Xác định sớm gene gây ung thư

Ngày 12/10/2013 12:07 PM (GMT+7)

Những người mà trong gia đình hoặc họ hàng mắc bệnh ung thư nên làm giải trình gene để xác định gene đột biến gây ung thư.

Giải trình tự gene ứng dụng công nghệ sinh học trong chẩn đoán và điều trị ung thư là kỹ thuật hiện đại nhất đang được áp dụng tại nhiều nước trên thế giới. BV Ung bướu Hà Nội đã kết hợp với Trung tâm dịch vụ phân tích di truyền Gentis ứng dụng kỹ thuật này để chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân.

ThS Dương Hoàng Thảo, Trưởng khoa Giải phẫu bệnh – Tế bào, Ths - Bs  Dương Hoàng Hảo, Trưởng khoa Giải phẫu bệnh - Tế bào,  Trưởng Đơn vị Gene, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cho biết, kỹ thuật này được thực hiện trên mẫu u hoặc mẫu máu của người bệnh. Sau khi được phân tích trên máy giải trình tự gene thế hệ mới nhất sẽ xác định được các biến đổi về gene.

Đối với bệnh nhân ung thư nhờ kết quả giải trình tự gene, nếu có đột biến bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất cho riêng từng người. Cụ thể, trước đây có thể dùng một loại thuốc cho tất cả bệnh nhân mắc cùng một loại ung thư. Từ khi có kỹ thuật giải trình tự gene này,bác sĩ sẽ biết được đột biến gene, từ đó lựa chọn loại loại thuốc phù hợp (điều trị đích). Phương pháp này sẽ tiêu diệt tế bào ung thư, mà không ảnh hưởng tới các tế bào khác, giúp nâng cao hiệu quả điều trị, chất lượng sống của bệnh nhân, không phải chịu đau đớn và các tác dụng phụ, kéo dài thời gian sống.

“Đối với những người mà trong gia đình hoặc họ hàng mắc bệnh ung thư (vú, đại tràng) thì kỹ thuật này sẽ cho biết những gene nào có nhiều khả năng đột biến, từ đó xác định xem họ có nguy cơ bị ung thư không. Rất nhiều loại ung thư nếu phát hiện sớm khả năng chữa khỏi lên đến 90%”, ThS Thảo cho biết.

Xác định sớm gene gây ung thư - 1

Giải trình tự gene là kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị ung thư

Theo báo cáo của Viện nghiên cứu phòng chống ung thư VN, bệnh ung thư có xu hướng gia tăng, không chỉ ở Việt Nam mà ở hầu hết các nước trên thế giới. Các loại ung thư phổ biến là phổi, dạ dày, gan, đại tràng (với nam) và ung thư vú, cổ tử cung, dạ dày, phổi, đại trực tràng (với nữ). Mỗi năm tại Việt Nam, số bệnh nhân ung thư mắc mới là 150.000 người và có 75.000 người tử vong. Hiện cả nước ước tính có khoảng 240.000 - 250.000 người  đang sống chung với bệnh ung thư. Hầu hết bệnh nhân đến khám khám khi đã ở giai đoạn muộn, khiến tỷ lệ chữa khỏi bệnh ung thư ở Việt Nam rất thấp.

Tại BV Ung bướu Hà Nội – bệnh viện chuyên khoa đầu ngành của thành phố, TS.BS Trần Đăng Khoa, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cho biết, trung bình mỗi năm, bệnh viện khám cho trên 35.000 lượt người bệnh, điều trị ngoại trú cho trên 10.000 bệnh nhân không chỉ riêng ở HN mà ở cả các tỉnh lân cận. Công suất giường bệnh luôn cao hơn nhiều so với được giao ( thường trên 150%). Hiện nay, bệnh viện Ung bướu Hà Nội đang điều trị cho khoảng 600 bệnh nhân nội trú, hơn 1.000 bệnh nhân ngoại trú, bình quân mỗi ngày khám cho khoảng 200 – 250 bệnh nhân gồm cả bệnh nhân ngoại tỉnh. Đặc biệt, chỉ tính riêng trong 8 tháng đầu năm 2013, bệnh viện khám và điều trị cho gần 7.000 bệnh nhân ngoại tỉnh.

Bình Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan