WHO khẳng định vắc xin 5 trong 1 Quivaxem an toàn

Ngày 17/01/2013 12:16 PM (GMT+7)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định vắc xin 5 trong 1 Quivaxem gây hàng loạt các vụ tai biến sau tiêm chủng tại Việt Nam trong thời gian qua là an toàn.

Đây là nội dung trong văn bản mà WHO vừa mới gửi tới Bộ Y tế Việt Nam. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, Bộ vẫn yêu cầu WHO đưa mẫu văcxin này đến một tổ chức kiểm định độc lập đánh giá lại về chất lượng và cho kết quả trong thời gian sớm nhất.

Trong thời gian từ tháng 10.2012 đến tháng 1.2013, tại Việt Nam liên tục xảy ra các ca tai biến sau tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 Quivaxem tại Nghệ An, Bình Định, Hà Nội, Kiên Giang, TP.HCM … Trước đó, Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế cấp tỉnh, cấp Bộ đã họp đánh giá các trường hợp phản ứng sau tiêm vắc xin Quinvaxem trong thời gian qua. Dù Hội đồng chưa có bằng chứng về sự liên quan giữa phản ứng sau tiêm chủng và chất lượng vắc xin nhưng cũng khẳng định cũng chưa đủ cơ sở để loại trừ nguyên nhân này.

Ông Bình cho biết thêm đối với 3 lô vắc xin bị tạm đình chỉ lưu hành vẫn đang trong quá trình kiểm nghiệm lại chất lượng. Nếu kết quả cho thấy vắc xin an toàn thì các lô này sẽ được tiếp tục sử dụng, 

Vắc xin Quinvaxem được đưa vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia từ tháng 6/2010. Đây là vắc xin của Hàn Quốc ngừa cùng lúc 5 loại bệnh gồm bạch hầu, ho gà, uốn ván, Hib và viêm gan siêu vi.

Theo ông Bình, vắc xin là đưa vào cơ thể một kháng nguyên lạ, kích thích tạo ra kháng thể, để chủ động ngăn chặn, tiêu diệt tác nhân gây bệnh. Vì thế, không vắc xin nào an toàn 100%. Phản ứng có nhiều loại: thường gặp, ít gặp, hiếm gặp và rất hiếm gặp. Việc tiêm chủng cho trẻ là cần thiết để bảo vệ trẻ, chủ động phòng bệnh.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tử vong sau tiêm vắc xin