Kỷ luật học sinh quay clip: Dân mạng phản pháo

Ngày 21/02/2014 19:37 PM (GMT+7)

Cư dân mạng đang phản ứng gay gắt trước thông tin học sinh quay clip thầy trò đánh nhau bị kiểm điểm.

Liên quan đến vụ thầy trò hỗn chiến xảy ra tại lớp 11A1 trường THPT Nguyễn Huệ, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tinh Bình Định, ngày 20/2, Hiệu trưởng nhà trường, bà Quách Nguyễn Huyền Trân cho biết, nhà trường đã tiến hành kiểm điểm học sinh Đào Duy Tùng, người quay clip tung lên mạng vì vi phạm nội quy mang điện thoại vào lớp học.

Bà Trân giải thích quy định này là để tránh tình trạng học sinh dùng điện thoại vào việc riêng như chơi game làm ảnh hưởng đến học tập của các em.

Ngay sau khi đăng tải, thông tin này đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều, hầu hết đều không đồng ý với quyết định của hiệu trưởng và cho rằng học sinh này phải được tuyên dương chứ không phải kỷ luật.

Kỷ luật học sinh quay clip: Dân mạng phản pháo - 1

  Hình ảnh thầy và trò đánh nhau trên bục giảng - (Ảnh cắt từ clip).

Không có điện thoại, làm sao để phát giác?

Chị Lan Anh (Nghĩa Đô, Hà Nội) bức xúc: 'Nếu không có học sinh quay đoạn phim trên thì làm sao để biết được hành vi phản sư phạm kia của thầy giáo? Ai dám đứng ra để kể lại chuyển vừa xảy ra và liệu nhà trường có tin lời học sinh nói không?'

Đồng ý kiến với chị Lan Anh, anh Minh Hoàng (Hoàng Mai, Hà Nội) bày tỏ quan điểm: 'Tôi nghĩ rằng kiểm điểm HS quay clip là không xác đáng. Nếu không có em ấy quay clip liệu vụ việc này có được đưa lên mạng và khi sự việc bị bịt mồm ở trường thì liệu việc thầy đánh trò có bị lên án và có tiếp diễn? Chuyện này cũng giống như cách đây ít lâu người ta định cấm dân quay phim chụp ảnh cảnh sát giao thông vậy. Theo tôi, nên biểu dương sự dũng cảm của HS này, đó cũng là hành động chống tiêu cực, nạn quan liêu, hách dịch trong trường học?'

Nhiều ý kiến cho rằng, quyết định xử phạt của bà Trân, hiệu trưởng nhà trưởng dễ làm dư luận hiểu nhầm rằng bà đang bao che cho thầy giáo đánh học sinh, không muốn cái xấu của trường bị phanh phui, tiếp tục duy trì cái xấu trong nhà trường… "Liệu có phải nhà trường đang dằn mặt, trả thù những người tố giác, phanh phui sự việc? Nếu cứ áp dụng quy định máy móc như vậy thì chỉ là cách răn đe những người phát hiện và phanh phui việc xấu. Thiết nghĩ, nếu không có clip,  chắc học sinh bỏ học và uất ức, thầy giáo lộng hành và dã man thêm vì chỉ bị khiển trách nhẹ”, chị Minh Anh (Cầu Diễn, Hà Nội) chia sẻ quan điểm.

Một ý kiến khác cho rằng: 'Nhà trường xử lý kiểu thế này làm người ta phân vân tự hỏi cấm học sinh mang điện thoại vào lớp là vì lo ảnh hưởng học tập hay là lo bị các em quay lại những cảnh như thế này? Vậy chắc "thầy giáo" này nghĩ là học sinh không có điện thoại nên muốn làm gì thì làm phải không?

Kỷ luật học sinh quay clip: Dân mạng phản pháo - 2

Hầu hết dân mạng đều phản ứng gay gắt với quyết định kỷ luạt học sinh quay clip

Trên diễn đàn, nhiều cư dân mạng cũng đang bất bình với quyết định của nhà trường. Một bạn có nickname Chipy... chia sẻ: "Dám nói ra sự thật cần khuyến khích lại đi kỷ luật. Ở các cơ sở giáo dục còn như thê thì xã hội làm gì còn ai dám đứng lên nói ra sự thật. Mọi việc dù đúng hay sai cũng cần phải được đưa ra ánh sáng, phải khuyến khích những người dám nói ra sự thật".

Nhiều độc giả đưa ra ý kiến rằng, thời đại nào rồi còn cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học: "Đáng lẽ ra nội quy nhà trường phải chặt chẽ, cho phép học sinh được quyền sử dụng điện thoại trong một số trường hợp, đặc biệt là trường hợp này thì mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn. Như vậy, có thể thấy nội quy nhà trường tồn tại lỗ hỏng cần sửa đổi kịp thời, chứ đừng lấy cái lỗ hỏng làm tiêu chuẩn xử phạt người tốt'.

Trước vấn đề này, PGS. Văn Như Cương, hiệu trưởng Trường THPT DL Lương Thế Vinh (Hà Nội) bày tỏ quan điểm là không nên phê bình em đó, thậm chí phải làm ngược lại là khen. 'Nếu không có clip của em học sinh này thì cũng chẳng biết đầu đuôi câu chuyện như thế nào, và khai báo rồi thế này thế khác. Bây giờ có một chứng cứ rất rõ ràng, ai thấy cũng phẫn nộ về hành động thầy trò đánh nhau như thế”, PGS. Cương cho biết. 

Trước đó, sáng 19/2, ông Đào Đức Tuấn -  Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bình Định đã có cuộc làm việc với Ban Giám hiệu Trường THPT Nguyễn Huệ. Ông Tuấn yêu cầu lập ngay hội đồng kỷ luật, xử lý rốt ráo trách nhiệm từng cá nhân có liên quan, gửi kết quả về sở để kịp báo cáo lên UBND tỉnh. 

Xem lại clip thầy trò "hỗn chiến" trên bục giảng:

Hà Anh (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan