Sản phụ tử vong: BS bị ám ảnh tiếng khóc

Ngày 22/10/2013 10:49 AM (GMT+7)

Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Thiệu Hóa, bác sĩ Lê Văn Định, người trực tiếp mổ cứu tính mạng sản phụ Xuân nhưng bất thành cho biết sản phụ Xuân chết ngay sau khi lên bàn mổ.

Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Thiệu Hóa, bác sĩ Lê Văn Định, người trực tiếp mổ cứu tính mạng sản phụ Xuân nhưng bất thành cho biết như vậy sau khi tiếp xúc với báo chí.

Từ hôm xảy ra sự việc đến nay, bác sĩ Lê Văn Định, người trực tiếp khám và tiến hành mổ cho sản phụ Xuân phải đi “lánh nạn” để tránh hành động đe dọa của một số người thân.

 “Suốt từ đêm hôm đó đến nay, tôi không thể nào chợp mắt vì cứ nhắm mắt lại nghe thấy tiếng khóc thét của cháu bé trai chưa kịp chào đời, là con của chị Xuân bên tai”, bác sĩ Định nói.

Bác sĩ Định giãi bày, khoảng 4h sáng ngày 18/10, ông nhận được cú điện thoại của đồng nghiệp là bác sĩ Dũng thông báo có một trường hợp bệnh nhân đang có biểu hiện nguy hiểm tính mạng. Không suy nghĩ, ông tức tốc chạy xe máy giữa trời mưa tới thẳng bệnh viện chỉ sau đó 30 phút.

Sản phụ tử vong: BS bị ám ảnh tiếng khóc - 1

Phòng làm việc của bác sĩ Định bị tạm thời đóng cửa.

“Hôm đó là ngày nghỉ, trời mưa tầm tã và lạnh, nhà tôi cách bệnh viện khoảng 3km. Nhận được tin báo có bệnh nhân đang nguy kịch là tôi đến ngay. Lúc này tôi đến thì tình hình sức khỏe sản phụ Xuân khá yếu nên sau khi hội chẩn, bệnh viện yêu cầu người nhà viết bản cam kết. Chỉ 10 phút sau đó, chị Xuân được tiến hành mổ”, bác sĩ Định kể. Tuy nhiên, sau khi được đưa lên bàn mổ, sản phụ Xuân bất ngờ lên cơn co giật, tím tái.

“Ngay sau khi đến, tôi nhận thấy sản phụ Xuân có biểu hiện vỡ nước ối, điều này rất nguy hiểm, nếu không được xử lý kịp thời sẽ dẫn đến tắc mạch ối có thể gây nguy hiểm tính mạng. Ngay lập tức, tôi đã đốc thúc ê kíp làm việc khẩn trương đưa sản phụ Xuân lên bàn mổ”, bác sĩ Định chia sẻ thêm.

Do tình huống diễn ra quá nhanh nên sản phụ Xuân đã tử vong khi vừa được đưa lên bàn mổ. Bác sĩ Định cùng nhóm ê kip trực thống nhất sẽ làm mọi cách để cứu sống cháu bé nhưng mọi nỗ lực đều bất thành. “Xót lắm vì đứa trẻ vô tội và mọi nỗ lực của chúng tôi không được đền đáp. Khi đưa cháu bé từ bụng sản phụ Xuân ra ngoài, trông cháu bụ bẫm lắm, dù tay chân bắt đầu tím tái, suốt những năm hành nghề, tôi chưa bao giờ phải chứng kiển một sự việc đau lòng đến vậy”, bác sĩ Định giãi bày.

Nhận định về nguyên nhân dẫn đến cái chết của sản phụ Xuân, bác sĩ Định cho biết, nguyên nhân ban đầu được xác định là do sản phụ Xuân trước giờ sinh nở bị tắc mạch ối dẫn đến tử vong.

“Giá như sản phụ Xuân được kịp thời phát hiện, mổ sớm hơn thì có lẽ sự việc không đáng tiếc đến thế, vừa lên bàn mổ thì sản phụ Xuân đã tử vong, đây là trường hợp hy hữu, diễn ra quá nhanh, dù chúng tôi đã cố gắng hết sức. Cái chết của mẹ con sản phụ Xuân khiến tôi vô cùng áy náy khi vì để bệnh nhân chết, trước hết là lỗi thuộc về bác sĩ như chúng tôi”, bác sĩ Định chia sẻ.

Sản phụ tử vong: BS bị ám ảnh tiếng khóc - 2

Bác sĩ Định cho rằng đội ngũ y bác sĩ đã cố gắng hết sức có thể để giữ được tính mạng của mẹ con sản phụ Xuân, tuy nhiên sự việc không được như ý muốn.

Nằm trên đường đưa quan tài sản phụ Xuân về quê mai táng, ngôi nhà riêng của bác sĩ Định đã bị một số người dân bức xúc đập phá gây thiệt hại. “Việc người dân bức xúc dẫn đến đập phá nhà cửa, gia đình tôi cũng phải thông cảm cho họ, chỉ mong sao mọi nỗ lực của chúng tôi sẽ được người nhà sản phụ Xuân ghi nhận và sẻ chia”.

Từ hôm xảy ra sự việc đến nay, bác sĩ Định tạm thời bị đình chỉ công tác. “Tôi chẳng dám ra khỏi nhà, chẳng dám gặp ai. Tôi không sợ bị ai đó trả thù hay đánh đập vì vốn dĩ tôi đã cố gắng làm tròn trách nhiệm, hết mình vì lương tâm của người bác sĩ. Đây thật sự là một tai nạn nghề nghiệp, không ai mong muốn”, bác sĩ Định chia sẻ.

Ông Đỗ Đình Hùng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thiệu Hóa cho biết, bước đầu bệnh viện tạm thời đình chỉ công tác đối với bác sĩ Định và toàn bộ ê kíp trực. “Chúng tôi sẽ nghiêm khắc kiểm điểm trong thời gian sớm nhất”, ông Hùng nói.

Theo Lê Duy (Tri thức trực tuyến)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai biến sản khoa