Xét nghiệm 83 trường hợp có triệu chứng giống virus Zika

Ngày 29/02/2016 13:31 PM (GMT+7)

Kết quả xét nghiệm 83 trường hợp có biểu hiện triệu chứng tương tự bệnh do vi rút Zika cho thấy, có 9 trường hợp dương tính với Chikungunya và 5 trường hợp dương tính với sốt xuất huyết Dengue.

Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) vừa cho biết, từ tháng 12/2015 đến nay theo báo cáo từ các đơn vị kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu quốc tế Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do virus Zika về từ vùng có dịch.

Còn theo báo cáo của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, qua rà soát các mẫu bệnh phẩm từ bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết trong năm 2015 không phát hiện trường hợp nào dương tính với virus Zika.

Kết quả xét nghiệm 83 trường hợp có biểu hiện triệu chứng tương tự bệnh do virus Zika đầu năm 2016 tại 8 tỉnh có mật độ lưu hành muỗi Aedes cao khu vực phía Nam (Đồng Tháp, Tây Ninh, Đồng Nai, Tiền Giang, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang) phát hiện 9 trường hợp dương tính với Chikungunya tại Thới Lai (Cần Thơ) và 5 trường hợp dương tính với sốt xuất huyết Dengue tại Xuân Lộc (Đồng Nai) và Đồng Tháp; đặc biệt không có trường hợp nào dương tính với virus Zika.

Xét nghiệm 83 trường hợp có triệu chứng giống virus Zika - 1

Nhiều trường hợp xét nghiêm pháy hiện dương tính với sốt xuất huyết và Chikungunya.

Như vậy, các kết quả giám sát tiếp tục khẳng định Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh do virus Zika song chúng ta cần tiếp tục cảnh giác với nguy cơ xâm nhập của virus Zika vào nước ta. Bộ Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo việc thu thập các mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp nghi ngờ tại các địa phương để để kịp thời phát hiện trường hợp bệnh xâm nhập cũng như ổ dịch tại cộng đồng nhằm xử lý sớm, không để dịch lây lan.

Cũng theo Cục Y tế Dự phòng, trong thời gian cuối năm 2015, đầu năm 2016, tình hình dịch bệnh do virus Zika diễn biến phức tạp, lây lan nhanh trên nhiều quốc gia. Đến ngày 25/02/2016, theo thông báo của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu, trên thế giới đã ghi nhận 43 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận sự lưu hành virus Zika trong vòng 9 tháng qua, chủ yếu ở các nước thuộc khu vực Nam Mỹ, khu vực Caribe và quần đảo Thái Bình Dương, tính riêng trong tháng 2 năm 2016 đã có 10 quốc gia và vùng lãnh thổ mới ghi nhận virus Zika.

Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân nhất là phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 6 tháng tới không nên đến các quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika khi không cần thiết.

Người đi/đến/về từ quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Điện thoại đường dây nóng: 0989, 671. 115.

Để phòng chống bệnh do virus Zika, người dân hãy áp dụng các biện pháp chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng).

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Virus Zika gây teo não