nghiêm trọng và sau đó sẽ đưa ra hình thức kỷ luật”, ông Lai nói.

Vụ rơi thép làm chết người: Do bật mối hàn? - 1

Thép từ công trường xây dựng nhà ga Thanh Xuân 3 rơi ra đường khiến cán bộ công an tử vong tại chỗ

Lãnh đạo Cienco 1 cũng thông tin thêm về sự việc. Theo đó, trong lúc công nhân đang tiến hành dùng cần cẩu, cẩu 8 thanh thép phi 32 nặng 1,1 tấn lên đến chỉnh sửa lại mặt bằng gia công và kiểm tra kích thước hình học thì 3 thanh thép bị văng ra đường khiến 1 người tham gia giao thông tử vong tại chỗ, 2 người khác bị thương.

Về nguyên nhân dẫn tới sự việc, ông Cấn Hồng Lai cho biết: Trong quá trình cẩu nâng khung thép (được liên kết bởi 8 thanh thép phi 32) lên để chỉnh sửa lại mặt bằng gia công và kiểm tra kích thước hình học, nhà thầu bố trí 2 công nhân dùng dây thừng buộc hai đầu khung thép để giữ cho khung thép không quay tự do. Tuy nhiên, khi nâng lên thì mối hàn liên kết giữa các thanh thép phi 32 bị va đập nên bật ra, do đó theo quán tính, 3 thanh thép ở dưới khi bật mối liên kết với các thanh khác đã quay và văng ra ngoài đường dẫn tới vụ tai nạn.

“Trong trường hợp này, cán bộ kỹ thuật quá kém, quá chủ quan khi tiến hành cầu thép. Chúng tôi sẽ đề xuất với nhà thầu chính thay hoàn toàn tổ thi công mới. Nếu nhà thầu đồng ý, chúng tôi sẽ thay thế ngay”, ông Cấn Hồng Lai nói.

Vụ rơi thép làm chết người: Do bật mối hàn? - 2

3 thanh thép rơi ra đường trong quá trình cẩu (trong ảnh) khung thép lên để chỉnh sửa lại mặt bằng gia công và kiểm tra kích thước hình học

Theo báo cáo của đơn vi thi công, thời điểm xảy ra sự việc, tại công trường có tổ làm việc gồm 10 người do ông Đỗ Quốc Huy làm chỉ huy trưởng công trường và công nhân vận hành cầu là Vũ Đình Trung. Ông Lai cho biết, họ đều là lao động có hợp đồng, được đào tạo bài bản về công tác đảm bảo an toàn lao động.

Về trách nhiệm của Tổng công ty, ông Lai cho biết, sau khi xảy ra sự việc Tổng công ty đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng cùng gia đình những người bị thương để chăm sóc chữa trị kịp thời. Kết hợp với gia đình người tử nạn lo tang lễ và khắc phục hậu quả.

Theo Xuân Lực
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot