Vụ TNGT làm 9 người chết: Không có cơ sở để khởi tố

Ngày 26/01/2015 07:33 AM (GMT+7)

Liên quan tới vụ tai nạn thảm khốc vào ngày 24.1, làm 9 người chết và 5 người bị thương nặng; chiều 25.1, đại tá Lê Trung Hiếu – Chánh văn phòng, kiêm người phát ngôn báo chí Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết: “Lỗi hoàn toàn do lái xe khách BKS 37B - 010.52 nên không có cơ sở để khởi tố”.

Khoảng 13 giờ ngày 24.1, tại km 506 trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Xuân Quỳ, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa), xe 16 chỗ BKS 37B - 010.52 lưu thông hướng Nghệ An - Thanh Hóa đã đâm trực diện vào xe tải BKS 29H – 7506.

Lỗi hoàn toàn do lái xe khách…

Theo ông Hiếu, ngay sau khi sự việc xảy ra các cơ quan chức năng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để đưa người bị thương đi cấp cứu, đồng thời tổ chức điều tra, làm rõ vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này. Nguyên nhân ban đầu được các cơ quan chức năng xác định là do lái xe khách BKS 37B - 010.52 bị mất lái, rồi đâm thẳng vào chiếc xe tải BKS 29H-7506 (trong khi chiếc xe này đã tránh vào vệ đường) chứ không phải do nổ lốp như thông tin đã đưa trước đó.

Vụ TNGT làm 9 người chết: Không có cơ sở để khởi tố - 1

Cảnh tang thương tiễn đưa các nạn nhân xấu số trong đại gia đình ông Đường Văn Quảng. Cảnh Thắng

“Mặc dù, vụ tai nạn này đặc biệt nghiêm trọng, nhưng lỗi hoàn toàn do lái xe khách BKS 37B - 010.52. Tuy nhiên, do người lái xe đã tử vong, xe thuộc sở hữu của chính lái xe nên không có cơ sở để khởi tố”- ông Hiếu cho hay.

Còn đối với chiếc xe tải BKS 29H-7506, nhãn hiệu IFA, sản xuất năm 1989 tại CHLB Đức; xe kiểm định lần gần nhất vào ngày 16.7.2012, có hạn kiểm định đến ngày 16.10.2012 (đã hết hạn kiểm định) và hết niên hạn sử dụng từ ngày 1.1.2015 (đã có trong danh sách của Cục Đăng kiểm Việt Nam báo cáo các cơ quan chức năng, đồng thời được đăng tải trên trang thông tin của Cục). Hiện đã bị các cơ quan chức năng tạm giữ và sẽ xử lý theo quy định của pháp luật (như xóa sổ không được lưu hành…), người lái xe tải sẽ bị xử phạt hành chính.

Theo các cơ quan chức năng Nghệ An, chiếc xe du lịch BKS 37B - 010.52 chở 13 người cũng chưa được cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

… và nỗi đau tang thương của đại gia đình

Trong sáng 25.1, thi thể 9 nạn nhân (đều là anh em họ hàng) trong vụ tai nạn thảm khốc tại xã Xuân Quỳ, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) đã được người thân cùng với nhân dân địa phương tổ chức an táng tại quê nhà xã Vĩnh Sơn (Anh Sơn, Nghệ An).

Tại xã Vĩnh Sơn, không khí tang thương bao trùm mọi ngõ ngách. Trên ngọn đồi Đá Mài, túp lều dựng tạm sơ sài là quan tài của 4 nạn nhân gồm vợ chồng ông Đường Văn Quảng (51 tuổi) và bà Nguyễn Thị Thúy (51 tuổi). Cùng với thi hài ông Đường Văn Trung (42 tuổi, em trai ông Quảng) và anh Đường Văn Sơn (34 tuổi cháu ông Quảng). 4 nạn nhân này sống ở 3 nhà liền kề nhau nên người thân và nhân dân địa phương đã không kìm nổi nỗi xót xa khi nhìn thấy 4 cỗ quan tài lạnh lẽo chuẩn bị được chôn cất.

Trong đại tang ấy, gia đình bà Nguyễn Thị Thúy (vợ ông Quảng) cũng không thể có mặt bởi đang phải lo hậu sự cho 2 người là Nguyễn Đình Kỷ (54 tuổi) và bà Nguyễn Thị Cường là anh và em của bà Thúy cũng tử vong trong vụ tai nạn.

Đối diện với ngôi mộ của vợ chồng ông Quảng là ngôi mộ của em trai ông Quảng (anh Sơn) và cháu ông Quảng. Trong những tiếng khóc xé lòng của người lớn, hai đứa con trai nhỏ của anh Sơn vẫn chưa biết gì về nỗi đau mất đi người bố của mình. Anh Sơn ra đi bỏ lại người vợ trẻ cùng 3 đứa con còn thơ dại.

Khi chiếc quan tài của anh Sơn được hạ xuống huyệt, chị Lê Thị Cháu (vợ anh Sơn) cứ cố níu kéo để được nhìn chồng lần cuối. “Anh ơi! Các con vẫn chưa đủ khôn sao anh bỏ đi rồi anh ơi! Trước khi đi anh còn hứa với chúng nó đi về mua quà cho chúng nó mà sao anh không giữ lời hứa hả anh…”.

Ủy ban ATGT quốc gia đã yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông, công an các địa phương căn cứ danh sách xe hết hạn đăng kiểm và hết niên hạn sử dụng để tăng cường công tác kiểm tra, đồng thời, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với xe ô tô hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định vẫn tham gia giao thông trên đường.

Sáng 25.1, ông Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND Nghệ An cùng lãnh đạo Sở GTVT, Ban An toàn giao thông tỉnh có mặt tại huyện Anh Sơn để động viên, thăm hỏi, chia buồn với gia đình các nạn nhân xấu số. UBND tỉnh cũng hỗ trợ thân nhân người tử vong 5 triệu đồng, bị thương 2 triệu đồng. Trước đó, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã hỗ trợ bước đầu cho mỗi người tử vong là 10 triệu đồng, bị thương 3 triệu đồng; UBND huyện Như Xuân hỗ trợ mỗi người tử vong 5 triệu đồng, Sở LĐTBXH hỗ trợ 1 triệu đồng.

Theo Hồng Đức- Cảnh Thắng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai nạn giao thông mới nhất