Vụ thảm sát 4 người ở Nghệ An: Vi Văn Mằn sẽ phải chịu mức án nào?

Ngày 25/07/2015 15:30 PM (GMT+7)

Trong vụ thảm sát 4 người ở Nghệ An, nghi can Vi Văn Hai (thường gọi là Vi Văn Mằn) sẽ phải chịu mức hình phạt như thế nào về tội ác man rợ đã gây ra?

Liên quan đến vụ thảm sát 4 người ở Nghệ An, Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Vi Văn Hai (thường gọi là Vi Văn Mằn) và đang hoàn tất hồ sơ vụ án để xét xử nghiêm minh đối với hành vi phạm tội man rợ Mằn.

Vi Văn Mằn (trú tại bản Phồng) thừa nhận đã một mình dùng dao giết chết cả bốn người trong một gia đình cùng ở bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, Nghệ An. Các nạn nhân gồm Lo Văn Thọ, Viềng Thị Chương (mẹ anh Thọ), Lê Thị Yến (vợ anh Thọ) và cháu bé 8 tháng tuổi (con của anh Thọ - chị Yến).

Nguyên do của vụ thảm sát chấn động này là mâu thuẫn bột phát trong lúc Vi Văn Mằn đi hái chanh.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, luật sư Ngụy Thành Thắng - Đoàn Luật sư Hà Nội phân tích: Theo quy định tại điều 93 Bộ luật Hình sự thì người nào giết người thuộc một trong các trường hợp như: Giết nhiều người; Giết phụ nữ mà biết là có thai; Giết trẻ em…. Thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Vụ thảm sát 4 người ở Nghệ An: Vi Văn Mằn sẽ phải chịu mức án nào? - 1

Vi Văn Mằn khi bị bắt.

Theo luật sư Thắng thì đối tượng Mằn là một thanh niên khỏe mạnh, không có dấu hiệu bệnh tâm thần, 20 tuổi, nếu bị chứng minh là tội phạm giết chết 4 người trong gia đình anh Thọ thì chỉ với riêng các tình tiết tăng nặng là giết nhiều người, giết trẻ em thì đối tượng này khó thoát được bản án nghiêm khắc nhất, đó là tử hình.

Vụ thảm sát 4 người ở Nghệ An: Vi Văn Mằn sẽ phải chịu mức án nào? - 2

Hiện trường nơi nghi can Vi Văn Mằn giết 4 người trong một gia đình.

Trước đó, vào khoảng 15h ngày 2/7, hai cha con ông Vi Văn Hoài đi đánh cá tại suối Cát Tả thuộc bản Phồng thì phát hiện 4 người trong gia đình của anh Thọ bị giết xung quanh lán rẫy trong rừng.

Anh Thọ chết cạnh lán với 2 vết chém trên cơ thể, bà Viêng Thị Chương (70 tuổi), mẹ anh Thọ) chết ở bờ suối trong tư thế nằm sấp với vết chém ở bụng, cổ và đùi. Thi thể chị Lê Thị Yến (33 tuổi, vợ anh Thọ) được phát hiện cách đó chừng 20m trong tư thế nằm sấp với 3 vết chém ở cổ. Trên lưng chị Yến còn địu con trai 8 tháng tuổi cũng đã tử vong.

Sau khi bị bắt hôm 19/7, lý giải cho tội ác man rợ của mình, Vi Văn Mằn cho rằng hắn chỉ vào hái lá chanh nhưng anh Thọ lại tỏ ra tức giận, nói “mi lên đây tòm tèm với chị mi chứ hái lá chanh lá chiếc chi”, khiến hắn nổi khùng rồi điên tiết cầm dao lao vào chém anh Thọ.

Anh Thọ bỏ chạy và ngã từ lán trại xuống đất, hắn nhảy xuống chém vào người và cắt vào cổ làm nạn nhân chết tại chỗ. .

Lúc này, chị Lê Thị Yến thấy vậy vừa địu con chạy xuống phía suối Kèn Tà (bản Phồng) vừa kêu cứu. Mằn cầm dao rượt đuổi theo được một đoạn thì gặp và Viêng Thị Dương, Mằn lao về phía bà Dương dùng dao hạ sát bà.

Hắn tiếp tục đuổi theo mẹ con chị Yến đến suối Kèn Tà. Tại đây, do vướng rào chắn nên chị Yến không vượt qua được. Chị ôm con chạy dọc bờ suối tìm đường thoát thân. Vi Văn Mằn như con thú khát máu lao đến, vung dao hạ gục chị Yến. Đứa trẻ 8 tháng tuổi sau lưng người mẹ ngóc đầu dậy vì ngạt nước ngay sau đó đã bị tử vong vì ác thủ tiếp tục cầm dao sát hại.

Theo Hà Châu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan