Vụ sản phụ tử vong: "Sao không để tôi đi thay?"

Ngày 21/10/2013 10:18 AM (GMT+7)

Những ngày qua, dư luận ở tỉnh Thanh Hóa đang xôn xao trước cái chết bất thường ở bệnh viện đa khoa huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa), của sản phụ Nguyễn Thị Xuân (40 tuổi), ở thôn 7, làng Mật Thôn, xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa.

Sau khi sản phụ Xuân và cháu bé tử vong, phía gia đình và người thân vô cùng bức xúc, nên đã đưa quan tài đến bệnh viện, rồi lại bắt xe chở quan tài đến nhà riêng của vị Phó giám đốc bệnh viện - người được cho là đã trực tiếp mổ đẻ cho chị Xuân.

Vụ việc chỉ dừng lại khi đại diện các cơ quan chức năng đứng ra giải thích, vận động gia đình đưa thi thể hai mẹ con chị Xuân về quê an táng.

Vụ sản phụ tử vong: quot;Sao không để tôi đi thay?quot; - 1

Cha dượng Nguyễn Văn Đông và hai đứa con của sản phụ Nguyễn Thị Xuân.

Ngày 20/10, chúng tôi tìm về làng Mật Thôn, xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa, để chia sẻ những nỗi đau, mất mát vừa xảy ra với gia đình sản phụ Nguyễn Thị Xuân.

Trong căn nhà cấp bốn, 2 gian, rộng chừng hai chục mét vuông, nằm sâu trong xóm, nhìn thấy cảnh hai đứa bé (con gái chị Xuân) cùng người cha dượng của chúng chít khăn tang, mắt đờ đẫn, thẫn thờ mà không ai cầm nổi nước mắt.

Bà con lối xóm ở vùng quê nghèo này không ai bảo ai, mọi người đều tạm gác công việc đồng áng để đến chia sẻ nỗi đau thương, mất mát với gia đình sản phụ Xuân. Một không khí tang thương, đau buồn bao trùm lên cái xóm nhỏ nằm khuất sau bờ tả sông Chu.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, gia cảnh sản phụ Nguyễn Thị Xuân vô cùng éo le, bi đát. Trước kia, chị Xuân đã từng có một gia đình đầm ấm và hạnh phúc.

Vợ chồng chị Xuân sinh được hai con gái là cháu Nguyễn Thị Nga (1997) và Nguyễn Thị Ngân (2001). Thế nhưng, đến năm 2002, bố của hai cháu Ngân, Nga mắc bệnh ung thư máu, rồi qua đời.

Vậy là giữa giông bão của cuộc đời, chị Xuân phải gồng mình lên để chống chọi. Hơn 10 năm qua, gạt đi những buồn đau, gắng gượng nuôi các con ăn học, chị lao vào làm việc quần quật suốt ngày với mong ước các con học hành đến nơi đến chốn. Khi Nga đang học lớp 10, do hoàn cảnh quá khó khăn nên em phải bỏ học giữa chừng để ra Hà Nội làm thuê, một phần là nuôi bản thân, phần thì giúp mẹ có thêm thu nhập để nuôi em Ngân ăn học.

Cảm thương trước hoàn cảnh của chị Xuân, anh Nguyễn Văn Đông - người cùng xã nhưng đã định cư lên huyện miền núi Ngọc Lặc lấy vợ, sinh con. Thế nhưng, gia cảnh anh Đông cũng lâm vào tình trạng bi đát. Vợ anh bỏ đi biệt xứ, hai đứa con anh hiện nay chúng đều lớn cả nên cũng bỏ đi làm ăn xa. Anh Đông trở về quê cũ và tình cờ gặp hoàn cảnh mẹ con chị Xuân, nên anh đã đến bên chị để chia sẻ buồn vui trong cuộc sống.

Cảm động tấm chân tình của anh Đông, năm 2011, chị chính thức nhận lời với anh. Dẫu rằng cảnh “rổ rá cạp lại”, nhưng bà con lối xóm ai cũng mừng cho chị Xuân, bởi mẹ con chị đã có được nơi để nương tựa, cậy nhờ.

Từ khi thành vợ, chồng đến nay, anh Đông chuyển về ở với chị Xuân. Hằng ngày, anh làm thợ mộc, còn chị Xuân làm ruộng và xin làm thêm mảng kế toán, sổ sách cho thôn.

Vụ sản phụ tử vong: quot;Sao không để tôi đi thay?quot; - 2

Hai chị em Nga, Ngân bên bàn thờ mẹ Xuân và em trai chưa kịp biết tên

Gượng dậy trong nỗi đau xót, anh Đông kể: “Cuộc sống của vợ chồng tôi đang rất hạnh phúc, vì có hai đứa con gái đều rất ngoan. Dù cuộc sống đang nghèo thật, nhưng vợ chồng tôi vẫn cố gắng làm việc để nuôi dạy các con. Thấy hai cháu Nga, Ngân đã lớn, nên chúng tôi quyết định sinh thêm một đứa nữa cho chúng có chị, có em. Ai ngờ bỗng dưng tôi lại mất cả vợ lẫn con một cách đau đớn đến vậy”.

Trò chuyện với chúng tôi, một người hàng xóm của vợ chồng chị Xuân chia sẻ: “Tôi chưa từng thấy một hoàn cảnh nào đáng thương và bi đát như gia đình chị Xuân. Hôm tin mẹ mất, nhìn hai đứa trẻ khóc đến tím tái mà chúng tôi ai cũng khóc theo. Không biết rồi các cháu sẽ sống thế nào, bởi các bác của các cháu cũng hoàn cảnh lắm, không thể nuôi nổi các cháu được đâu”.

Thấy người đến viếng con và đứa cháu ngoại bạc mệnh của mình, bà Nguyễn Thị Nghiện (84 tuổi), nấc nghẹn: “Cám cảnh, đau thương quá bà con ơi. Sao ông giời không để cho tôi đi thay cho con, cho cháu tôi mà bắt nó phải chịu. Giờ đây, không biết 2 đứa cháu tôi sẽ thế nào nữa. Tôi muốn đòi lại công bằng cho con, cho cháu tôi mà thôi”.

Hiện các cơ quan chức năng tiến hành điều tra nguyên nhân cái chết của sản phụ Xuân cùng cháu bé.

Theo Hồng Đức - Hoài Thu (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai biến sản khoa