Xâm nhập "thủ phủ" thuốc lá lậu lớn nhất Sài Gòn

Ngày 18/01/2014 15:58 PM (GMT+7)

Những ngày cuối năm, từ 5 – 6h sáng, hàng đoàn xe tải nhỏ chạy sầm sập đến trước các cửa hàng giao thuốc lá chớp nhoáng. Đoàn xe máy chở cồng kềnh mất hút sau những con ngõ ngoằn ngoèo có cảnh giới.

Đường Học Lạc, quận 5, những ngày cuối năm, tấp nập những chuyến xe chở hàng tập kết, đa số là thuốc lá. Nơi đây được giới kinh doanh coi là “thủ phủ” thuốc lá lậu lớn nhất Sài thành. 

Bắt đầu từ 5 – 6h sáng, hàng đoàn xe tải nhỏ chạy sầm sập đến trước các cửa hàng để giao thuốc lá. Những xe máy chở chồng chất thuốc lá cũng chạy vè vè trên đường rồi lại nhanh chóng chạy mất hút vào các ngõ nhỏ.

Chỉ một quãng đường ngắn chừng 500m nhưng từ đầu đến cuối đường, đâu đâu cũng là cửa hàng kinh doanh thuốc lá. Mỗi cửa hàng có chừng 3 – 5 thanh niên thay nhau bốc vác những thùng hàng từ xe xuống. Mỗi một xe tải nhỏ chứa chừng hơn 200 thùng hàng. Khi thấy có người lạ đến hỏi mua “hàng”, những thanh niên này ngần ngại, dò hỏi. Họ cho biết ở đây chỉ người quen biết mới giao dịch mua bán. Còn nếu khách mua ít thì sẽ được dẫn vào bên trong, nhưng mua xong phải về ngay lập tức.

Xâm nhập quot;thủ phủquot; thuốc lá lậu lớn nhất Sài Gòn - 1

Một số lượng lớn thuốc lá lậu tuồn vào TP.HCM vừa bị cơ quan chức năng bắt giữ

Tuy nhiên, khi biết chúng tôi có ý định mua thuốc lá ngoại nhập với số lượng lớn về dưới Đồng Nai bán, thì một người phụ nữ chừng hơn 40 tuổi tiến lại. Chị cho biết ở đây có đến gần chục loại nhãn hiệu như Hero, Jet, 555, Texas 5, Long Beach, Gates, Marble, Centori… 

Đa số các sản phẩm này đều không rõ nguồn gốc. Trên bao bì cũng không ghi xuất xứ mà chỉ được các chủ hàng giới thiệu đây là những loại thuốc lá đời mới, đang rất thịnh hành của các nước. Thế nhưng khi chúng tôi cò kè bớt giá thì chủ hàng liền nói: “Thuốc lá ngoại xịn ở đây là rẻ nhất rồi chứ ở những nơi khác còn lâu mới có giá này. Bởi thuế đánh vào mặt hàng này cao lắm”.

Từ trước đến giờ, nguồn thuốc lá lậu được đưa vào TP.HCM phần lớn đi từ hướng các tỉnh Long An, Tây Ninh. Riêng hướng Củ Chi là huyện tuyến giáp với Trảng Bàng tỉnh Tây Ninh nên được xem là “cửa ngõ” để thuốc lá lậu từ các địa phương tuồn về qua các tuyến quốc lộ 22, tỉnh lộ 2, 6, 7, 8, 9, 15 và tuyến kênh Thầy Cai.

Để qua mặt lực lượng kiểm tra, các đối tượng thường vận chuyển thuốc lá lậu với số lượng lớn bằng ghe máy trên kênh Thầy Cai hoặc ngụy trang, cất giấu thuốc lá lậu trên các xe khách chạy các tuyến Mộc Bài – Bến Thành, xe khách Phrom Pênh – TP.HCM, xe khách Gò Dầu – An Sương…

Xâm nhập quot;thủ phủquot; thuốc lá lậu lớn nhất Sài Gòn - 2

Một xe tải thuốc lá đang đổ hàng ở chợ Học Lạc

Dù bằng đường nào, cuối cùng, thuốc lá lậu vẫn tập trung về "chợ đầu mối" thuốc lá đường Học Lạc. Sau đó, thuốc lá phân phối khắp địa bàn TP.HCM và đóng hàng đưa về các tỉnh. Theo lời một cán bộ đội Quản lý thị trường 5B, TP.HCM thì 80% số thuốc lá tại chợ Học Lạc là thuốc lá lậu.

Tuy nhiên, các đối tượng bán hàng tại chợ đầu mối thuốc lá lậu Học Lạc rất hung hăng. Bởi vậy mà có nhiều trường hợp, khi các lực lượng cơ quan chức năng vừa tiến hành kiểm tra thì liền bị đối tượng hoặc người dân xung quanh kéo đến giựt hàng để phi tang.

Có những trường hợp, các đối tượng vận chuyển thuốc lá bằng xe máy vào đến nhà dân liền đưa hàng vào bên trong nhà và khóa cửa lại để tìm cách chẻ nhỏ, tẩu tán hàng đi ngay vì đây là khu vực hẻm cụt gồm nhiều nhà liên thông nhau. Cùng thời điểm này, những đối tượng ngay đầu con hẻm liên tục tìm cách cản trở lực lượng vào hẻm kiểm tra để các lô hàng được tẩu tán kịp thời.

Hoạt động buôn bán tại chợ Học Lạc rất tinh vi cộng với việc hình thức xử lý hiện nay vẫn còn quá nhẹ, nên thuốc lá lậu tha hồ tung hoành. Với số lượng nhỏ hơn 1.500 gói thuốc lá lậu, đối tượng chỉ bị xử phạt hành chính. 

Theo Chi cục QLTT TP.HCM, càng những ngày cuối năm, tình hình buôn lậu thuốc lá càng đáng ngại, đặc biệt là thuốc lá điếu ngoại nhập lậu. Loại này được các đối tượng vận chuyển theo QL 22 và các tỉnh lộ đi từ Long An, Tây Ninh về thành phố là tuyến đường chính.

Bên cạnh đó, các đối tượng này thường xuyên theo dõi để nắm mọi biến động của lực lượng kiểm tra kể cả nơi trụ sở làm việc và trên đường để việc vận chuyển được trót lọt. Nếu bị phát hiện thì sẵn sàng chống trả lực lượng kiểm tra hoặc bỏ lại hàng, phương tiện để tẩu thoát.

Tính trong năm 2013, lực lượng QLTTTP đã phát hiện, kiểm tra 524 vụ vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, tịch thu 333.177 bao tăng gấp đôi so với năm 2012. Còn tính từ đầu năm 2014 đến nay, cơ quan chức năng cũng đã bắt được 12 vụ vận chuyển bằng xe gắn máy, xe buýt trên QL 22 thuộc huyện Củ Chi, Hóc Môn và 9 vụ cửa hàng bán lẻ tại Q. Bình Thạnh, Tân Phú và Hóc Môn, tạm giữ 10.660 bao.

Theo Thúy Ngà (Infonet.vn)
Nguồn:

Tin liên quan