Vụ thảm sát ở Bình Phước: Sẽ xét xử lưu động

Ngày 04/11/2015 14:09 PM (GMT+7)

Chiều nay (4-11), VKSND tỉnh Bình Phước tổ chức họp báo công bố cáo trạng của vụ án thảm sát 6 người gây chấn động cả nước.

Cuộc họp báo có sự tham dự của Ban nội chính, Ban tuyên giáo tỉnh Bình Phước. Ngoài ra, lãnh đạo Viện kiểm sát tỉnh cũng có mặt. Trong đó, ông Lê Đức Xuân, Viện trưởng Viện kiểm sát tỉnh Bình Phước chủ trì cuộc họp báo.

Ông Lê Đức Xuân cho hay, cuộc họp báo bao gồm ba nội dung: công bố chi tiết nội dung của cáo trạng; ói về quá trình liên ngành công an - kiểm sát cùng tòa án phối hợp điều tra vụ án, phân tích nguyên nhân dẫn tới vụ án; cuối cùng là nêu giải pháp phòng ngừa tội phạm.

Ông Nguyễn Quốc Hân, đại diện viện kiểm sát công bố cáo trạng. Tháng 10/2013, chị Lê Thị Ánh Linh lên tỉnh Bình Dương học tại trường đại học Thủ Dầu Một. Tại đây, chị quen biết với Nguyễn Hải Dương. Sau đó, giữa hai người nảy sinh tình cảm nam nữ. Phía 2 hai gia đình cũng đã đồng tình mối quan hệ này. Tháng 2/1015, mẹ chị Linh là bà Nga đề nghị con gái chấm dứt mối quan hệ với Dương.

Vụ thảm sát ở Bình Phước: Sẽ xét xử lưu động - 1

Dương, Tiến, Thoại (từ trái sang)

Cùng khoảng thời gian này, chị Linh thường nhắn tin, điện thoại với thanh niên khác. Từ đó, Dương nảy sinh mâu thuẫn, có ý định trả thù. Dương một số hung khí rồi rủ Trần Đình Thoại cùng gây án. Khoảng 2 giờ sáng ngày 5/7, cả hai từ TP HCM đến tỉnh Bình Phước. Lúc này, Dương chở Thoại.

Khi tới nơi, Dương nhắn tin cho Dư Minh Vỹ yêu cầu mở cổng nhưng không được chấp thuận. Cả hai chờ một lúc rồi quay trở về. Sau đó, Thoại bỏ cuộc. Dương rủ Vũ Văn Tiến cùng tham gia.

Đêm 7/7, Dương và Tiến đột nhập nhà các nạn nhân lần lượt giết hại sáu người gồm ông Lê Văn Mỹ, bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga, Lê Quốc Anh bị giết tại tầng trệt. Lê Thị Ánh Linh và Dư Ngọc Tố như bị sát hại trên lầu. Riêng Vỹ bị giết gần cổng tường ra vào ngoài cổng.

Trong vụ án này, Dương được xác định đã trực tiếp dùng dao đâm. Riêng Tiến là đồng phạm giúp sức đặc biệt.

Viện kiểm sát khẳng định, ba nghi phạm Dương, Tiến và Thoại bị truy tố hai tội Giết người và Cướp tài sản.

Vụ thảm sát ở Bình Phước: Sẽ xét xử lưu động - 2

Ông Lê Đức Xuân, Viện trưởng Viện kiểm sát tỉnh Bình Phước chủ trì cuộc họp báo.

Sau khi công bố cáo trạng, nhiều phóng viên bắt đầu đặt câu hỏi. Với câu hỏi kết luận điều tra như vậy đã đúng người, đúng tội chưa? Liệu có oan sai? Ông Lê Đức Xuân trả lời, vụ án đã hoàn thành quá trình điều tra và hồ sơ đã được cơ quan điều tra chuyển sang viện kiểm sát. Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng rất thận trọng và tỉ mỉ, không bỏ qua bất kì tình tiết nào.

Trong buổi họp báo, ông Xuân có kiến nghị cần lên án tội ác, cơ quan tố tụng cần quyết liệt trong việc xử lý. Ngoài ra, ông cũng mong, phía cơ quan truyền thông nên cân nhắc liều lượng và định hướng trong việc thông tin liên quan đến vụ án.

Ông khẳng định, trong vụ án này, chỉ có Dương và Tiến là người trực tiếp gây ra vụ án. Riêng Thoại là người đã cùng Tiến tham gia vào lúc ban đầu nhưng sau đó đã bỏ cuộc. Từ dấu vết hiện trường, lời khai của các bị cáo, bằng nhiều biện pháp chuyên ngành khác nhau "tôi khẳng định, trong vụ này, chỉ có hai nghi phạm là Tiến và Dương".

Ông Xuân cho biết thêm, trong vụ án này, cả ba bị can đều nhận được hai tình tiết giảm nhẹ là phạm tội lần đầu và thành khẩn khai báo. Vì đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các cơ quan chức năng đã có quyết định sẽ đưa ra xét xử lưu động nhằm tuyên truyền pháp luật, răn đe...

Câu hỏi được nhiều phóng viên quan tâm là động cơ nào khiến Dương gây án? Vì tình hay vì tiền?

Vị viện trưởng trả lời, động cơ của Dương hình thành vì sự xuống cấp của đạo đức. Dương thấy gia đình chị Linh khá giả nên mong muốn được thụ hưởng như vậy. Tuy nhiên, do bị gặp rào cản, việc này kết hợp với sự xuống cấp đạo đức gây nên thù hằn, ghen tuông dẫn đến hành động sát hại cả gia đình của bị hại.

Một số dư luận cho rằng, cháu bé Lê Thị Gia Linh, tên thường gọi là bé Na, 22 tháng tuổi sống sóng là con của hung thủ. Điều này, phía viện kiểm sát khẳng định là không chính xác. Bé gái này là con của nạn nhân Mỹ và vợ là bà Nga.

Tiến và Thoại ra tay là vì tiền hay vì tình bạn? Điều này cũng được khá nhiều người thắc mắc. Ông Xuân khẳng định, hai đối tượng này chấp nhận tham gia vụ án là vì tiền chứ không phải vì tình bạn. Khi rủ tham gia, Dương đều đưa vật chất ra để rủ rê.

 Phóng viên hỏi, trong vụ án, có xuất hiện của một người phụ nữ, liệu người này có liên quan đến vụ án? Đại diện viện kiểm sát cho biết, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng không bỏ qua bất kì tình tiết, chi tiết nào. Người phụ nữ được nhắc đến tên Tr, nhưng không hề biết âm mưu của Dương. Theo pháp luật quy định, người phụ nữ này không phạm tội và không thể bị khởi tố hành vi che giấu tội phạm.

Trong vụ án này, các bị can vào trong căn biệt thự khá dễ dàng, không gặp bất kì kháng cự nào. Vậy, họ có sử dụng hung khí nguy hiểm nào khi gây án? Phía cơ quan chức năng đã tịch thu được hết các hung khí hay chưa?

Đại diện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước cho biết, qua quá trình điều tra có thể xác định, các bị can sử dụng súng điện, súng bắn đạn bi và dao để khống chế các nạn nhân. Khi vụ án xảy ra, ông Mỹ có rời khỏi vị trí. Dương đã dùng súng điện chích vào người nạn nhân này. Tất cả các hung khí này đều để lại thương tích trên thi thể các nạn nhân. Đến nay, cơ quan điều tra có thể khẳng định đã tịch thu hoàn toàn hung khí nhóm đối tượng này đã sử dụng.

Nhật Bình
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giết người ở Bình Phước