Vụ tát nhân viên cây xăng: Dung tích thực của xe Cerato?

Ngày 29/10/2015 17:12 PM (GMT+7)

Đại diện nhà phân phối xe ô tô Trường Hải cho biết, thùng nhiên liệu của xe ô tô Kia Cerato 4 chỗ có dung tích là 50 lít. Trong trường hợp người dùng cố đổ thêm thì cũng chỉ lên được 53 lít (xăng đầy tới nắp đổ nhiên liệu).

Mới đây, anh Hoàng Văn Vượng lái xe ô tô Kia Cerato 4 chỗ vào cây xăng trên đường Trần Cung (Hà Nội) đổ xăng. Sau khi đổ xong, nhân viên thông báo hết 56,6 lít xăng, tổng số tiền 1.020.000 đồng. Anh Vượng cho biết bình xăng xe của anh chỉ chứa được 50 lít xăng, không thể đổ được 56,6 lít. Nghi ngờ có sự gian lận anh Vượng đã tát nhân viên đổ xăng.

Vụ tát nhân viên cây xăng: Dung tích thực của xe Cerato? - 1

Chiếc xe ô tô 4 chỗ, nhãn hiệu Kia Cerato của anh Vượng

Sau đó, có nhiều ý kiến tranh cãi về dung tích thực của bình xăng xe Cerato.

Ngày 29.10, phóng viên đã có cuộc trao đổi với đại diện Công ty ô tô Trường Hải, đơn vị lắp ráp xe Kia Cerato tại Việt Nam để làm rõ nội dung trên.

Ông Trần Vũ Sơn, Phó tổng giám đốc Công ty ô tô Trường Hải cho biết, thùng nhiên liệu xe Cerato/Forte có dung tích là 50 lít. Nhưng nếu chủ xe cố đổ thêm thì có thể đổ được 2 - 3 lít nữa cho tới khi nhiên liệu đầy tới nắp đổ nhiên liệu. Lượng nhiên liệu này được chứa cả trong phần ống dẫn nhiên liệu từ nắp đổ tới thùng (đoạn ống này dài khoảng 50 cm).

Vụ tát nhân viên cây xăng: Dung tích thực của xe Cerato? - 2

Thông số dung tích bình xăng Kia Cerato/Forte (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Ông Sơn cho hay, trên thực tế trong quá trình sử dụng, khi đèn báo mức nhiên liệu sáng, kim xăng nằm ở vạch E thì trong thùng nhiên liệu vẫn còn một lượng xăng nhất định. Nguyên lý thiết kế như vậy để khi người sử dụng thấy đèn cảnh báo hết nhiên liệu có thể di chuyển tới chỗ đổ thêm nhiên liệu.

“Nhà sản xuất không quy định con số cụ thể nhưng theo kiểm nghiệm thực tế, khi kim xăng nằm ở vạch E thì lượng nhiên liệu còn lại khoảng 3 - 4 lít”, ông Sơn chia sẻ.

Theo ông Sơn, nếu bình xăng chiếc xe Kia Cerato 4 chỗ của anh Vượng là nguyên bản, không "độ", không tăng dung tích chứa thì bình xăng không thể chứa được 56,6 lít. Ngoài ra, thông thường, nhà sản xuất thường khuyến cáo người dùng không nên đổ đầy tới nắp vì lý do an toàn.

Liên quan đến nội dung anh Vượng phản ánh cây xăng trên đường Trần Cung gian lận khi bơm xăng cho khách, ông Sơn từ chối bình luận, trả lời.

Vụ tát nhân viên cây xăng: Dung tích thực của xe Cerato? - 3

Bình chứa xăng trên xe ô tô Kia Cerato của anh Vượng

Trước đó, vào tối 25.10, anh Hoàng Văn Vượng (26 tuổi, phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lái xe ô tô Kia Cerato 4 chỗ vào đổ xăng tại cây xăng đường Trần Cung.

Sau khi đổ xăng xong, nhân viên bơm xăng tên T. thông báo hết 56,6 lít. Nghi ngờ có sự gian lận, anh Vượng đã phản ứng lại với nhân viên đổ xăng tên T. Trong lúc nóng giận, anh Vượng đã tát nhân viên đổ xăng.

Ngày 27.10, anh Vượng đã lái xe ô tô đến một gara trên đường Nguyễn Văn Huyên, quận Cầu Giấy để kiểm tra. Tại đây, ông Nguyễn Quyết Thắng, Giám đốc trung tâm gara ô tô Nam Trường Thành cho biết, theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất đưa ra thì dòng xe KIA Cerato này dung tích 50 lít, nhưng nếu cố đổ thì có thể được 55 lít (đổ đầy đến mức xăng tràn ra ngoài).

Ông Thắng khẳng định, bình xăng của anh Vượng là nguyên bản, không “độ”. Ông Thắng cho rằng, con số 56,6 lít xăng là “vô lý”.

Đến ngày 28.10, trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Đức Hiệp, quản lý cây xăng trên đường Trần Cung cho hay, nhân viên bơm xăng đã làm đúng quy trình và khẳng định không có chuyện nhân viên đổ xăng bơm nối số để gian lận.

Ông Hiệp nói rằng, ngày 22.10, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Hà Nội đã có buổi kiểm tra đột xuất tại cây xăng. Đơn vị này đã kết luận không có gian lận về số lượng hàng hóa. Do vậy, nếu có gian lận, phía công ty sẵn sàng chịu phạt.

Trả lời báo chí ngày 28.10, ông Nguyễn Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Đo lường cho hay, không thể kết luận việc có gian lận hay không nếu chỉ dựa vào hiện tượng. Muốn biết ai đúng, ai sai, cần có cơ quan kiểm định độc lập, với dung tích bình chuẩn để xác định dung tích chứa tối đa thật sự của bình xăng xe Kia Cerato 4 chỗ có khiếu nại.

Trong trường hợp nghi ngờ cây xăng gian lận, người dân nên phản ánh đến cơ quan quản lý nhà nước về đo lường chất lượng ở địa phương (chi cục) hoặc hội người bảo vệ tiêu dùng ở địa phương. Hai đơn vị này sẽ có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý theo quy định.

Theo Nguyễn Đức
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot